Ngư dân Cát Hải còn nhớ vụ đắm tàu số hiệu TH3159-TS so ông Hắc Văn Toàn, quê Sầm Sơn, Thanh Hoá làm thuyển trưởng đang đánh bắt cá trên vùng biển Cát Bà hồi tháng 3 năm ngoái. Tàu bị đắm do rơi trục chân vịt, làm 1 người chết, 3 người mất tích. Khi gặp nạn, trên tàu có 9 người, do ngủ say không phát hiện ra sự cố, đến khi nước tràn đầy boong tàu mới phát hiện. Rất may, trên tàu có bộ đàm nên gọi được các tàu đánh cá gần khu vực đó và lực lượng cứu hộ đến ứng cứu, cứu sống được 5 người. Do vậy, vấn đề an toàn những chuyến đi biển luôn là mối quan tâm của chính quyền và ngư dân Cát Hải. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, vấn đề này vẫn chưa được chú trọng đúng mức.
Ngư dân Cát Hải chuẩn bị dụng cụ ra khơi đánh bắt thủy sản. Ảnh: Duy Lân |
Trước đây ở Cát Hải, ngư dân chủ yếu khai thác thủy sản dựa vào kinh nghiệm truyền thống, mà bỏ qua những biện pháp an toàn như trang bị phao cứu sinh, mua bảo hiểm cho thuyền viên. Vì vậy, mỗi chuyến đi biển khai thác thuỷ sản còn để lại âu lo về sự an toàn cho những người đi biển. Xác định rõ vấn đề an toàn cho những chuyến đi biển không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế, mà còn bảo đảm an toàn tính mạng con người và phương tiện, cấp uỷ Đảng và chính quyền huyện Cát Hải chỉ đạo ngành chức năng giúp các xã, thị trấn có nhiều ngư dân làm nghề khai thác thuỷ sản như thị trấn Cát Hải, Cát Bà, xã Hoàng Châu, Phù Long… trang bị phuơng tiện, bộ đàm liên lạc, tăng cường gắn kết. Trong đó, các chủ tàu chú trọng tính liên kết, hỗ trợ bảo đảm an toàn theo mô hình nhóm, đội đánh bắt gần bờ cũng như xa bờ.
Thị trấn Cát Hải nhiều tàu thuyền khai thác thủy sản nhất huyện với 240 phương tiện, ngư dân thấm thía việc bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đánh bắt hải sản quan trọng đến mức nào và hơn lúc nào hết cần được triển khai. Thay vì riêng lẻ hoạt động tự phát, manh mún và không bảo đảm các điều kiện an toàn, ngư dân hiểu rằng khi ra khơi, các tàu đi theo từng cụm, luôn giữ thông tin liên lạc với nhau, thông báo tình hình thời tiết, ngư trường sản xuất, sản lượng khai thác hàng ngày. Các tàu hỗ trợ nhau khi có sự cố, gặp rủi ro trên biển khi tàu chết máy, mất lưới, va chạm, gặp giông bão bất ngờ,... Ngư dân Lưu Xuân Bình, thị trấn Cát Hải nhớ lại: “Năm 2008, tàu đánh cá của gia đình tôi bị mất lưới ngoài khơi. Sau khi báo đi tín hiệu gặp sự cố, 3 tàu đang đánh bắt gần đó dùng phương tiện xác định tọa độ tìm được lưới, tránh thiệt hại hơn 20 triệu đồng”. Sự đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau khi đánh cá ngoài khơi khiến ngư dân thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc bảo đảm an ninh vùng biển Tổ quốc. Thượng tá Đào Quang Thức, Đồn trưởng đồn Biên phòng 54 cho biết: “Nhờ nguồn tin được ngư dân đi biển cũng như cụm tàu an toàn cung cấp, các ngành chức năng và bộ đội biên phòng phát hiện, xử lý hàng trăm tàu buôn lậu, tàu đánh cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên biển”.
Đến nhà ông Bùi Văn Ngọc ở thôn Ngoài, xã Phù Long theo lời giới thiệu của một cán bộ ngành thủy sản huyện Cát Hải, thấy rõ sự khẩn trương chuẩn bị cho chuyến đi biển dài ngày đánh bắt cá xa bờ của ông và các ngư dân. Áo phao, bộ đàm liên lạc, đài phát thanh đang được thử lại chất lượng lần cuối trước khi các thủy thủ và ngư dân lên tàu xuất bến. Ông Ngọc tâm sự: “Điều quan trọng nhất với ngư dân chúng tôi trong những lần đi biển là sự an toàn của thủy thủ, lao động trên tàu. Những trang bị phương tiện chưa đủ, nên rất cần sự gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các tàu khi đánh cá ngoài ngư trường”.
Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cát Hải Vũ Hoài Nam khẳng định: “Từ cách làm theo mô hình các cụm tàu an toàn của phường Ngọc Hải (quận Đồ Sơn), huyện Cát Hải áp dụng cách làm này, bước đầu đem lại hiệu quả, gây dựng phong trào thiết thực với lợi ích của người dân. Không được như mô hình “cụm tàu an toàn” của Ngọc Hải, nhưng hàng trăm chủ tàu, thuyền thường xuyên liên lạc, tạo thành “hội” vươn khơi, trợ giúp, chia sẻ lẫn nhau, bảo đảm an toàn, giảm rủi ro, góp phần tăng sản lượng khai thác, thu nhập của ngư dân”.
Đang mùa khai thác vụ cá nam, nhiều ngư dân Cát Hải lại ra khơi, bắt đầu cuộc hành trình mới đầy sóng gió trên các ngư trường vịnh Bắc Bộ, Long Châu, Bạch Long Vĩ. Nhưng nỗi vất vả, nhọc nhằn giảm đi rất nhiều bởi ngư dân có sự gắn kết, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau, cho những chuyến đi biển yên bình, bội thu.
Văn Lượng