Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây, các mặt hàng mang "made in Việt Nam" được người dân TP Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hằng ngày. Đây là thành quả của việc địa phương tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tích cực lan tỏa hàng Việt chất lượng cao

Để những sản phẩm mang thương hiệu made in Việt Nam ngày càng lan tỏa đến người tiêu dùng, TP Đà Nẵng đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, gắn kết việc tuyên truyền triển khai thực hiện cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các phong trào thi đua của các ban, ngành, đoàn thể, vận động đoàn viên, hội viên tham gia.

Điển hình như quận Liên Chiểu, thời gian gần đây, quận đã triển khai hàng loạt hoạt động để lan tỏa cuộc vận động đến từng người dân.

Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2024 - Tôn vinh sản phẩm OCOP thu hút đông đảo doanh nghiệp và người dân tham gia.

Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2024 - Tôn vinh sản phẩm OCOP thu hút đông đảo doanh nghiệp và người dân tham gia.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Liên Chiểu cho hay, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của thành phố và các địa phương lân cận. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn quận.

Đơn cử như chương trình quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng trên địa bàn quận. Ngoài ra, tại chương trình còn có các sản phẩm OCOP công nghiệp nông thôn tiêu biểu để người dân tìm hiểu, sử dụng.

“Bên cạnh công tác vận động người dân tiêu dùng các sản phẩm, thương hiệu Việt, Mặt trận quận còn tích cực tuyên truyền với các hộ kinh doanh, chủ các thương hiệu nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để tăng tính thu hút với người dân khi mua hàng”, bà Hạnh nói.

Nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng của TP Đà Nẵng.

Nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng của TP Đà Nẵng.

Ông Bùi Thanh Phú, Giám đốc Công ty TNHH Mắm Hồng Hương cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khi tham gia các chương trình, các hội chợ quảng bá hàng Việt Nam, đơn vị cam kết đem đến những sản phẩm tốt nhất, giá cả phù hợp để tăng khả năng tiếp cận và tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Tương tự, tại quận Hải Châu, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá hàng Việt được triển khai tích cực với nhiều cách làm hay. Nổi bật, quận đã phát huy tính sáng tạo khi gắn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chương trình chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh qua mô hình “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt” được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn 13 phường.

Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hải Châu, hưởng ứng chương trình, mỗi phường chọn ít nhất 1 – 2 đường có đa dạng các ngành hàng kinh doanh hàng Việt như: Thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ ăn uống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị… để thực hiện mô hình. Phối hợp cung cấp, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, thiết bị cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đồng thời tích cực vận động người dân đến giao dịch tại các tuyến phố này và sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt.

“Mô hình mang tính kịp thời, cần thiết, chuyên nghiệp nên thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân, góp phần thúc đẩy, tạo sức lan tỏa, chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân”, bà Hà nói.

Tỷ trọng hàng Việt bày bán tại các siêu thị trên địa bàn TP Đà Nẵng ngày càng tăng lên.

Tỷ trọng hàng Việt bày bán tại các siêu thị trên địa bàn TP Đà Nẵng ngày càng tăng lên.

Quận Hải Châu cũng liên tục tổ chức, phối hợp tổ chức các chương trình ngày hội, phiên chợ hàng Việt như: Ngày hội “Tôn vinh hàng Việt” năm 2023 với quy mô 30 gian hàng; tổ chức 13 phiên chợ hàng Việt, phiên chợ Xuân, 13 phiên chợ hàng Việt thanh toán không tiền mặt; 65 phiên chợ 0 đồng… Phát triển, nhân rộng các sản phẩm sạch, sản phẩm OCOP gắn với thực hiện phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; tổ chức điểm trưng bày, giới thiệu và tích cực tuyên truyền vận động người dân tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP của quận tại điểm trưng bày 112 Bạch Đằng.

Tiếp tục thúc đẩy quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt

Là đơn vị chủ công trong thực hiện các chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho hàng Việt nói chung, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của TP Đà Nẵng nói riêng, Sở Công thương Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hội chợ lớn, thu hút đông đảo người dân và doanh nghiệp tham gia.

Trong đó, có riêng một Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng tôn vinh sản phẩm OCOP. Tại các hội chợ đều bố trí gian hàng, cụm gian hàng trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đà Nẵng. Qua đó, hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho 137 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, khởi nghiệp… với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 600 triệu đồng.

Người dân Đà Nẵng ưu tiên sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu made in Việt Nam.

Người dân Đà Nẵng ưu tiên sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu made in Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Công ty Thực phẩm dinh dưỡng Đại Dương cho hay, các chương trình xúc tiến thương mại là cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá thương hiệu, sản phẩm trực quan nhất đến người tiêu dùng. Từ đó, công ty lắng nghe được ý kiến của khách hàng, đối tác để cải tiến, điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thị trường; kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp lớn để mở rộng tư duy, tầm nhìn và có định hướng phát triển hiệu quả.

Song song với đó, Sở Công thương Đà Nẵng cũng phối hợp tổ chức các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP tại phố du lịch An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa); tổ chức 3 phiên chợ đưa hàng Việt về các xã miền núi huyện Hòa Vang. Đã đưa vào hoạt động điểm bán hàng OCOP, hàng Việt tại chợ Hàn; duy trì tốt quầy hàng Việt tại chợ Hàn; phối hợp hình thành các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc trưng, hàng Việt tại các quận, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố.

Hàng Việt đang là sự lựa chọn số 1 trong giỏ hàng hóa của người tiêu dùng Việt Nam bởi giá cả và chất lượng.

Hàng Việt đang là sự lựa chọn số 1 trong giỏ hàng hóa của người tiêu dùng Việt Nam bởi giá cả và chất lượng.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại là cầu nối giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực và mang lại những lợi ích thiết thực. Từ đó, hình thành chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển chuỗi giá trị sản phẩm của các địa phương.

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết, trong năm 2024, Sở sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị ban, ngành, quận, huyện tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về Cuộc vận động.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố giai đoạn 2021 – 2025, chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm sản xuất tại Đà Nẵng…

Đà Nẵng sẽ tiếp tục chú trọng vào khâu quảng bá, xúc tiến thương mại đưa sản phẩm hàng Việt Nam nói chung, sản phẩm OCOP Đà Nẵng nói riêng vươn ra thế giới.

Đà Nẵng sẽ tiếp tục chú trọng vào khâu quảng bá, xúc tiến thương mại đưa sản phẩm hàng Việt Nam nói chung, sản phẩm OCOP Đà Nẵng nói riêng vươn ra thế giới.

Ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng, Trưởng ban Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Đà Nẵng đánh giá, trong thời gian qua, việc triển khai Cuộc vận động đã đi vào thực chất, hiệu quả, người tiêu dùng thành phố đã quan tâm hơn, ưu tiên lựa chọn tiêu dùng hàng Việt.

“Trong năm 2024, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sẽ có kế hoạch liên tịch truyền thông; đề xuất chính sách riêng để lan tỏa Cuộc vận động, đặc biệt chú trọng vào khâu quảng bá, xúc tiến thương mại đưa sản phẩm hàng Việt Nam nói chung, sản phẩm OCOP Đà Nẵng nói riêng vươn ra thế giới”, ông Thắng nói.

Đọc thêm

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng
(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lần đầu tiên TP HCM có lễ hội nước mắm

Những món ăn gắn liền với nước mắm. Ảnh: Ban tổ chức
(PLVN) - Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

Bình Định nỗ lực kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương

Ông Ngô Văn Tổng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Thời gian qua, thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của cả nước nói chung và tỉnh Định nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai
(PLVN) -Từ bao đời nay, trên sông Cái, một nhánh đổ ra sông Đồng Nai nơi đây có cảnh đẹp huyền ảo, thơ mộng, hữu tình, chảy ôm quanh qua Cù lao Cỏ, Cù lao Phố, không chỉ là vùng đất non xanh nước biếc mà còn mang tới thứ sản vật trời ban đó là tôm càng xanh.

Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(PLVN) - Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cà Mau. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau chủ động phối hợp thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên lồng ghép, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt.

Kiên Giang đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tham quan gian hàng OCOP Kiên Giang.
(PLVN) - Thời gian qua, Kiên Giang đã tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Những hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất và phát triển thị trường bền vững.

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long
(PLVN) - Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tại Vĩnh Long đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động người dân và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam đã nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm nội địa và tạo dựng thói quen tiêu dùng trong nước.

Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức: Từ sợi tơ truyền thống đến niềm tự hào thương hiệu Việt

Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức: Từ sợi tơ truyền thống đến niềm tự hào thương hiệu Việt
(PLVN) - Khởi nguồn từ những sản phẩm truyền thống, Công ty TNHH Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức dưới sự dẫn dắt của nghệ nhân Phan Thị Thuận đã trở thành biểu tượng của chất lượng và niềm tự hào hàng Việt. Hành trình khôi phục nghề tơ tằm và phát triển sản phẩm từ tơ sen đã giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu uy tín, mang lại giá trị không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa cho đất nước.

Phú Thọ: Chương trình OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn

Phú Thọ: Chương trình OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn
(PLVN) - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra một làn gió mới cho kinh tế nông thôn của tỉnh Phú Thọ, mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế tại địa phương, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn.

Về Gia Lai thưởng thức cà phê

Về Gia Lai thưởng thức cà phê
(PLVN) -  Buổi sáng của Pleiku, tiết trời se se, còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi trong quán nhỏ, nghe từng cơn gió nhè nhẹ phả vào da thịt những làn hơi lành lạnh. Nhấp một ngụm cà phê nguyên chất, nghe hương cà phê bịn rịn nơi đầu lưỡi mới hiểu tại sao những ly cà phê lại cứ nhấp nhánh trong những vần thơ đến vậy.

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dừa sáp Trà Vinh, một sản phẩm độc đáo và nổi bật của miền Tây Nam Bộ, đang dần trở thành một tài nguyên quan trọng trong ngành nông nghiệp và kinh tế địa phương. Với tính độc nhất vô nhị, dừa sáp không chỉ là loại trái cây hấp dẫn mà còn chứa đựng tiềm năng phát triển kinh tế lớn chưa được khai thác hết.