Ngư dân bị “tàu lạ” phá ngư cụ: Vì sao bảo hiểm từ chối bồi thường?

Ông Chiến (bên phải) và anh Đình – ngư dân bị thương trong lần chạm trán tàu lạ
Ông Chiến (bên phải) và anh Đình – ngư dân bị thương trong lần chạm trán tàu lạ
(PLO) -Ông Trần Văn Chiến (ngụ thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) phản ánh: Ông là chủ tàu cá vỏ thép số hiệu TTH.99999 TS. Ngày 15/12/2016 ông có đóng bảo hiểm toàn bộ về thân tàu, tài sản ngư lưới cụ cho tàu này, tại công ty Bảo Việt Thừa Thiên - Huế (theo chính sách Nhà nước hỗ trợ 90%, ngư dân đóng 10% giá trị bảo hiểm).

Vào ngày 14/3/2017, khi tàu ông vươn khơi, đánh bắt thủy sản tại tọa độ thuộc phạm vi chủ quyền của Việt Nam, thì bị tàu cá lạ cố tình kéo đến phá hoại, kéo cắt lưới, khiến ông thiệt hại 60/360 tấm lưới, tổn thất 720 triệu đồng. Thế nhưng khi ông yêu cầu công ty bảo hiểm giải quyết chế độ thì bị công ty này từ chối chi trả bồi thường.

Bị “tàu lạ” phá ngư cụ

Theo đơn trình bày của ông Chiến, vào ngày 14/3/2017, tàu ông vươn khơi, đánh bắt thủy sản xa bờ tại vùng biển Quảng Trị. Sau khi thả lưới, đến 2h sáng hôm sau, khi các thuyền viên trên tàu đang kéo lưới thì gặp nhiều tàu lạ nước ngoài kéo đến.

Những tàu cá này có công suất lớn, có hành vi rượt đuổi, ép sát tàu cá của ông Chiến, đồng thời tiến hành cắt ngư lưới cụ.Quá trình bị truy đuổi, một thuyền viên trên tàu ông Chiến là anh Phạm Văn Đình bị ngã chấn thương nặng. Trước tình hình đó, tàu ông buộc phải bỏ lại toàn bộ ngư lưới cụ để đưa người bị thương vào đất liền cấp cứu.

Sau khi cập bờ, ông Chiến đã đến Trạm kiểm soát biên phòng (thuộc đồn biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An) trình báo vụ việc, viết tờ trình và được trạm xác nhận: “Vào lúc 22h ngày 14/3/2017, tàu TTH 99999 TS vào trình báo theo nội dung trên là đúng”.

Theo ông Chiến, có 60 tấm lưới (giá trị 720 triệu đồng ) bị tàu lạ kéo và cắt mất không thể thu hồi hồi được. Ngoài ra, ông còn bị kéo mất 1 phao vô tuyến (tàu cá trang bị 4 phao vô tuyến và 1 máy, tổng giá trị 145 triệu đồng). Những tấm lưới thu hồi được hầu hết đều bị phá rách, không thể dùng để đánh bắt tiếp.

Sau ngày tàu cá gặp nạn, tàu ông Chiến không thể ra khơi vì ngư cụ bị hư hỏng nặng. Chưa kể nhiều thuyền viên gắn bó lâu nay cùng ông cũng quyết định “rút lui” vì có tâm lý lo lắng, sợ hãi, khiến tàu thiếu nhân lực. “Họ nói tàu tui đi xa quá, thường gặp phải tàu nước ngoài và bị những tàu này chèn ép, rượt đuổi rất nguy hiểm. Trong khi tàu vỏ gỗ đánh bắt gần và ngắn ngày hơn, cũng an toàn hơn”, ông Chiến kể. 

Để có thể tiếp tục ra khơi đánh bắt, ông Chiến phải bỏ ra hơn 300 triệu đồng để mua lưới, bổ sung vào số lưới đã bị mất; và để vá,dặm lại những tấm lưới bị phá rách.Ông còn phải chạy quanh vùng kiếm người “đi bạn”, bởi ai nghe “tàu sắt” cũng có ý né.

Vì sao không được bồi thường?

Sau sự việc, ông Chiến đã viết đơn gửi đến công ty bảo hiểm Bảo Việt Thừa Thiên - Huế để yêu cầu giải quyết về chế độ bảo hiểm. Tuy nhiên, 1 tháng sau, ông Chiến nhận được công văn trả lời từ phía công ty bảo hiểm (công văn số 183/BVTTH/GĐBT, ngày 10/4/2017), có nội dung:

“Theo quy định tại giấy chứng nhận bảo hiểm số 549198 đã cấp cho ông, thì khiếu nại tổn thất về lưới và phao vô tuyến không thuộc phạm vi bảo hiểm do: Nguyên nhân sự cố không thuộc phạm vi bảo hiểm của điều khoản bảo hiểm rủi ro đặc biệt (được chấp thuận đăng ký theo công văn số 18759/BTC – QLBH ngày 16/12/2015 của Bộ Tài chính), theo khoản 1, điều 2.

Vẫn công văn này: “Tại khoản 1 điều 2 – Phạm vi bảo hiểm, ghi: Trên cơ sở chủ tàu yêu cầu và đóng đủ phần phí bảo hiểm không được ngân sách nhà nước hỗ trợ theo quy định tại điều 5 điều khoản này, doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường:

Tổn thất toàn bộ thân tàu, hư hỏng bộ phận thân tàu được bảo hiểm, hư hỏng toàn bộ ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt thủy sản được bảo hiểm do những rủi ro dưới đây gây ra: Rủi ro do chiến tranh hoặc những rủi ro tương tự chiến tranh gây ra; Bị cướp, bạo loạn, hành động phá hoại hoặc khủng bố có tính chất chính trị; Bất cứ vụ nổ hoặc các loại vũ khí hoặc chất nổ nào”.

Công văn trả lời của công ty bảo hiểm cũng nêu rõ, căn cứ vào các điểm nêu trên, công ty bảo hiểm không thể giải quyết cho khiếu nại đòi bồi thường về lưới và phao vô tuyến của ông.

Theo ông Đặng Văn Chánh – Giám đốc công ty Bảo Việt, công ty Bảo Việt không thể làm trái với quy định. Cụ thể là tại khoản 1 điều 2 thuộc phạm vi bảo hiểm quy định, công ty bảo hiểm chỉ chi trả bảo hiểm trong trường hợp “hư hỏng toàn bộ ngư lưới cụ”.

Cụ thể hơn, tại “điều khoản bảo hiểm ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt thủy sản trên tàu khai thác hải sản xa bờ, dịch vụ tàu hậu cần khai thác hải sản xa bờ”, điều 3 quy định: Doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường ngư lưới cụ, trang thiết bị, trang thiết bị đánh bắt thủy sản… trong trường hợp ngư lưới cụ, trang thiết bị đánh bắt thủy sản bị mất khi tàu bị mất tích hoặc bị chìm hoặc hư hỏng toàn bộ khi tàu bị tổn thất toàn bộ gây ra bởi các rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm…

“Có nghĩa, nếu tàu bị đâm hư hỏng, sau khi được cơ quan giám định giám định mức thiệt hại, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả tiền bồi thường. Riêng về ngư lưới cụ, do Nhà nước không thể quản lý được trong quá trình ngư dân đánh bắt trên biển, nên mới quy định chặt chẽ là phải mất hoặc hư hỏng toàn bộ khi tàu mất tích hoặc chìm, hoặc hư hỏng toàn bộ khi tàu tổn thất toàn bộ”, ông Chánh giải thích.

Ông Chánh cũng thừa nhận, trên thực tế khi ngư dân ra khơi làm ăn, bảo vệ chủ quyền biển đảo, việc ngư lưới cụ bị các tàu lạ trên biển phá hoại gây thiệt hại là có thật. Tuy nhiên, do vướng quy định của nhà nước nên không thể bồi thường.

Như vậy, trong trường hợp của ngư dân Trần Văn Chiến, công ty bảo hiểm không chi trả bồi thường là làm đúng quy định. Tuy nhiên, để “dễ quản lý”, mà cơ quan chức năng đã đưa ra những quy định cứng nhắc, gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của ngư dân. Thiết nghĩ, cơ quan có thẩm quyền cần sửa đổi quy định phù hợp với thực tế để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho ngư dân.

Ông Chiến cho biết, tàu vỏ thép số hiệu TTH 99999 TS được đầu tư thực hiện theo nghị định 67/NĐ – CP. Tàu có tổng mức đầu tư 18,4 tỷ đồng. Trong đó chủ tàu tự bỏ vốn 5%, Ngân hàng cho vay 95% vốn đóng mới. Tàu có chiều dài 28,09 mét, rộng 6,79 mét, kết cấu vững chắc, trang thiết bị bên trong hiện đại, chịu va đập và sóng gió tốt hơn tàu vỏ gỗ, hạn chế tối đa thiệt hại khi va chạm trên biển.

Tàu này chính là tàu vỏ thép đóng mới đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Gia đình ông Chiến có truyền thống làm nghề biển từ bao đời nay. Thời chưa có ngư dân nào đóng tàu xa bờ, ông Chiến đã mạnh dạng đóng tàu công suất 250 CV, là con tàu lớn nhất tỉnh lúc đó. Trước nhu cầu vươn khơi đánh bắt, ông Chiến lại đóng mới thêm chiếc tàu trên 400 CV.

Cuối năm 2016, ông Chiến chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép. Bởi đây là phương tiện đánh bắt hiệu quả, an toàn và có thể vươn khơi bám biển dài ngày, tăng năng suất và sản lượng hải sản, còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.