Ngửa tay xin việc mà vẫn chậm
Chậm hơn so với hai đô thị lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, vấn đề bảo vệ quyền tác giả âm nhạc ở Hải Phòng mới chỉ bắt đầu được thực hiện ở những bước đi lò dò chưa rõ nét. Những người làm công tác quản lý hoạt động này mong muốn sẽ đạt được hiệu quả như hy vọng, công văn và hội nghị tuyên truyền cũng đã được tổ chức tới từng đơn vị kinh doanh dịch vụ văn hóa. Song không phải cứ mong là được. Nhất là khi đơn vị quản lý nhiệt tình phối hợp nhưng đơn vị thực thi là Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt
Chậm hơn so với hai đô thị lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, vấn đề bảo vệ quyền tác giả âm nhạc ở Hải Phòng mới chỉ bắt đầu được thực hiện ở những bước đi lò dò chưa rõ nét. Những người làm công tác quản lý hoạt động này mong muốn sẽ đạt được hiệu quả như hy vọng, công văn và hội nghị tuyên truyền cũng đã được tổ chức tới từng đơn vị kinh doanh dịch vụ văn hóa. Song không phải cứ mong là được. Nhất là khi đơn vị quản lý nhiệt tình phối hợp nhưng đơn vị thực thi là Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt
Một chương trình ca nhạc của Đoàn ca múa Hải Phòng

Cán cân công lý của nhạc sĩ
8 năm trước, thời điểm trước khi ra đời của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), giới nhạc sĩ Việt Nam và nước ngoài xôn xao với những vụ việc xào xáo, “đạo nhạc” trong đời sống âm nhạc cả nước, nhiều chương trình ngang nhiên sử dụng các sáng tác mà không cần biết “cha đẻ” của chúng là ai…? Vô vàn những vụ việc khiến giới nhạc sĩ đau lòng, bất bình, nhưng cũng không biết kêu ai. Cho đến khi, cán cân công lý dành riêng cho họ xuất hiện.
Tiết mục biểu diễn của Đoàn nghệ thuật Quân khu Ba

Từng bước chuyển mình trong việc bảo vệ tác quyền âm nhạc cho thấy, cán cân công lý ấy hoạt động thực sự hiệu quả. Số tiền thu được từ bản quyền tác giả âm nhạc qua mỗi năm tăng thêm, bước đầu giúp giới nhạc sĩ tiếp cận được lợi ích chính đáng của mình, tiếp thêm nguồn lực để họ sáng tác. Nói như nhạc sĩ Phó Đức Phương, “Những kết quả đạt được còn nhỏ nhoi và còn lâu mới vươn tới sự công bằng xứng đáng với những giá trị đích thực của lao động sáng tạo nhọc nhằn”.
Hải Phòng đang đứng ở đâu?
Nhìn vào tổng thể hoạt động bảo vệ tác quyền âm nhạc trong cả nước cho thấy, hoạt động này đang được thực hiện có hiệu quả. Nhưng, “chân rết” của cán cân pháp lý vẫn chưa vươn tới các địa phương khác, trong đó có thành phố Cảng. Mặc dù đã có dăm bảy công văn phối hợp từ VCPMC, vài lần làm việc giữa đại diện lãnh đạo của đơn vị quản lý và VCPMC. Nhưng sau một thời gian dài, việc triển khai vẫn giậm chân tại chỗ, dù phía đơn vị sử dụng tác phẩm sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ pháp lý.
Bà Bùi Thị Kim Khánh, chuyên viên Phòng Quản lý nghiệp vụ văn hóa (Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hải Phòng) cho biết, đứng dưới góc độ đơn vị quản lý, Sở VH-TT-DL gửi công văn tới các nhà hàng, quán bar, vũ trường, các cơ sở kinh doanh ka-ra-ô-kê trên địa bàn để đôn đốc thực hiện nghĩa vụ với vấn đề tác quyền âm nhạc. Tất cả các đơn vị đều sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ pháp lý của mình. Nhưng họ không biết nộp cho ai, không biết thỏa thuận với ai, trong khi đơn vị chịu trách nhiệm việc này là Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam chẳng mấy khi có người xuống Hải Phòng để thực hiện việc này. Về phía cơ quan quản lý, Sở VH-TT-DL các địa phương cũng chỉ có chức năng cấp phép cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Việc thu tiền bản quyền, thỏa thuận bản quyền liên quan đến đơn vị hoạt động độc lập hoàn toàn không có trong danh mục các giấy tờ, văn bản cần thiết của hồ sơ tổ chức một hoạt động nghệ thuật.
|
Năm 2009, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thu được 23,33 tỷ đồng từ các đơn vị, cá nhân sử dụng các ấn phẩm âm nhạc, tăng 54% so với năm 2008, vượt 30% chỉ tiêu kế hoạch. Tổng số tiền phân phối dự kiến 18,2 tỷ đồng. Năm 2010, VCPMC đặt mục tiêu thu 30 tỷ đồng tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc, trong số đó tiền phân phối tác giả, chủ sở hữu 24 tỷ đồng, và tập trung mở rộng hoạt động tại các tỉnh thành. |
Theo lời hứa và công văn của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt
|
Hiện, VCPMC có hơn 1.600 thành viên trong nước là nhạc sĩ tác giả và các tổ chức đã ký hợp đồng ủy thác cho Trung tâm về trách nhiệm bảo vệ lợi ích chính đáng của mình. Trung tâm VCPMC là thành viên chính thức của Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội tác giả và nhạc sĩ (CIFAC) và đã ký hợp đồng song phương với 36 tổ chức quyền tác giả âm nhạc trên thế giới, mở rộng khai thác bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam và các công ước quốc tế tại 117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. |
Phong Linh
Ảnh: Đỗ Hiền