Người “chèo lái” Dược Hậu Giang thành thương hiệu dược số một Việt nam

(PLO) - Đã từ lâu, thương hiệu mang tên Dược Hậu Giang dường như gắn liền với tên tuổi, hình ảnh người phụ nữ Nam bộ rất đôn hậu, bình dị và chất phác mang tên Phạm Thị Việt Nga - Anh hùng Lao động, Thầy thuốc ưu tú, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Hậu Giang.
Bà Phạm Thị Việt Nga, đại diện Công ty cổ phần Dược Hậu Giang trao tặng chi phí tài trợ khám bệnh, phát thuốc miễn phí và đóng góp Quỹ “hướng về y tế cơ sở” năm 2017 tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam Bà Phạm Thị Việt Nga, đại diện Công ty cổ phần Dược Hậu Giang trao tặng chi phí tài trợ khám bệnh, phát thuốc miễn phí và đóng góp Quỹ “hướng về y tế cơ sở” năm 2017 tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam

Bà được mệnh danh là người phụ nữ của thời đại mới, đã có công đưa Dược Hậu Giang trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam. Forbes Viêt Nam đã bình chọn bà là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Người phụ nữ vượt khó

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Trường Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, mới 14 tuổi, cô bé Phạm Thị Việt Nga hăng hái mang tuổi thanh xuân gia nhập Mặt trận Giải phóng miền Nam tham gia kháng chiến.

Năm 1988, bà vào làm tại Xí nghiệp Liên hợp Dược Hậu Giang (tiền thân của Cty CP Dược Hậu Giang) vốn là kênh phân phối thuốc từ Trung ương đưa xuống và chỉ sản xuất vài ba loại thuốc cơ bản. Với cương vị Giám đốc xí nghiệp, nhìn công nhân sản xuất thuốc bằng tay, máy móc kỹ thuật thô sơ, năng suất thấp, bà Nga nhận ra sản phẩm Dược Hậu Giang đang trở nên lạc hậu và khó có thể cạnh tranh trong cơ chế thị trường.

Trong vô vàn gian khó, bà chọn giải pháp nhập vàng về bán để lấy lời như một cách giúp xí nghiệp có tiền trả lương cho công nhân. Khi đã chủ động được nguồn hỗ trợ vay vốn từ phía ngân hàng, bà đặt nền móng đầu tiên trong việc đổi mới Dược Hậu Giang bằng cách nhập máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ khép kín từ nước ngoài về sản xuất thuốc có chất lượng cao, công suất lớn hơn, đồng thời tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp.

Nhờ đó, bà đã giúp Dược Hậu Giang xây dựng được nhà máy sản suất dược phẩm, thực phẩm chức năng lớn nhất Việt Nam, sánh vai với các nhà máy sản xuất thuốc lớn trong khu vực. Uy tín của Dược Hậu Giang được nhiều người biết đến, doanh số ngày một tăng lên và đến năm 1995, doanh thu của Dược Hậu Giang đã vươn lên dẫn đầu cả nước.

Với một ý chí không ngừng đổi mới, từ năm 2007 — 2008, mặc dù đã có bằng tiến sĩ nhưng bà vẫn theo học lớp MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) của UBI (Bỉ) để tiếp cận, cập nhật những kiến thức quản lý mới trong thời kỳ hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Sự chịu khó, kiên trì học tập, không ngừng đổi mới sáng tạo của bà đã “tiếp lửa”, truyền cảm hứng mạnh mẽ để đội ngũ quản lý của công ty ngày càng hoàn thiện về chuyên môn và trang bị thêm kiến thức về quản trị để đồng hành cùng bà chèo lài con thuyền Dược Hậu Giang vượt qua khó khăn, thách thức.

Tạo dựng lòng tin thành lợi thế cạnh tranh

Trên thương trường cạnh tranh, bà luôn dùng cái “tâm” đem lại những sản phẩm có chất lượng cao, giá thành phù hợp cho người dân. 

Theo bà Nga, Dược Hậu Giang làm thương hiệu không phải bằng chiết khấu giảm giá mà bằng cái tình, chia sẻ sản phẩm an toàn cho khách hàng. Bà luôn coi việc xây dựng lòng tin và quan hệ thân tình với khách hàng là lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Điển hình cho những hoạt động kết nối khách hàng là chương trình “Nếu tôi là Tổng Giám đốc” được tổ chức hàng năm để lắng nghe ý kiến đóng góp từ nhân viên, khách hàng.

Công ty cũng sử dụng câu lạc bộ khách hàng như một cầu nối gần gũi và trước khi ban hành các chính sách bán hàng công ty không quên lấy ý kiến của khách hàng. Bà Nga tâm niệm: “Lợi nhuận của doanh nghiệp là phần thưởng từ những nỗ lực cống hiến và làm việc hết mình vì xã hội chứ không phải từ kế hoạch kinh doanh siêu lợi nhuận bất chấp lợi ích của cộng đồng”.

Không những tạo dựng chữ tín, lòng tin nơi khách hàng, nữ doanh nhân còn dùng cái tâm để tạo điểm tựa vững chắc cho cán bộ công nhân viên công ty và đóng góp nhiều việc làm thiết thực vì cộng đồng thông qua những hoạt động như: nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; thành lập “Ngân hàng máu sống Dược Hậu Giang”; phong trào “nuôi heo đất” vì bệnh nhân nghèo; xây nhà tình nghĩa; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân ở vùng sâu, vùng xa; tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học; tích cực tham gia cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt… Giá trị của mỗi doanh nhân, đối với bà đơn giản là có thể làm nhiều việc, giúp được nhiều người.

Người “chèo lái” Dược Hậu Giang thành thương hiệu dược số một Việt nam ảnh 1
Anh hùng lao động, Thầy thuốc ưu tú Phạm Thị Việt Nga - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang

“Không đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tồn tại”

Để đưa sản phẩm Dược Hậu Giang đến gần hơn với người tiêu dùng cũng như mở rộng thêm nhiều kênh phân phối trong và ngoài nước, bằng cách đề ra những triết lý vận hành doanh nghiệp mang tính đổi mới bà Nga luôn coi trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển và chiến lược marketing. “Không đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tồn tại”. Bà đã thành lập ra phòng nghiên cứu và phát triển của công ty và là người đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học với hơn 34 đề tài, sáng kiến; đồng hành cùng các cộng sự tìm kiếm những hoạt chất mới, công nghệ đặc biệt để tạo nên nhiều dòng sản phẩm độc đáo cho công ty.

Đến nay, Dược Hậu Giang đã có 126 đề tài nghiên cứu, 90 sáng kiến được đưa vào áp dụng trong thực tế, giúp doanh nghiệp mang về lợi nhuận hàng chục tỷ đồng. Trong số 398 sản phẩm công ty đang sản xuất có 120 sản phẩm mới. Quan điểm kinh doanh của bà là kiên trì, học hỏi, gắn liền với việc thay đổi để phát triển - sáng tạo để không tụt hậu.

Dù trong lĩnh vực sản xuất hay trong môi trường kinh doanh bà đều coi trọng những sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Hiện nay hệ thống bán hàng của Dược Hậu Giang có mặt 63 tỉnh thành trên cả nước. Qua hệ thống này, Dược Hậu Giang phục vụ nhu cầu của hàng chục vạn khách hàng, trong đó quá nửa là khách hàng thân thiết. Không ngừng đổi mới chuyên nghiệp hơn trong cách quản lý và điều hành doanh nghiệp, bà Nga còn là một doanh nhân mà bất kỳ một đối tác nào cũng mong muốn được hợp tác chiến lược và dài hạn.

Luôn không ngừng học hỏi và phấn đấu để cho ra những giải pháp đột phá mới trong doanh nghiệp, nữ doanh nhân “quyền lực” này nghiệm ra rằng để hướng đến sự thành công, bản thân người doanh nhân phải không ngừng học hỏi, không lùi bước trước khó khăn; biết huy động sức lực và phát huy trí tuệ của tập thể, đồng thời làm gì cũng phải có cái tâm trong sáng. Doanh nhân khi làm việc phải luôn có một cái đầu lạnh và tinh thần thép, không vì khó khăn mà bỏ cuộc.

Bà Phạm Thị Việt Nga đã vinh dự được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1994; Anh hùng Lao động năm 2002; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Cá nhân xuất sắc phong trào “Thập niên chất lượng” 1995-2005; Chiến sĩ Thi đua cấp ngành các năm 1991, 1992, 1994; Danh hiệu “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 1995 - 2000; Bằng khen “Phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng năm 2007...
Hà Vy
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng công ty CP Bảo Minh: Hướng tới mục tiêu “Top 3” trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Đoàn chủ toạ BMI điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.
(PLVN) -  Ngày 28/4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty CP Bảo Minh (BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. Theo Nghị quyết được Đại hội thông qua, BMI sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt 15%; tổng doanh thu năm 2022 đạt 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán trước thuế 340 tỷ đồng.

5 năm vươn mình phát triển của Gcell

Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) - CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang
(PLVN) - Tạo dựng sự nghiệp từ khi tuổi đời còn rất trẻ, song bằng khát vọng, bản lĩnh và sự nhanh nhạy quyết đoán, doanh nhân Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) đã nhanh chóng vươn tới thành công. Tháng 5 này cũng đánh dấu mốc tròn 5 năm thương hiệu Gcell – đứa con tinh thần của nữ doanh nhân trẻ ra mắt và chinh phục thị trường làm đẹp. 

Công an Hải Dương 'quyết' xử lý triệt để các nhóm 'quái xế' lộng hành trên đường phố

Rất nhiều đối tượng đi "bão đêm" bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.
(PLVN) - Gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương xuất hiện nhiều nhóm thanh niên tụ tập điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây sự với người đi đường. "Chiến tích" sau những đêm "đi bão" được các đối tượng đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội để "khiêu khích" các nhóm thanh niên khác.

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức Viettel’s Stars, sự kiện tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất trong năm 2021 của Viettel trên toàn cầu. Đây là hoạt động thường niên, được hình thành từ 2008, đến nay đã diễn ra được 12 năm.

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi
(PLVN) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa phối hợp với Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc Gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tác địa phương triển khai Dự án “Đến trường An toàn” năm thứ hai tại Hòa Bình và Quảng Ngãi trong năm học 2021-2022.

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)
(PLVN) - Trước yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước, ngày 26/3/1988, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ chính đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển
(PLVN) - Cùng trực thuộc hệ sinh thái doanh nghiệp của Tập đoàn Won Group, Công ty luật TNHH WonLaw không chỉ cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên sâu mà còn là đối tác chiến lược trong từng bước đi pháp lý của Công ty Cổ phần Bất động sản Won Homes.

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tọa đàm DN Việt Nam - Lào do Bộ KH&ĐT Việt Nam và Bộ KH&ĐT Lào tổ chức, DN 2 nước đã ký Thỏa thuận hợp tác đầu tư phát triển nhiều Dự án quan trọng, trong đó Tập đoàn T&T của “bầu” Hiển và Tập đoàn Phongsubthavy của Lào đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư các dự án năng lượng dọc biên giới Việt - Lào để sản xuất điện và truyền tải bán điện về Việt Nam…

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam
(PLVN) - Mang đến dòng sữa tươi an toàn, thuần khiết và cân bằng dinh dưỡng là mục tiêu được Cô Gái Hà Lan hiện thực hóa trên triết lý “Nuôi dưỡng từ thiên nhiên” của Tập đoàn FrieslandCampina. Đây cũng là nền tảng để hãng tiếp tục sứ mệnh "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” sau 25 năm phát triển cùng ngành sữa địa phương.