Ngư dân mong ngóng tiền hỗ trợ

Một con tàu đánh bắt xa bờ hơn 60 mã lực nằm chỏng chơ trong xưởng, gần chục công nhân thay vì cặm cụi sửa chữa, ngồi tán gẫu, hóng mát trên boong tàu. Quản đốc xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền (Xí nghiệp Dịch vụ và xây dựng thủy sản Đồ Sơn) Ngô Văn Toản động viên anh em: “Mọi người cố gắng nhé, sửa  xong con tàu này sẽ thanh toán tiền lương ngay”.

Anh quay ra giải thích với chúng tôi: “Nịnh” thế mới giữ được, nếu không họ bỏ làm thì nhỡ hết “công việc”. Được biết, cả xưởng có gần 30 lao động hợp đồng thời vụ nhưng do giá cả, xăng dầu tăng, nên nhiều công nhân bỏ làm vì thu nhập không đủ trang trải nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Mặc dù xí nghiệp tăng tiền công lao động từ 70 lên 90 nghìn đồng/ngày/người, nhưng do lượng tàu thuyền sửa chữa quá ít, công việc không đều nên thu nhập của công nhân chẳng đáng là bao.

 

Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ và xây dựng thủy sản Đồ Sơn Bùi Văn Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, xí nghiệp chưa nhận được một hợp đồng đóng mới tàu thuyền nào ngoài sửa chữa  7 tàu thuyền mã lực không lớn. Năm 2007, xí nghiệp  đóng mới gần 10 chiếc, sửa chữa 15 đến 17 tàu thuyền các loại cho ngư dân Đồ Sơn, chưa kể đóng mới và sửa chữa tàu thuyền cho các đơn vị ngoài quận. Giải thích  sự sụt giảm này, theo Phó trưởng phòng Kinh tế quận Đồ Sơn Nguyễn Đức Huề, “giá nguyên, vật liệu, xăng dầu tăng cao, chi phí  một chuyến đi biển hàng chục triệu đồng, trong khi tiền hỗ trợ ngư dân theo quyết định 289 của Chính phủ chưa đến tay, nên họ chưa có vốn đầu tư sửa chữa nói gì đến việc đóng mới tàu thuyền”.

 

Anh Nguyễn Văn Đức, chủ tàu V0990 đang  sửa chữa tại xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền Đồ Sơn cho biết, chi phí một lần sửa chữa tàu thuyền dù nhỏ hay lớn  không dưới 10 triệu đồng, có khi lên đến hơn 50 triệu đồng. Với thời giá như hiệ nay, con tàu hơn 60 mã lực mà anh đang sửa dự kiến tốn  hơn 25 triệu đồng . Nhưng không phải ai cũng  có sẵn kinh phí, phương tiện đánh bắt xa bờ cho thu nhập cao như anh Đức để sửa chữa  tàu thuyền. Chi phí sửa chữa lớn, trong khi thu nhập từ đánh bắt thủy sản ngày càng giảm,  nhiều chủ tàu, thuyền không dám sửa chữa phương tiện đành để nằm bờ.

Hiện Đồ Sơn có hơn 300 phương tiện đánh bắt thủy sản ven lộng và xa bờ, đồng nghĩa với hàng trăm hộ, hàng nghìn lao động sống phụ thuộc vào nghề đi biển, trong đó có những doanh nghiệp và lao động làm nghề đóng mới và sửa chữa tàu thuyền. Nhiều hộ mong quận Đồ Sơn và thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ tiền cho ngư dân theo quyết định 289 của Chính phủ, giúp họ có điều kiện đóng mới, sửa chữa phương tiện đi biển. Xem xét việc hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp chủ động, đẩy nhanh việc sửa chữa, đóng mới tàu, thuyền để gỡ khó cho doanh nghiệp, đồng thời giúp ngư dân có phương tiện tiếp tục những chuyến ra khơi đánh bắt thủy sản, bảo đảm nguồn thu nhập chính của cả gia đình.

Văn Lượng