Ngủ đúng để khỏe mạnh hơn

- Để có giấc ngủ chất lượng trong 'rừng' thiết bị điện tử ngày nay, giới chuyên gia chỉ mẹo nghỉ ngơi đúng giấc dựa trên các chu kỳ ngủ.
Đối với nhiều người, lên giường sớm vào mỗi tối thật sự là một thách thức. Thế là họ cứ thức khuya, để rồi mỗi sáng thức dậy lại cảm thấy hoàn toàn kiệt sức, tự nhủ nhất quyết đêm nay sẽ phải đi ngủ sớm. Tuy nhiên, đêm đó, internet tiếp tục dẫn dắt tâm trí con người lang thang trên mạng vì vô vàn lý do, và khi chợt nhận ra thì... trời gần rạng sáng.
Có cơ sở để nói, vào thời đại này ai nấy đều thiếu ngủ - từ người lớn đến trẻ con, không kể vị trí địa lý, văn hóa, hoặc giàu nghèo. Thử lấy ví dụ ở Anh, lần khảo sát gần đây nhất do tổ chức có tên Hội đồng Giấc ngủ thực hiện cho thấy 74% số người được hỏi ngủ ít hơn 7 giờ/ngày, và số người không ngủ đến 5 giờ đã tăng từ 7% trong lần khảo sát trước đó lên mức 12%. Theo Báo cáo Giờ ngủ xứ Anh, 61% trong số 5.002 người tham gia trả lời vào đầu năm 2017 cho rằng ngủ từ 5 - 7 giờ/ngày mới là tiêu chuẩn thời nay.
Hầu như ai cũng biết tầm quan trọng không thể thay thế của giấc ngủ. Mỗi ngày đều xuất hiện những báo cáo mới của các chuyên gia sức khỏe, cho thấy ngủ đủ giấc sẽ giúp người ta vui vẻ, trẻ trung, gọn gàng, sung sức và thậm chí giàu có hơn những người phí phạm thời gian nghỉ ngơi vào các hoạt động như tiệc tùng, chơi bời, lướt web triền miên. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng thừa nhận mỗi người có nhu cầu ngủ khác nhau. Điều đó giải thích tại sao một số người cảm thấy chênh vênh nếu ngủ không đủ 8 giờ/ngày, trong khi những người khác cho hay hoàn toàn tỉnh rụi dù chỉ chợp mắt được 4 giờ.
Ngủ đúng để khỏe mạnh hơn - ảnh 1
Vậy thì, dựa trên khía cạnh khoa học, làm sao mỗi người biết được thời điểm nên tắt đèn đi ngủ? Bí quyết ở đây không phải là thời gian nhắm mắt, mà là tập trung vào chu kỳ ngủ. “Não bộ sắp sẵn một mô hình cho chuyện ngủ nghê. Không phải là việc bạn chỉ cần ngả đầu lên gối thì mọi giờ ngủ đều như nhau”, theo tờ The Telegraph UK dẫn lời tác giả báo cáo là chuyên gia về giấc ngủ, tiến sĩ Laura Lefkowitz. Để thức dậy một cách sảng khoái, bạn cần đảm bảo chỉnh đồng hồ báo thức không rơi vào giữa chu kỳ, với mỗi chu kỳ kéo dài 90 phút và lý tưởng là bạn nên ngủ từ 5 hoặc 6 chu kỳ.
“Thức dậy giữa chừng có thể đẩy bạn vào tình trạng gắt gỏng và mệt mỏi; trong khi mở mắt vào đoạn cách quãng giữa các chu kỳ sẽ giúp bạn khởi đầu một ngày mới với nụ cười trên môi”, theo trang news.com.au. Một biện pháp để xác định thời điểm tốt nhất khi ngủ là phải tính toán trước. Chẳng hạn, nếu muốn dậy 7 giờ 15 sáng, cần phải đi ngủ vào 22 giờ 01, 23 giờ 31, 1 giờ 01 hoặc 2 giờ 31. Kết quả tính toán được dựa trên thực tế mỗi người trung bình cần 14 phút để chìm vào giấc ngủ.
Theo Tụ Yên
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa.

Gỡ vướng, gỡ khó để đảm bảo không thiếu thuốc, vật tư y tế

(PLVN) -  Ngày 29/6, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với các bệnh viện trực thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố về thực trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương và giải pháp Bộ Y tế đã triển khai.

Đọc thêm

Ngày 28/6, số ca COVID-19 tăng lên 769

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Y tế chiều tối 28/6 cho biết số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục gia tăng, lên 769 ca tại 37 tỉnh, thành phố. Trên 9.500 người khỏi bệnh, gấp 13 lần số mắc mới; Trong ngày có 3 F0 tử vong.

Cách giải cứu làn dan khô ráp khi ngồi điều hòa

Ảnh minh họa
(PLVN) - Da sẽ bị khô khi tiếp xúc với máy lạnh trong thời gian dài. Điều này xảy ra do độ ẩm của da bị cạn kiệt. Nếu không được chăm sóc đầy đủ, làn da của bạn trông sần sùi và thiếu sức sống theo thời gian.

TP HCM thêm 1 ca tử vong do sốt xuất huyết

Nơi dễ phát sinh mầm bệnh sốt xuất huyết
(PLVN) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), số ca mắc bệnh tay chân miệng có xu hướng giảm, tuy nhiên số ca mắc sốt xuất huyết vẫn đang có xu hướng gia tăng trong tuần 25 của năm 2022.

7 loại đồ uống thải độc, mát gan

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nóng gan là một hiện tượng rất phổ biến, đặc biệt là vào mùa hè. Thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn đồ cay nóng, lạm dụng thuốc kháng sinh… là những nguyên nhân gây nóng gan, nổi mụn.