Người bị “phạt nguội” muốn kiện Cảnh sát giao thông Hà Tĩnh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhiều tài xế đang tập hợp hồ sơ để khởi kiện Phòng cảnh sát Giao thong tỉnh Hà Tĩnh vì cho rằng việc phạt nguội của CSGT Hà Tĩnh là trái pháp luật.

Cầm hồ sơ đến phóng viên, anh P.A (Hà Nội) khá bức xúc. Anh P.A cho rằng xe ô tô anh di chuyển về Hà Tĩnh nhiều lần do có dự án ở đây. Mới đây, khi tiến hành đăng kiểm cho xe ô tô, cơ quan đăng kiểm ở Hà Nội từ chối đăng kiểm xe, yêu cầu phải nộp phạt trước vì Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh gửi ra bốn lần được cho rằng anh vi phạm luật giao thông đường bộ.

Tương tự anh P.A, anh T.V.D cũng có nỗi bức xúc không kém. Anh D cho biết, trên website của Cục CSGT tra cứu, anh phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 30F.083xx của anh bị ghi nhận lỗi vi phạm tốc độ, do Phòng CSGT Hà Tĩnh lập hồ sơ nhưng chưa xử lý.

Điều khiến anh D quan tâm là ngày giờ vi phạm mà Cục CSGT công bố trên website, anh D không lái xe đó mà anh cho một người khác mượn.

Anh D cho biết, bản thân anh đã liên hệ qua điện thoại với CSGT Hà Tĩnh và một cán bộ Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho biết CSGT Hà Tĩnh đã ghi nhận lỗi của xe 30F.083xx qua camera, lập hồ sơ để phạt nguội. Theo đó, Phòng đã kiểm tra trường hợp của anh D và thấy rằng xe của anh D vi phạm 4 lần, trong đó có 1 lần năm 2017. Ngoài ra, đại diện của Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cũng cho biết, hiện không có quy định của pháp luật nào quy định việc phạt nguội.

Tình trạng hồ sơ phạt nguội phương tiện vi phạm của CSGT Hà Tĩnh
Tình trạng hồ sơ phạt nguội phương tiện vi phạm của CSGT Hà Tĩnh

Cũng theo anh D, cán bộ Phòng CSGT Hà Tĩnh cũng biết sẽ tìm hiểu và trả lời khiếu nại của anh D, tuy nhiên, cho đến hiện nay, nhiều lần liên lạc với vị CSGT này đều không có hồi âm.

Theo một số chuyên gia pháp lý, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của cơ quan có thẩm quyền được quy định trong Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ. Theo nghị định này không trao quyền cho CSGT xử phạt đối với chủ phương tiện nếu hành vi vi phạm luật GTĐB do người điều khiển phương tiện khác chủ phương tiện thực hiện.

Theo anh D, người trong bài viết này không nhận được bất kỳ văn bản nào cũng như điện thoại từ Phòng CSGT Hà Tĩnh về vi phạm giao thông đường bộ. “Tôi cam kết là Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh không hề thông báo cho chủ xe là tôi lỗi vi phạm gì, ở đâu, thời điểm nào”, anh D xác nhận với Báo Pháp luật Việt Nam.

Theo thông tin qua báo chí thì sau gần 2 năm thực hiện, phòng CSGT công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện trên 60 ngàn trường hợp vi phạm qua giám sát của hệ thống camera và đã gửi thông báo đến tận các chủ sở hữu phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, có vẻ như trường hợp của anh T.V.D là một ngoại lệ khiến cho người “vi phạm” hoàn toàn bất ngờ khi bị phạt nguội và có ý định lập hồ sơ khởi kiện hành chính đối với CSGT Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, vụ việc trở nên phức tạp nếu người bị phạt chứng minh được họ không điều khiển phương tiện vào thời điểm ghi nhận vi phạm qua camera, bởi lẽ pháp luật quy định xử phạt người điều khiển phương tiện chứ không quy định xử phạt người đứng tên đăng ký phương tiện. Để sự việc quá lâu không xử phạt thì thời hiệu xử phạt cũng hết, có thể khiến cho lực lượng chức năng thua kiện người dân nếu xử phạt tùy tiện.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).