Người dân Đà Nẵng muốn nộp yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tiếp

Người dân làm thủ tục nhận kết quả cấp Phiếu LLTP.
Người dân làm thủ tục nhận kết quả cấp Phiếu LLTP.
(PLO) - TP Đà Nẵng có diện tích hơn 1.200km2 gồm 6 quận và 2 huyện với dân số trên 1 triệu người, có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, giao thông thuận tiện, bán kính từ trung tâm thành phố ra các vùng xung quanh rất gần… Chính vì như vậy, việc triển khai Đề án thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến tại địa phương này có những “đặc thù” riêng của một thành phố dân không đông và đất không rộng.

Đã có những phản hồi tích cực

Thực hiện Quyết định số 19/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thí điểm cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến (gọi tắt là Đề án 19) và Kế hoạch triển khai Đề án 19 của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng đã chủ động tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 8318/KH-UBND ngày 22/10/2015 triển khai thực hiện Đề án 19. Trên cơ sở các văn bản này, Sở gửi công văn cho Bộ Tư pháp đăng ký triển khai thí điểm và được Bộ chọn là 1 trong 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước thực hiện thí điểm nội dung này.

Sau thời gian chuẩn bị, ngày 31/3/2016, Sở Tư pháp và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (chi nhánh Đà Nẵng) đồng phối hợp tổ chức Lễ khai trương dịch vụ “Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính Viettel và đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến” tại Đà Nẵng. Tiếp đó, thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và Công văn 540 của Trung tâm LLTP quốc gia, Sở Tư pháp lại chủ động làm việc với Bưu điện TP Đà Nẵng để tiến hành công tác chuẩn bị theo Quyết định 45. Đến ngày 14/7/2017, Sở phối hợp cùng Bưu điện thành phố khai trương dịch vụ “Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính và đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến” trên địa bàn.

Việc triển khai Đề án 19 cho thấy, Sở Tư pháp luôn tích hợp phối hợp cùng các cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính làm tốt việc cấp Phiếu LLTP cho công dân, trả kết quả đúng hẹn, không để xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ. Ngoài ra, việc thu lệ phí hồ sơ cũng theo đúng quy định và thu phí dịch vụ bưu chính theo mức giá được niêm yết công khai. Đối với những hồ sơ có án tích hoặc cần thời gian xác minh thêm thông tin, Sở trực tiếp thông báo tình hình xử lý hồ sơ cho công dân một cách kịp thời.

Quá trình thí điểm đăng ký cấp, trả kết quả Phiếu LLTP trực tuyến tại Đà Nẵng đã mang lại những thuận lợi cho người dân, nhất là đối với công dân đang sinh sống ở các địa phương khác và đang làm việc ở nước ngoài. Thay vì phải đi đến Sở Tư pháp và mất thời gian chờ đợi nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa, người dân chỉ cần khai vào tờ khai hồ sơ trên mạng, đăng ký hai chiều qua bưu điện, nhân viên bưu điện sẽ đến nhận và trả hồ sơ tại nhà. Với phương thức này, người dân có thể chủ động về thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại và có thể chủ động theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của mình trên trang đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến của Sở Tư pháp. Đặc biệt, Sở nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía người dân về chất lượng của dịch vụ này.

Cần sự thay đổi từ cả 2 phía

Tuy nhiên, do địa bàn TP Đà Nẵng không rộng, dân cư không đông, hạ tầng giao thông thuận lợi, đa số người dân sinh sống ở các quận không xa trung tâm thành phố nên phần lớn người dân vẫn trực tiếp đến Sở Tư pháp để nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP. Tính từ thời điểm triển khai cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến đến nay, Sở Tư pháp mới thực hiện được 556 hồ sơ.

Có thể hiểu rằng, dịch vụ chuyển phát kết quả LLTP còn mới mẻ, nhiều người chưa quen, chưa tiếp cận với hình thức kê khai trên mạng hoặc có tâm lý muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp cho yên tâm, dẫn đến lượng hồ sơ kê khai, đăng ký cấp trực tuyến chưa nhiều. Ngoài ra, quy định của pháp luật còn gây khó khăn cho người yêu cầu cấp Phiếu LLTP như người dân vẫn phải đi sao y hộ khẩu, hộ chiếu, chứng minh nhân dân hoặc phải mang bản gốc các giấy tờ đó đến cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu để đối chiếu. Điều này đòi hỏi Bộ Tư pháp nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những quy định bất cập liên quan đến cấp Phiếu để việc áp dụng pháp luật trong thực tế được thuận lợi.

Một số người dân thì thẳng thắn chia sẻ, khi đăng ký trực tuyến, họ không hiểu rõ quy trình cấp Phiếu, dẫn đến thiếu các điều kiện quy định kèm theo (chẳng hạn, tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2 phải chứng thực). Bởi thế, trường hợp hồ sơ không được tiếp nhận, phải bổ sung hoặc bị trả lại nên tạo bức xúc, phản ứng của người dân. Vì vậy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng tại địa phương và cả ở cấp Trung ương cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về phương thức cấp Phiếu LLTP trực tuyến. Đồng thời, nghiên cứu triển khai toàn quốc Đề án 19 trong thời gian tới vì phương thức trên rõ ràng đem lại nhiều lợi ích hơn cho người dân, nhất là những công dân phải đi làm ăn, sinh sống, học tập ở xa. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.