Người dân Gành Hào tất bật làm cá khô để phục vụ thị trường Tết

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nghề làm cá khô ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) được xem là một trong những nghề truyền thống, phục vụ thực phẩm khô không chỉ trong tỉnh Bạc Liêu mà còn các tỉnh bạn như: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre, Hậu Giang…

Tại thị trấn Gành Hào những ngày này, người dân đang tất bật làm cá khô để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Cá khô từ lâu được xem là đặc sản chủ lực của xứ biển Gành Hào, với đa dạng các loại như: khô cá lù đù; khô cá rún; khô cá khoai; cá đuối; cá sặc bổi; cá dứa; cá lưỡi trâu;... Ngoài ra, còn có các sản phẩm tôm khô, mực khô.

Nghề làm cá khô không chỉ góp phần đa dạng hóa các mặt hàng phục vụ thị trường, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Ông Hồ Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Đông Hải, cho biết, dù thời tiết năm nay không thuận lợi, nhưng các chủ vựa khô đã chủ động chuẩn bị dự trữ, chế biến sản lượng khô khá lớn đảm bảo cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trong dịp Tết này.

Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền (ngụ ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), có thâm niên hơn 20 năm làm cá khô. Chị Tuyền phản ánh: “Năm nay, nguồn cá để làm khô tương đương so với những năm trước chứ không nhiều hơn, một phần do biển động, một phần do ảnh hưởng của giá nhiên liệu (xăng, dầu tăng cao) khiến nhiều chủ ghe chưa ra khơi. Hiện tại, tôi chỉ làm khô cá đuối, cá lưỡi trâu, cá lù đù. Giá cả dao động khoảng 100 - 250.000 đồng/kg tùy loại. Thời điểm cận Tết có thể nhích lên chút đỉnh, nhưng bảo đảm giá hợp lý”.

Người làm khô phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm của địa phương.

Người làm khô phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm của địa phương.

Dù số lượng không tăng nhưng năm nay, giá cả các mặt hàng khô cơ bản ổn định, không tăng cao so với năm trước. Hiện hàng đã được giao cho các vựa lớn ở một số tỉnh bạn, chủ yếu là tôm khô, khô mực, khô cá đuối, khô cá khoai…

Anh Đặng Ngọc Minh đến từ TP Thủ Đức (TP HCM) chia sẻ: “Tôi thường ăn cá khô vì có người em ở Bạc Liêu gửi cho, cá rất vừa ăn, không mặn lắm. Lần này tôi xuống Bạc Liêu cũng mua vài cân khô về làm quà biếu Tết”.

Theo ông Nguyễn Trọng Hán - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải: “Cá khô là thế mạnh và là mặt hàng chủ lực của huyện Đông Hải, người dân tại đây làm cá khô gắn với đánh bắt thủy hải sản. UBND huyện luôn khuyến cáo người dân trong quá trình làm khô phải đảm bảo chất lượng, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm, ý thức bảo vệ sản phẩm của mình. Từ đó, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của địa phương…”.

Cá khô Gành Hào là cá tươi được rửa sạch, muối nước đá, sau đó để ráo, ướp gia vị rồi mới đem đi phơi, bảo đảm chất lượng, giữ gìn thương hiệu sản phẩm.

Khô cá lưỡi trâu được phơi bằng nắng và gió biển mang hương vị rất thơm ngon, được nhiều người tiêu dùng quan tâm, ưa chuộng.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.