Người dân chặn xe phản đối thu phí Trạm BOT Quán Hàu

Trạm thu phí Quán Hàu đã bị tắc cục bộ vào sáng 1/6.
Trạm thu phí Quán Hàu đã bị tắc cục bộ vào sáng 1/6.
(PLO) - “Trường Thịnh chỉ thực hiện BOT đối với đường tránh TP. Đồng Hới và đường tránh lũ, mà chúng tôi chỉ sử dụng đường QL 1A cũ, không đi trên 2 đường kia nhưng vì trạm thu phí lại đặt trên QL 1A nên lâu nay chúng tôi phải mất phí oan” – một người dân tham gia chặn xe nói với vẻ bức xúc.

Sáng 1/6, nhiều người dân điều khiển phương tiện giao thông đến Trạm thu phí Quán Hàu (thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) và tập trung đậu đỗ, chặn đường các phương tiện giao thông khác đi qua trạm thu phí này trên Quốc lộ 1A (QL 1A).

Có hàng chục ô tô của người dân thuộc 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh tập trung tại Trạm thu phí Quán Hàu đã gây nên tình trạng ách tắc giao thông cục cục bộ. Theo phản ánh của họ, mục đích chặn xe để phản đối việc thu phí của Công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh đối với họ.

“Trường Thịnh chỉ thực hiện BOT đối với đường tránh TP. Đồng Hới và đường tránh lũ, mà chúng tôi chỉ sử dụng đường QL 1A cũ, không đi trên 2 đường kia nhưng vì trạm thu phí lại đặt trên QL 1A nên lâu nay chúng tôi vẫn phải mất phí oan”, một người dân tham gia chặn xe nói với vẻ bức xúc.

Nhiều ô tô dán băng giấy với dòng chữ: “Dân chúng tôi không đi đường tránh sao phải đóng phí” dán trước kính xe để tỏ ý phản đối
Nhiều ô tô dán băng giấy với dòng chữ: “Dân chúng tôi không đi đường tránh sao phải đóng phí” dán trước kính xe để tỏ ý phản đối

Không lâu sau khi người dân tập trung chặn đường, lực lượng chức năng gồm công an, chính quyền địa phương của huyện Quảng Ninh đã có mặt tại hiện trường để tuyên truyền, vận động người dân đưa phương tiện ra khỏi các làn đường thu phí và phân luồng giao thông. Hơn 1 giờ sau, đoạn QL 1A qua Trạm thu phí Quán Hàu mới được thông tuyến.

Như PLVN đã thông tin, vào đầu tháng 5/2017, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét miễn phí cho người dân khi sử dụng phương tiện giao thông cá nhân qua 2 trạm thu phí đường bộ qua tỉnh này là Quán Hàu và Tasco (huyện Quảng Trạch).

UBND tỉnh này đề nghị Bộ GTVT xem xét miễn phí các phương tiện loại 1 (xe tải có trọng tải dưới 2 tấn, xe dưới 12 chỗ ngồi) và loại 2 (xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2 - dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn: huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Ninh và TP Đồng Hới khi qua trạm thu phí Quán Hàu, huyện Quảng Ninh); huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn (khi qua trạm Tasco, huyện Quảng Trạch) và miễn phí đối với xe buýt.

Kể từ khi có các trạm thu phí, người dân đã liên tục có ý kiến phản ánh sự bất hợp lý về vị trí đặt trạm, nhất là sau khi giá phí tăng cao; các lần tiếp xúc cử tri và họp HĐND các cấp đều nhận được nhiều chất vấn, phản đối. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị với Quốc hội và Bộ GTVT, Bộ Tài chính về vấn đề này nhưng chưa được giải quyết hợp lý. 

Người dân chặn xe phản đối thu phí Trạm BOT Quán Hàu ảnh 2
Nhiều người dân đưa ô tô đến chặn tại Trạm thu phí Quán Hàu vào sáng 1/6..

Riêng Trạm thu phí Quán Hàu, trước đây được đặt trên QL 1A để thu phí cầu Quán Hàu nhưng đến tháng 9/2010, Bộ GTVT đã có quyết định dừng thu phí cầu này. Tuy nhiên, trạm này được chuyển cho Công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh sử dụng với mục đích thực hiện thu phí đường tránh TP. Đồng Hới và đường tránh lũ (tuyến đường khác QL 1A cũ, chạy qua 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy).

Từ đầu năm 2016 đến nay, nhiều lần người dân địa phương đã đưa phương tiện đến chặn xe qua lại tại Trạm thu phí Quán Hàu để phản đối và cho rằng, việc thu phí tại trạm này đối với họ là bất hợp lý.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.