Người dân Gành Hào tất bật làm cá khô để phục vụ thị trường Tết

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nghề làm cá khô ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) được xem là một trong những nghề truyền thống, phục vụ thực phẩm khô không chỉ trong tỉnh Bạc Liêu mà còn các tỉnh bạn như: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre, Hậu Giang…

Tại thị trấn Gành Hào những ngày này, người dân đang tất bật làm cá khô để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Cá khô từ lâu được xem là đặc sản chủ lực của xứ biển Gành Hào, với đa dạng các loại như: khô cá lù đù; khô cá rún; khô cá khoai; cá đuối; cá sặc bổi; cá dứa; cá lưỡi trâu;... Ngoài ra, còn có các sản phẩm tôm khô, mực khô.

Nghề làm cá khô không chỉ góp phần đa dạng hóa các mặt hàng phục vụ thị trường, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Ông Hồ Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Đông Hải, cho biết, dù thời tiết năm nay không thuận lợi, nhưng các chủ vựa khô đã chủ động chuẩn bị dự trữ, chế biến sản lượng khô khá lớn đảm bảo cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trong dịp Tết này.

Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền (ngụ ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), có thâm niên hơn 20 năm làm cá khô. Chị Tuyền phản ánh: “Năm nay, nguồn cá để làm khô tương đương so với những năm trước chứ không nhiều hơn, một phần do biển động, một phần do ảnh hưởng của giá nhiên liệu (xăng, dầu tăng cao) khiến nhiều chủ ghe chưa ra khơi. Hiện tại, tôi chỉ làm khô cá đuối, cá lưỡi trâu, cá lù đù. Giá cả dao động khoảng 100 - 250.000 đồng/kg tùy loại. Thời điểm cận Tết có thể nhích lên chút đỉnh, nhưng bảo đảm giá hợp lý”.

Người làm khô phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm của địa phương.

Người làm khô phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm của địa phương.

Dù số lượng không tăng nhưng năm nay, giá cả các mặt hàng khô cơ bản ổn định, không tăng cao so với năm trước. Hiện hàng đã được giao cho các vựa lớn ở một số tỉnh bạn, chủ yếu là tôm khô, khô mực, khô cá đuối, khô cá khoai…

Anh Đặng Ngọc Minh đến từ TP Thủ Đức (TP HCM) chia sẻ: “Tôi thường ăn cá khô vì có người em ở Bạc Liêu gửi cho, cá rất vừa ăn, không mặn lắm. Lần này tôi xuống Bạc Liêu cũng mua vài cân khô về làm quà biếu Tết”.

Theo ông Nguyễn Trọng Hán - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải: “Cá khô là thế mạnh và là mặt hàng chủ lực của huyện Đông Hải, người dân tại đây làm cá khô gắn với đánh bắt thủy hải sản. UBND huyện luôn khuyến cáo người dân trong quá trình làm khô phải đảm bảo chất lượng, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm, ý thức bảo vệ sản phẩm của mình. Từ đó, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của địa phương…”.

Cá khô Gành Hào là cá tươi được rửa sạch, muối nước đá, sau đó để ráo, ướp gia vị rồi mới đem đi phơi, bảo đảm chất lượng, giữ gìn thương hiệu sản phẩm.

Khô cá lưỡi trâu được phơi bằng nắng và gió biển mang hương vị rất thơm ngon, được nhiều người tiêu dùng quan tâm, ưa chuộng.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.