Người “chèo lái” Dược Hậu Giang thành thương hiệu dược số một Việt nam

Bà Phạm Thị Việt Nga, đại diện Công ty cổ phần Dược Hậu Giang trao tặng chi phí tài trợ khám bệnh, phát thuốc miễn phí và đóng góp Quỹ “hướng về y tế cơ sở” năm 2017 tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam
Bà Phạm Thị Việt Nga, đại diện Công ty cổ phần Dược Hậu Giang trao tặng chi phí tài trợ khám bệnh, phát thuốc miễn phí và đóng góp Quỹ “hướng về y tế cơ sở” năm 2017 tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam
(PLO) - Đã từ lâu, thương hiệu mang tên Dược Hậu Giang dường như gắn liền với tên tuổi, hình ảnh người phụ nữ Nam bộ rất đôn hậu, bình dị và chất phác mang tên Phạm Thị Việt Nga - Anh hùng Lao động, Thầy thuốc ưu tú, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Hậu Giang.

Bà được mệnh danh là người phụ nữ của thời đại mới, đã có công đưa Dược Hậu Giang trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam. Forbes Viêt Nam đã bình chọn bà là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Người phụ nữ vượt khó

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Trường Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, mới 14 tuổi, cô bé Phạm Thị Việt Nga hăng hái mang tuổi thanh xuân gia nhập Mặt trận Giải phóng miền Nam tham gia kháng chiến.

Năm 1988, bà vào làm tại Xí nghiệp Liên hợp Dược Hậu Giang (tiền thân của Cty CP Dược Hậu Giang) vốn là kênh phân phối thuốc từ Trung ương đưa xuống và chỉ sản xuất vài ba loại thuốc cơ bản. Với cương vị Giám đốc xí nghiệp, nhìn công nhân sản xuất thuốc bằng tay, máy móc kỹ thuật thô sơ, năng suất thấp, bà Nga nhận ra sản phẩm Dược Hậu Giang đang trở nên lạc hậu và khó có thể cạnh tranh trong cơ chế thị trường.

Trong vô vàn gian khó, bà chọn giải pháp nhập vàng về bán để lấy lời như một cách giúp xí nghiệp có tiền trả lương cho công nhân. Khi đã chủ động được nguồn hỗ trợ vay vốn từ phía ngân hàng, bà đặt nền móng đầu tiên trong việc đổi mới Dược Hậu Giang bằng cách nhập máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ khép kín từ nước ngoài về sản xuất thuốc có chất lượng cao, công suất lớn hơn, đồng thời tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp.

Nhờ đó, bà đã giúp Dược Hậu Giang xây dựng được nhà máy sản suất dược phẩm, thực phẩm chức năng lớn nhất Việt Nam, sánh vai với các nhà máy sản xuất thuốc lớn trong khu vực. Uy tín của Dược Hậu Giang được nhiều người biết đến, doanh số ngày một tăng lên và đến năm 1995, doanh thu của Dược Hậu Giang đã vươn lên dẫn đầu cả nước.

Với một ý chí không ngừng đổi mới, từ năm 2007 — 2008, mặc dù đã có bằng tiến sĩ nhưng bà vẫn theo học lớp MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) của UBI (Bỉ) để tiếp cận, cập nhật những kiến thức quản lý mới trong thời kỳ hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Sự chịu khó, kiên trì học tập, không ngừng đổi mới sáng tạo của bà đã “tiếp lửa”, truyền cảm hứng mạnh mẽ để đội ngũ quản lý của công ty ngày càng hoàn thiện về chuyên môn và trang bị thêm kiến thức về quản trị để đồng hành cùng bà chèo lài con thuyền Dược Hậu Giang vượt qua khó khăn, thách thức.

Tạo dựng lòng tin thành lợi thế cạnh tranh

Trên thương trường cạnh tranh, bà luôn dùng cái “tâm” đem lại những sản phẩm có chất lượng cao, giá thành phù hợp cho người dân. 

Theo bà Nga, Dược Hậu Giang làm thương hiệu không phải bằng chiết khấu giảm giá mà bằng cái tình, chia sẻ sản phẩm an toàn cho khách hàng. Bà luôn coi việc xây dựng lòng tin và quan hệ thân tình với khách hàng là lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Điển hình cho những hoạt động kết nối khách hàng là chương trình “Nếu tôi là Tổng Giám đốc” được tổ chức hàng năm để lắng nghe ý kiến đóng góp từ nhân viên, khách hàng.

Công ty cũng sử dụng câu lạc bộ khách hàng như một cầu nối gần gũi và trước khi ban hành các chính sách bán hàng công ty không quên lấy ý kiến của khách hàng. Bà Nga tâm niệm: “Lợi nhuận của doanh nghiệp là phần thưởng từ những nỗ lực cống hiến và làm việc hết mình vì xã hội chứ không phải từ kế hoạch kinh doanh siêu lợi nhuận bất chấp lợi ích của cộng đồng”.

Không những tạo dựng chữ tín, lòng tin nơi khách hàng, nữ doanh nhân còn dùng cái tâm để tạo điểm tựa vững chắc cho cán bộ công nhân viên công ty và đóng góp nhiều việc làm thiết thực vì cộng đồng thông qua những hoạt động như: nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; thành lập “Ngân hàng máu sống Dược Hậu Giang”; phong trào “nuôi heo đất” vì bệnh nhân nghèo; xây nhà tình nghĩa; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân ở vùng sâu, vùng xa; tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học; tích cực tham gia cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt… Giá trị của mỗi doanh nhân, đối với bà đơn giản là có thể làm nhiều việc, giúp được nhiều người.

Anh hùng lao động, Thầy thuốc ưu tú Phạm Thị Việt Nga - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang
Anh hùng lao động, Thầy thuốc ưu tú Phạm Thị Việt Nga - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang

“Không đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tồn tại”

Để đưa sản phẩm Dược Hậu Giang đến gần hơn với người tiêu dùng cũng như mở rộng thêm nhiều kênh phân phối trong và ngoài nước, bằng cách đề ra những triết lý vận hành doanh nghiệp mang tính đổi mới bà Nga luôn coi trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển và chiến lược marketing. “Không đổi mới, doanh nghiệp sẽ không tồn tại”. Bà đã thành lập ra phòng nghiên cứu và phát triển của công ty và là người đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học với hơn 34 đề tài, sáng kiến; đồng hành cùng các cộng sự tìm kiếm những hoạt chất mới, công nghệ đặc biệt để tạo nên nhiều dòng sản phẩm độc đáo cho công ty.

Đến nay, Dược Hậu Giang đã có 126 đề tài nghiên cứu, 90 sáng kiến được đưa vào áp dụng trong thực tế, giúp doanh nghiệp mang về lợi nhuận hàng chục tỷ đồng. Trong số 398 sản phẩm công ty đang sản xuất có 120 sản phẩm mới. Quan điểm kinh doanh của bà là kiên trì, học hỏi, gắn liền với việc thay đổi để phát triển - sáng tạo để không tụt hậu.

Dù trong lĩnh vực sản xuất hay trong môi trường kinh doanh bà đều coi trọng những sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Hiện nay hệ thống bán hàng của Dược Hậu Giang có mặt 63 tỉnh thành trên cả nước. Qua hệ thống này, Dược Hậu Giang phục vụ nhu cầu của hàng chục vạn khách hàng, trong đó quá nửa là khách hàng thân thiết. Không ngừng đổi mới chuyên nghiệp hơn trong cách quản lý và điều hành doanh nghiệp, bà Nga còn là một doanh nhân mà bất kỳ một đối tác nào cũng mong muốn được hợp tác chiến lược và dài hạn.

Luôn không ngừng học hỏi và phấn đấu để cho ra những giải pháp đột phá mới trong doanh nghiệp, nữ doanh nhân “quyền lực” này nghiệm ra rằng để hướng đến sự thành công, bản thân người doanh nhân phải không ngừng học hỏi, không lùi bước trước khó khăn; biết huy động sức lực và phát huy trí tuệ của tập thể, đồng thời làm gì cũng phải có cái tâm trong sáng. Doanh nhân khi làm việc phải luôn có một cái đầu lạnh và tinh thần thép, không vì khó khăn mà bỏ cuộc.

Bà Phạm Thị Việt Nga đã vinh dự được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1994; Anh hùng Lao động năm 2002; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Cá nhân xuất sắc phong trào “Thập niên chất lượng” 1995-2005; Chiến sĩ Thi đua cấp ngành các năm 1991, 1992, 1994; Danh hiệu “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 1995 - 2000; Bằng khen “Phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng năm 2007...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).