Người bị tạm giữ, tạm giam sẽ không còn yếu thế trong vòng lao lý?

Người bị tạm giữ, tạm giam sẽ không còn yếu thế trong vòng lao lý?
(PLO) - Về cơ bản, các quy định của pháp luật Việt Nam đã có sự tương thích với các chuẩn mực nhân quyền quốc tế, nhưng nhiều quy định vẫn cần được điều chỉnh thêm để chấm dứt tình trạng tra tấn, nhục hình, bức cung, ép cung trong quá trình tạm giam, tạm giữ...

Có quyền mà vẫn… yếu thế
Theo kết quả khảo sát từ tháng 1 đến tháng 4/2013 của nhóm nghiên cứu (gồm chuyên gia của Văn phòng Luật sư NHQuang & Cộng sự và Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội), các quyền của người bị TGTG đang bị hạn chế điều kiện thực thi đầy đủ khiến nhiều quyền rất hay bị vi phạm. Điển hình như quyền được thông báo về việc bị bắt cho gia đình thường chỉ mang tính hình thức, thủ tục để đưa vào hồ sơ vụ án chứ không thực sự để người bị tạm giam được hưởng các quyền lợi chính đáng.
LS.Huỳnh Phương Nam (Đoàn LS TP.Hà Nội) cho biết, rất nhiều trường hợp thấy người thân tự dưng “biến mất” nhưng gia đình cũng không biết bị cơ quan nào bắt, không biết giam ở đâu mà phải tự tìm hiểu để tiếp tế. Ngay cả LS cũng rất khó khăn để tìm ra cơ quan đã bắt thân chủ để làm thủ tục bào chữa. Thực tế, hầu như gia đình của bị can, bị cáo thường không được gặp người thân trong quá trình tạm giam. 
Trung tướng Nguyễn Hoàng Hà, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII,  Bộ Công an khẳng định, việc tổ chức cho người bị TGTG nhận quà thăm nuôi, gặp thân nhân, gặp LS, người bào chữa hoặc tiếp xúc lãnh sự trong quá trình giam giữ đều được giải quyết theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhưng kiểm tra, giám sát chặt chẽ góp phần ngăn chặn hiệu quả việc thông cung và đưa vật cấm vào buồng giam cũng như các vi phạm trong quá trình tiếp xúc, thăm gặp.
Tuy nhiên, theo giới LS, chính qui định của Quy chế TGTG về việc người bị TGTG “có thể được gặp thân nhân, LS hoặc người bào chữa khác và do cơ quan đang thụ lý vụ án giải quyết” đã khiến quyền gặp người thân của người bị TGTG bị hạn chế, có tình trạng tùy tiện quyết định của cơ quan thụ lý vụ án và thường là từ chối cho người bị TGTG thực hiện quyền này để “tránh rắc rối”. Thậm chí, nhiều trường hợp quyền gặp thân nhân trở thành điều kiện để người bị TGTG, thân nhân của họ phải chấp nhận những cáo buộc không đúng với họ để gặp nhau… 
Bên cạnh đó, những điểm còn tồn tại trong qui định pháp luật liên quan đến TGTG (như Điều 83 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định cơ quan điều tra phải lấy lời khai của người bị bắt ngay, trong khi người bào chữa chỉ có thể tham gia từ khi khởi tố bị can hoặc khi có quyết định tạm giữ) đã để ngỏ nguy cơ điều tra viên sử dụng các biện pháp trái pháp luật để lấy lời khai nhằm nhanh chóng để người bị bắt khai nhận tội. 
Vì thế đã có những trường hợp người bị bắt, TGTG tử vong tại trụ sở công an, UBND xã hoặc nhà tạm giữ thuộc công an cấp huyện, hoặc sau khi được đưa từ những địa điểm này đến bệnh viện như trường hợp của anh Nguyễn Thanh Kiều (tại Công an TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), ông Nguyễn Mậu Thuận (Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội)…, làm “nóng” yêu cầu thực thi các qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự và Luật LS về sự có mặt của LS trong quá trình giải quyết vụ án.
Như phân tích của LS. Trương Văn Dũng, việc thực thi các qui định về sự có mặt của LS lại đang có nhiều “sạn”, gây bất bình đẳng trong tố tụng hình sự. Không ít trường hợp các câu hỏi của LS và lời khai của bị can trong quá trình LS tham gia hỏi cung cùng điều tra viên đã không được đưa vào biên bản hỏi cung và điều tra viên cũng không giải thích lý do. Đây là hậu quả của việc pháp luật trao cho điều tra viên thẩm quyền quyết định “người bào chữa có quyền hỏi cung bị can” hay không và lại không qui định câu hỏi của LS và trả lời của bị can có được sử dụng hay không, làm hạn chế việc cung cấp chứng cứ gỡ tội cho bị can, bị cáo thông qua hỏi cung…
Ngoài trở ngại từ khuôn khổ pháp luật liên quan đến TGTG còn nhiều sơ hở dẫn tới nguy cơ quyền của những người bị TGTG bị vi phạm thì tính khép kín quá mức của hệ thống nhà tạm giữ, trại tạm giam làm cho việc giám sát của các tổ chức xã hội, cơ quan báo chí, các tổ chức quốc tế rất khó thực hiện, cơ chế giám sát hệ thống nhà tạm giữ, trại tạm giam của các cơ quan chưa được phân định rõ ràng, hoạt động giám sát mang nặng tính hình thức, các báo cáo giám sát chưa được công bố công khai, trong khi còn thiếu các cơ chế pháp lý thuận tiện, hiệu quả để tiếp nhận và giải quyết những khiếu nại, tố cáo vi phạm quyền của người bị TGTG nên những vi phạm không hoặc chậm được phát hiện, xử lý. Hơn nữa, tình trạng quá tải của hệ thống nhà tạm giữ, trại tạm giam, việc quản lý ở một số cơ sở còn lỏng lẻo dẫn tới tình trạng trấn cướp, nạn “đầu gấu”, “đại bàng” vẫn còn diễn ra khiến quyền của người bị TGTG luôn gặp nguy cơ bị vi phạm.
Tăng cường kiểm tra, giám sát để quyền không bị “bỏ rơi”
Tôn trọng và bảo vệ quyền của người bị TGTG là điều kiện quan trọng đảm bảo một qui trình tố tụng công bằng, khách quan ngay từ giai đoạn đầu. Nên “làm thế nào để bảo đảm cho người bị TGTG không còn là kẻ yếu thế?” là câu hỏi vẫn đang chờ lời giải đáp. LS.Đặng Dư (Đoàn LS tỉnh Ninh Bình) cho rằng, cần có sự chuyển biến của những người thực thi pháp luật và của cả cộng đồng xã hội vì thực tế thi hành các qui định về quyền  của người bị TGTG cho thấy, pháp luật có qui định nhưng người thừa hành pháp luật không nghiêm, không đầy đủ sẽ khiến cho qui định đó trở nên hình thức. Cùng với đó, nhận thức của người có quyền bị hạn chế thì các quyền đó cũng khó có cơ hội được thực hiện.
Nhưng quan trọng nhất là các qui định của pháp luật cần phải được điều chỉnh rõ ràng, thống nhất và bao quát được các vấn đề, không qui định tùy nghi hoặc dành quá nhiều quyền quyết định cho người tiến hành tố tụng như hiện nay để quyền của người bị TGTG không bị “bỏ rơi”. 
Nhóm nghiên cứu của Văn phòng Luật sư NHQuang & Cộng sự và Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan theo hướng cho phép thăm gặp trong thời gian tạm giam bằng chế độ đăng ký, thay vì chế độ cấp phép như hiện nay để quyền thăm thân được thực hiện đúng tinh thần nhân văn của Bộ luật Tố tụng hình sự; đồng thời mở rộng đối tượng được đến thăm vì có nhiều người bị tạm giam không còn cha mẹ, chưa có vợ/chồng, con hoặc những người thân này không có điều kiện đến thăm gặp mà phải nhờ những người có quan hệ ruột thịt khác hoặc bạn bè. 
Để đảm bảo an ninh, các chuyên gia cho rằng, có thể qui định cho người bị tạm giam chỉ định và thông báo với cơ quan điều tra về người mình cần gặp... để hiện thực hóa quyền thăm thân, vừa để bảo đảm tốt nhất quyền con người trong điều kiện cho phép, vừa thể hiện bản chất nhân đạo của Nhà nước đối với những người bị nghi ngờ có hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian chờ phán quyết của cơ quan có thẩm quyền. 
Cùng với việc qui định tạo điều kiện cho LS, người bào chữa có cơ hội tiếp cận sớm với người bị TGTG ngay từ khi bị bắt, tạm giữ hoặc bị khởi tố tạm giam, nhiều luật gia, LS nhấn mạnh đến cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền của người bị TGTG. Hiện các cơ quan tố tụng đã có qui định và cơ bản thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát nhà tạm giữ, trại tạm giam, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm quyền của người bị TGTG. Tuy nhiên, với những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này, hoạt động  kiểm tra, gia sát cần được phát huy và tăng cường hơn nữa, nhất là từ phía các tổ chức xã hội, cơ quan báo chí…
Thậm chí có ý kiến cho rằng, cần phải xem xét vấn đề nên giao cho một cơ quan chuyên trách như Bộ Tư pháp quản lý trại tạm giam hoàn toàn độc lập với cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo khách quan, tránh những vụ án oan, sai do bức cung, dùng nhục hình hay vi phạm các quyền khác của người bị TGTG…
Những vấn đề còn tồn tại trong công tác TGTG sẽ được nghiên cứu, xem xét trong quá trình sửa đổi Bộ luật Tố tụng Hình sự và xây dựng Luật TGTG sắp tới. Tuy nhiên, một vấn đề không kém phần quan trọng là ý thức chấp hành pháp luật của người thực thi pháp luật và nhận thức của người có quyền cần phải được quan tâm triệt để mới mong không còn những oan, sai trong tố tụng xuất phát từ giai đoạn TGTG./.

Đọc thêm

Đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Nai giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác thi hành án dân sự

Đoàn Đại biểu Quốc hội Đồng Nai giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác thi hành án dân sự
(PLVN) - Sáng 17/12, Đoàn giám sát của đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai do ông Quản Minh Cường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác THADS từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/9/2024.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của công tác tư pháp

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2025, nhiều đại biểu đánh giá công tác tư pháp ngày càng thể hiện được vai trò, vị thế, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Bộ, ngành, địa phương đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất cụ thể để đưa công tác tư pháp tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Chị Lưu Thị Thu Huyền: Hơn 20 năm tận tuỵ đưa pháp luật đến với người dân thành phố Cảng

Trưởng phòng PBGDPL Lưu Thị Thu Huyền (ngoài cùng bên trái) phát tờ gấp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU cho ngư dân tại cảng cá Trân Châu, huyện Cát Hải.
(PLVN) - Ở Hải Phòng nói đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, dù ở cấp xã hay cấp huyện, mọi người đều nhắc đến chị Lưu Thị Thu Huyền – Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật , Sở Tư pháp TP Hải Phòng . Người cán bộ với sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, nỗ lực hết mình để hoàn thành “sứ mệnh” đưa pháp luật đến với người dân.

Triển khai công tác tư pháp năm 2025

Triển khai công tác tư pháp năm 2025
(PLVN) - Sáng 17/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2025 với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Luật sư công là lựa chọn phù hợp khi phát sinh các tranh chấp về kinh doanh, thương mại

Luật sư Bùi Bảo Ngọc tham gia trợ giúp pháp lý cho người dân tại trụ sở UBND xã Đông Sơn. (Ảnh: B.N)
(PLVN) - Do hoạt động kinh doanh, thương mại không nằm trong phạm vi của trợ giúp pháp lý nên đối với các vụ án có liên quan đến quyền lợi nhà nước, để giải quyết tình trạng khiếu nại tố cáo của người dân, đại diện cho cơ quan nhà nước có chuyên môn sâu để tham gia tranh tụng thì luật sư công là lựa chọn phù hợp hơn trợ giúp viên pháp lý.

Những định hướng quan trọng để Ngành Tư pháp tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao

Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp tại buổi làm việc ngày 7.11
(PLVN) -Năm 2024, một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Bộ, ngành Tư pháp khi nhân Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp. Những chỉ đạo của Tổng Bí thư là những định hướng quan trọng để toàn Ngành tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật của người dân

Cảnh Hội thảo Đánh giá tình hình triển khai và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”.
(PLVN) - Chiều 16/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Đánh giá tình hình triển khai và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Lê Vệ Quốc chủ trì và điều hành Hội nghị.

Đội ngũ luật sư Chính phủ Canada: Bảo đảm quản lý các vấn đề công phải tuân thủ luật pháp Kỳ 2: Đôi nét về “công ty luật” lâu đời nhất và lớn nhất Canada

Các luật sư ở Canada. (Ảnh minh họa: montreallawyers.com).
(PLVN) - Ở Canada, cơ quan được mô tả là “công ty luật” lâu đời nhất và lớn nhất cả nước chính là Bộ Tư pháp Canada. Bộ này có khoảng 5.000 nhân viên thì trong đó có khoảng một nửa là luật sư. Nửa còn lại là các chuyên gia nhiều lĩnh vực, bao gồm trợ lý pháp lý, nhà khoa học xã hội, quản lý chương trình, chuyên gia truyền thông, nhân viên dịch vụ hành chính, chuyên gia dịch vụ máy tính và nhân viên tài chính.

Việt Nam: Bước đầu hình thành đội ngũ đảm nhiệm nhiệm vụ "luật sư Nhà nước"

Bộ Công an tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ pháp chế. (Ảnh: congan.com.vn).
(PLVN) -  Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), trong tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Việt Nam hiện nay đã hình thành các cơ quan, đơn vị, đội ngũ pháp chế thực hiện các chức năng liên quan đến công tác pháp luật, trong đó có các nhiệm vụ có thể được coi là các nhiệm vụ của “luật sư Nhà nước”.

Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào lần thứ 6: Điểm sáng trong hợp tác Việt – Lào về pháp luật và tư pháp

Đại biểu hai nước tham dự Hội nghị công tác tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam-Lào mở rộng lần thứ 5.
(PLVN) - Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh sẽ dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tư pháp tham dự Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào (mở rộng) lần thứ 6 tại Lào từ ngày 18-20/12/2024. Từ khi mở ra tổ chức hội nghị lần đầu tiên vào năm 2011 tới nay, cơ chế hợp tác này ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực trong việc giải quyết các vấn đề quốc tịch, hộ tịch của người dân sinh sống tại khu vực biên giới giữa hai nước cũng như tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, thi hành án dân sự, tương trợ tư pháp về dân sự, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp luật… góp phần xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, tô thắm thêm tình hữu nghị anh em đặc biệt giữa hai dân tộc Việt – Lào.

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp
(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

“Điểm tựa” cho người dân nghèo trên dải đất lửa Quảng Bình

“Điểm tựa” cho người dân nghèo trên dải đất lửa Quảng Bình
(PLVN) -  Nhờ triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, tỉnh Quảng Bình đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trong công tác giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội. Với hơn 283.000 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 6,52% xuống 4,05%. Các mô hình kinh tế hiệu quả đã góp phần cải thiện đời sống người dân, xây dựng nông thôn mới và tạo dựng niềm tin sâu sắc của nhân dân vào các chủ trương của Đảng và Nhà nước.