Nhiều năm nay, người dân phường 15, quận 8, TP HCM, điêu đứng khi phải sống chung với “lô cốt” của dự án cải tạo môi trường nước thành phố, đường sá tan hoang, cuộc sống bị đảo lộn.
Kinh hoàng những con đường
Phường 15 được bao bọc bởi hai tuyến đường chính là Mễ Cốc và Lưu Hữu Phước, chạy dọc theo kênh Tàu Hủ - Lò Gốm. Dưới dòng kênh ngập ngụa nước thải, trên bờ là các “lô cốt” thuộc gói thầu B của dự án cải tạo môi trường nước, do nhà thầu TOA (Nhật Bản) đảm trách.
Một góc phường 15 quận 8 bị "xẻ thịt"
Đường Mễ Cốc chạy qua trường THPT Ngô Gia Tự, giờ tan trường mịt mù khói bụi khiến nữ sinh mặc áo dài vừa đi vừa chạy. Ông Nguyễn Thanh Bình, sống tại khu phố 7 thở than: “Nhìn mấy đứa nhỏ tội nghiệp quá, mùa nắng toàn bụi bẩn, mùa mưa thì nước ngập úng đến tận đầu gối”. Đường Lưu Hữu Phước toàn “lô cốt” dựng lên, nước đọng hôi thối. Nhiều đoạn thi công xong nhưng tường rào kẽm gai vẫn giăng như màng nhện gây nguy hiểm cho người đi đường.
Bà Lê Thị Tuyết Hằng - Trưởng khu phố 4 bức xúc: Dự án kéo dài không chỉ gây khó khăn cho đi lại, mà triều cường tràn vào nhà dân một tháng hai lần. Chú Nguyễn Văn Hòa, sống cạnh trường THPT Ngô Gia Tự bức xúc: “Dự án gì không thấy thi công, đường thì “mù sương”, buôn bán ế ẩm?”.
Không chỉ có vậy, những cái chết đau lòng cũng có nguyên nhân vì công trình thi công chậm chạp. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Trưởng khu phố 7 kể: “Cạnh nhà tôi có một người bị xuất huyết bao tử, gọi taxi nhưng nửa tiếng sau mới tới nơi vì đường không đi được; khi đưa được anh ấy đến bệnh viện thì đã muộn vì mất máu quá nhiều”. Chung nỗi buồn, ông Ba Lực - Chi hội trưởng cựu chiến binh khu phố 5 - xác nhận, một người dân trong KP5 bị cao huyết áp, chờ taxi đến thì đã chết. “Nếu gần bệnh viện thì người đó không sao, đằng này vừa xa, lô cốt lại dày đặc. Có lần tui gọi thử một tổng đài taxi đến địa chỉ phường nhưng cô nhân viên trực máy nói là thông cảm xe không vào được vì đường quá xấu” – Người lính già bức xúc.
Chờ đến bao giờ?
Theo tiến độ công trình, các “lô cốt” phải hoàn thành vào tháng 6/2008. Không đảm bảo tiến độ, nhà thầu gia hạn đến tháng 10/2009, rồi 31/3/2010 nhưng theo quan sát của chúng tôi, nhân công vẫn nhẩn nha làm; nhiều “lô cốt” không niêm yết thời gian rào chắn hay lúc nào sẽ thi công xong.
Đường Mễ Cốc ngập nước trong mùa khô
Trước đó, để dự án nhanh chóng thực hiện và hoàn thành, đơn vị thi công yêu cầu phường trong 2 tuần phải bàn giao vỉa hè của 254 hộ dân. Từ chính quyền đến nhân dân đã hợp tác rất tốt với dự án.
Được biết, chính quyền cơ sở đã nhiều lần kiến nghị lên quận. Ngày 23/3/2010, quận mời hai đại biểu HĐND thành phố là tham gia buổi họp giải quyết vướng mắc trong quá trình thi công gói thầu B trên địa bàn P15. Tại buổi họp này, ông Nguyễn Hồ Hải – Phó Chủ tịch UBND Q8 kiến nghị Ban Quản lý dự án đại lộ Đông – Tây và nhà thầu TOA phải có văn bản nêu rõ thời gian hoàn thành để nhân dân được biết.
Trao đổi qua điện thoại, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc ban quản lý dự án cải thiện môi trường nước (BQLDA) – cho biết: “Chúng tôi vừa báo cáo UBND thành phố về tiến độ công trình. Đến cuối năm nay, dự án sẽ hoàn thành, trả lại mặt bằng như trước đây. Hiện nay, chúng tôi tăng cường kiểm tra, đôn đúc nhà thầu và tư vấn. Vừa rồi, BQL đã thay giám đốc dự án của nhà thầu, yêu cầu họ tăng cường hoạt động và phối hợp với địa phương”. Ông Phúc khẳng định, sau khi hoàn thành, dự án sẽ phát huy tác dụng.
Điều người dân nơi đây lo lắng là với tình trạng đường sá như này, nếu xảy ra việc đáng tiếc thì khi xe cứu thương, cứu hỏa vào tới nơi có lẽ chỉ còn cách chia buồn với gia đình nạn nhân./.
Thu Hằng