Ngủ quá 8 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong cao

(PLO) - Một nghiên cứu gần đây cho biết, một người ngủ quá 8 tiếng/đêm sẽ có nguy cơ tử vong sớm hơn những người ngủ ít. 
Ngủ quá 8 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong cao

Theo hãng tin Dailymail, nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ các trường đại học ở Anh Quốc như Keele, Manchester, Leeds và East Anglia. Họ đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 3,3 triệu người trên khắp thế giới. 

Ngủ quá 8 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong cao ảnh 1

Kết quả nghiên cứu cũng được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy, những người ngủ nhiều hơn 8 tiếng một đêm có nguy cơ tử vong cao hơn những người ngủ ít hơn 7 tiếng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngủ quá nhiều, có nghĩa là tỷ lệ vận động cơ thể ít, thời gian dài nằm im một chỗ khiến quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể giảm. Quá trình lưu thông máu không diễn ra nhịp nhàng sẽ khiến hệ tim mạch và thần kinh hoạt động kém, tình trạng diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến các bệnh về tim mạch và đột quỵ. 

Ngoài ra, ngủ nhiều còn gây ra nhiều tác hại khác như các bệnh về cơ, khớp do hạn chế vận động mà hoạt động yếu hơn, tính đàn hồi kém. Nhiều trường hợp còn mắc các triệu chứng trầm cảm, kém linh hoạt và kém giao tiếp. 

Ngủ quá 8 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong cao ảnh 2

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp các kết quả của 74 nghiên cứu trước đây để đưa ra kết quả. Theo đó, những người ngủ 9 tiếng/đêm có nguy cơ tử vong tăng 14%, trong khi những người ngủ 10 tiếng/đêm là 30% và những người ngủ 11 tiếng/đêm lên tới 47%. Những người ngủ từ 10 tiếng trở lên tăng 56% nguy cơ tử vong do đột quỵ và 49% do tim mạch. 

Tiến sĩ Chun Shing Kwok thuộc Đại học Keele cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tác động quan trọng của việc ngủ quá mức đối với sức khỏe dẫn tới tử vong. Các bác sĩ có thể dựa vào nghiên cứu của chúng để cân nhắc kỹ lưỡng sàng lọc những bệnh nhân ngủ quá 8 tiếng mỗi đêm cho các vấn đề về tim mạch và đột quỵ”. 

Do vậy, để duy trì một thân thể khỏe mạnh mỗi người cần thay đổi thói quen sống, không nên ngủ quá nhiều cũng như tránh ngủ quá ít, đảm bảo ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Tham gia các hoạt động thể dục thể thao như chạy, đi bộ, bơi lội… Ăn uống khoa học, giữ gìn tinh thần thoải mái tránh tình trạng mệt mỏi, lười vận động. 

Bùi Mến
Cùng chuyên mục
Những sai lầm khi bôi kem chống nắng

Những sai lầm khi bôi kem chống nắng

Trong mùa hè, kem chống nắng là vật bất ly thân với phụ nữ. Tuy nhiên, nếu dùng kem không đúng cách, da sẽ không được bảo vệ tối đa dưới ánh nắng mặt trời.

Đọc thêm

Mảnh xương lợn 'kẹt' trong phế quản cụ ông hàng tháng trời

Dị vật được lấy ra - Ảnh: CDC Bắc Ninh
(PLVN) - Bệnh viện Phổi Bắc Ninh vừa gắp thành công dị vật phế quản qua nội soi cho một bệnh nhân cao tuổi có bệnh nền là phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), dị vật mắc tại phế quản thời gian trước đây mà bệnh nhân không nhớ khiến tình trạng khá phức tạp.

Cách ly 750 ngày vì COVID-19

Cách ly 750 ngày vì COVID-19
Chứng suy giảm miễn dịch khiến Willette chưa biết bao giờ mình có thể ra ngoài phố dù các quy định phòng chống COVID-19 ở Mỹ đã được nới lỏng.

9 việc cần làm sau một đêm mất ngủ

9 việc cần làm sau một đêm mất ngủ
Hãy thức dậy đúng giờ, tắm nước mát, uống một ly cà phê sữa... là những việc có thể giúp bạn lấy lại năng lượng và sự tỉnh táo cho một ngày làm việc.