Ngừng phát hành, chỉnh sửa Thạch Sanh “chém chằn tinh phọt óc"

Ngừng phát hành, chỉnh sửa Thạch Sanh “chém chằn tinh phọt óc"
(PLO) - Ngày 24/3, NXB Kim Đồng cho biết, tiếp thu ý kiến phản ánh của bạn đọc, Nhà xuất bản đã ngừng phát hành cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1” để tiến hành thẩm định lại nội dung.
“Sau khi thẩm định lại nội dung, chúng tôi nhận thấy cần thiết phải biên tập, chỉnh sửa lại những nội dung chưa phù hợp trong cuốn sách. Trong lần tái bản sắp tới, với nội dung được biên tập, chỉnh lí, chúng tôi hi vọng sẽ đem đến cho các em ấn phẩm hoàn chỉnh, phù hợp nhận thức, tâm lí lứa tuổi” – NXB Kim Đồng nhấn mạnh.
Cũng theo NXB này, bạn đọc đã mua cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1” có thể đổi lại phiên bản mới sau khi tập sách này đã được chỉnh sửa, tái bản.
NXB Kim Đồng cũng gửi lời cám ơn các cơ quan báo chí và độc giả đã quan tâm, đóng góp ý kiến để các ấn phẩm phục vụ thiếu nhi của NXB Kim Đồng được hoàn thiện tốt hơn.
Trước đó, nhiều bạn đọc phản ảnh trên thị trường đang có bán cuốn sách "Truyện cổ tích VN" do Nhà xuất bản (NXB) Kim Ðồng xuất bản tháng 10/2014. Cuốn Truyện cổ tích Việt Nam có tình tiết gây tranh cãi về “mẹ con Thạch Sanh cởi truồng, mặc chung quần” và “Thạch Sanh chém trăn tinh phọt óc”.
Đoạn kể gây tranh cãi trong truyện Thạch Sanh được phụ huynh tô lại.
Đoạn kể gây tranh cãi trong truyện Thạch Sanh được phụ huynh tô lại. 
Trong truyện cổ tích Thạch Sanh viết: “Thạch Sanh con ơi! Mẹ phải chết đây con ạ! Con sống được là nhờ xóm nhờ làng, vậy khi con khôn lớn, con phải hết lòng vì làng vì xóm.
 - Nói rồi bà cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con: Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc. Rồi bà tắt thở. Thạch Sanh không nỡ để mẹ chết trần, nên chỉ xẻ một mảnh ống quần để làm cái khố, còn mặc vào cho mẹ rồi nhờ xóm làng chôn cất tử tế”.
Ở một đoạn khác, khi miêu tả Thạch Sanh giết chằn tinh, có câu: “Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu chằn bổ xuống thật mạnh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”.
Ngày 20/3, Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin Truyền Thông) đã gửi công văn cho NXB Kim Đồng yêu cầu thẩm định lại nội dung cuốn sách Truyện cổ tích VN, đề xuất phương án xử lý đối với cuốn sách.
Trong công văn 1430/CXBIPH-QLXB gửi đến tất cả các NXB, Cục Xuất bản đưa ra ba yêu cầu: Một, các NXB phải "chủ động kiểm tra lại toàn bộ xuất bản phẩm dành cho thiếu nhi của NXB đã xuất bản và phát hành; rà soát toàn bộ bản thảo đang trong quá trình xuất bản. Nếu có những vấn đề cần điều chỉnh, NXB phải có biện pháp xử lý kịp thời".
Hai, phải "lựa chọn và biên tập kỹ nội dung từng xuất bản phẩm. Nội dung và hình thức trình bày, hình vẽ minh họa phải phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam và tâm sinh lý từng lứa tuổi. Ghi rõ đối tượng phục vụ, lứa tuổi bạn đọc ngoài bìa 1 của xuất bản phẩm".
Ba, "phổ biến yêu cầu trên cho toàn thể cán bộ, biên tập viên, cộng tác viên và đối tác liên kết của NXB".
Còn trong công văn 1431/CXBIPH-QLXB gửi riêng cho NXB Kim Đồng, Cục Xuất bản nhắc đến trường hợp sách Truyện cổ tích Việt Nam "có nội dung không phù hợp với trẻ em". Cục yêu cầu NXB Kim Đồng "thẩm định lại nội dung và chủ động đề xuất phương án xử lý với cuốn sách trên trước ngày 2/4/2015"./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Đọc thêm

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025
(PLVN) - Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng (VLXD) & Nội thất Hoa Sen Home vừa đồng loạt khai trương và đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng Hoa Sen Home trên toàn quốc lên con số 120 điểm với kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, TikTok Shop giải trình việc tăng phí hoa hồng

Theo thông báo từ Shopee, từ ngày 1/4 một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm
(PLVN) -  Ngày 21/03/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức buổi Lễ ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm .

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam: Góc nhìn từ những kỳ lân

VNG được xem là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. (Ảnh: Mekong Asean).
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các công ty kỳ lân - những doanh nghiệp đạt mức định giá trên 1 tỷ USD. Những cái tên như VNG, VNPAY, MoMo và Sky Mavis không chỉ là biểu tượng của thành công mà còn phản ánh tiềm năng và thách thức của hệ sinh thái này.

Giá vàng 'rơi' thẳng đứng

Ảnh minh hoạ.
 (PLVN) - Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, giá vàng trong nước sáng nay bất ngờ đảo chiều lao dốc. Giá vàng miếng mất đi 3,1 triệu đồng chiều mua vào và 2,1 triệu đồng chiều bán ra.

Công nghệ uốn cong âm thanh giúp nghe nhạc mà không cần tai nghe

Một hình nộm có gắn micro ở tai để đo sự có mặt hoặc vắng mặt của âm thanh dọc theo quỹ đạo siêu âm. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Một công nghệ đột phá trong lĩnh vực âm thanh đang mở ra khả năng nghe nhạc hoặc podcast mà không cần tai nghe, đồng thời đảm bảo không ai xung quanh bị ảnh hưởng. Công nghệ này có thể thay đổi cách con người trải nghiệm âm thanh trong tương lai.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tiền điện tại Thái Nguyên

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tiền điện tại Thái Nguyên
(PLVN) - Công ty Điện lực Thái Nguyên phát đi thông báo về tình trạng xuất hiện đối tượng xấu, lừa đảo người dân bằng cách giả danh nhân viên ngành điện thu tiền trực tiếp tại nhà người dân hoặc gửi tin nhắn, gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân nếu không sẽ bị cắt điện.

Cần tỉnh táo trước hàng hóa “mạo danh” hữu cơ

 Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng organic, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình. (Ảnh minh họa: TPNS)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh các thương hiệu thực phẩm sạch nổi tiếng, còn đó rất nhiều nhãn hàng mạo danh hữu cơ gây hoang mang cho người tiêu dùng.