Ngư dân ứng phó với giá nhiên liệu tăng

Đến ngày ra khơi, nhưng ở các bến tàu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên như Sáu Phiên, đập Minh Đức, Hoàng Động…hàng chục chiếc tàu, thuyền của ngư dân địa phương vẫn nằm bến.

Chi phí tăng 30%
Đến ngày ra khơi, nhưng ở các bến tàu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên như Sáu Phiên, đập Minh Đức, Hoàng Động…hàng chục chiếc tàu, thuyền của ngư dân địa phương vẫn nằm bến. Theo các ngư dân có tàu, thuyền ở khu vực này, không được mùa cộng với giá xăng dầu tăng là nguyên nhân chính tàu phải nằm bờ. Anh Nguyễn Văn Cường – ngư dân ở xã Hoàng Động cho biết, mỗi chuyến đi biển của ngư dân nhiên liệu chiếm 80% chi phí, đá lạnh chiếm 15% (mà đá lạnh phụ thuộc 90% vào giá điện) và 5% còn lại là chi phí khác.

Chuẩn bị vươn khơi

Chi phí một chuyến đi hiện tăng 30% so với trước khi giá xăng, dầu, điện tăng. Ví dụ, chi phí cho một chuyến đánh bắt cá của tàu 8 - 10 CV từ 800.000 đến 1 triệu đồng, với 3 lao động, sau khi cập bến mỗi lao động kiếm được 70 - 80 nghìn đồng. Khi chi phí tăng, thu nhập 1 chuyến đi dừng ở khoảng mấy trăm nghìn, cao nhất 1 triệu đồng. Sau khi đỗ bến, trừ chi phí bến bãi, khấu hao máy móc không đủ ngày công. Tình trạng này khiến ngư dân không chỉ đối mặt với việc thất thu sau những chuyến ra khơi mà còn đối mặt với thực trạng lao động bỏ nghề biển vì quá bèo bọt và bấp bênh.
Công suất, vốn đầu tư lớn, đội tàu của xã Lập Lễ luôn được đánh giá là mạnh và vững  so với các địa phương khác. Tuy nhiên giá xăng, dầu tăng trở thành áp lực trong mỗi chuyến vươn khơi. Anh Nguyễn Văn Nguyên (thôn Bảo Kiếm, Lập Lễ) cho biết, mấy nước nay đều lỗ trên dưới 10 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ tính riêng tiền dầu cho mỗi chuyến đi tăng hơn 10 triệu đồng. Trung bình 1 chuyến đi (khoảng 20 ngày), tàu của anh mất khoảng 4-5 tấn dầu. Với giá hiện tại, 18.300 đồng/lít (trước 14.700 đồng/lít), tiền dầu lên tới 45 triệu đồng. Trước khi giá xăng dầu tăng, ở mức 35 triệu đồng. Với giá cũ, mỗi chuyến đi may lắm thu được 20-30 triệu đồng/chuyến, giờ giá dầu lên trong khi sản lượng đánh bắt không tăng mà giá vẫn giữ nguyên bình quân mỗi lao động chỉ được vài chục nghìn/ngày.

Quyết tâm bám biển
Tuy khó khăn, nhưng anh Nguyên cùng các thuyền viên vẫn chuẩn bị kiểm tra thiết bị, máy móc trên tàu để hôm sau ra khơi. Anh Nguyên cho biết thêm, thời gian gần đây, không ít gia đình đầu tư nâng cấp, sắm mới phương tiện đánh bắt. Anh cũng mới mua lại chiếc tàu với giá 340 triệu đồng. Ông Đinh Văn Sến – ngư dân ở thôn Đường Dưỡng (Lập Lễ) cho biết, phần lớn mọi người không có nghề phụ nên phải bám biển, tìm cách khắc phục khó khăn. Giá dầu tăng làm ngư dân lo âu, chứ nói chuyện bỏ tàu là khó, nhất là những người cả đời gắn với nghề biển. Bên cạnh đó, cũng như thường lệ, tháng 3,4,5 (âm lịch) tới được mùa, mọi người đặt hy vọng từ chuyến sau. Biện pháp tốt nhất hiện nay là cách xác định được vùng có cá, đánh hết công suất rồi quay về bờ. Nếu trước đây mọi người đánh bắt dài ngày thì giờ chuyển sang ngắn ngày và chuyển đổi hình thức đánh bắt, đầu tư phương tiện hiện đại như như máy tầm ngư, máy định vị và đầu tư cải hoán, đóng mới tàu thuyền công suất lớn…Hiện, các ngư dân ở địa phương thực hiện chia một chuyến vươn khơi (khoảng 20 ngày) thành 2 đợt đánh bắt. Khoảng 10 ngày 1 đợt (theo cách gọi người dân địa phương là mớn). Đồng thời, các tàu đánh bắt xong, tập trung lại, một tàu mang cá về bờ.

 Hà Minh