Ngư dân 8X nhận tàu vỏ sắt 12 tỉ từ nguồn vay Chính phủ

(PLO) - Ngư dân 8X, chủ nhân tàu cá vỏ sắt đầu tiên của Đà Nẵng mang tên Sang Fish 01 đang là tâm điểm để các ngư dân trong khu vực trầm trồ. Pháp luật & Thời đại đã có cuộc trò chuyện với chủ tàu Lê Sang (SN 1985, ngụ phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng).
Tàu vỏ sắt với nhiều thiết bị hiện đại đầu tiên của ngư dân ở Đà Nẵng Tàu vỏ sắt với nhiều thiết bị hiện đại đầu tiên của ngư dân ở Đà Nẵng
Giấc mơ của ngư dân đã thành sự thật
Những ngày vào vụ cá nam, cảng cá Thọ Quang luôn tấp nập tàu thuyền Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Bình Định, Đà Nẵng ra vào… Khi lá cờ Tổ quốc tung bay “khoe” cùng thiết bị rada, hàng hải của chiếc tàu vỏ sắt màu xanh mang tên Sang Fish 01, không khí nơi đây càng nhộn nhịp. Các chủ tàu, ngư dân tìm đến chiêm ngưỡng, trầm trồ: “To như ri, hiện đại như ri mới yên tâm bám biển được chớ”. 
Ngư dân Phan Biền (SN 1959, chủ tàu cá ĐNA 90129, ngụ quận Thanh Khê, Đà Nẵng) sau một hồi tham quan tàu, bộc bạch: “Tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống 5 đời đi biển. Trước đây, cha ông cũng như rất nhiều ngư dân Đà Nẵng từng mơ có chiếc tàu to, nhưng làm ăn khó khăn nên ước mơ cũng phải neo lại. Những năm gần đây, cơm gạo cho cả nhà không còn phải lo hằng ngày, mà bắt đầu tính chuyện làm giàu. 
Ngư dân 8X nhận tàu vỏ sắt 12 tỉ từ nguồn vay Chính phủ ảnh 1
  Chủ tàu Lê Sang chia sẻ kinh nghiệm
Đặc biệt, từ khi tàu cá Việt Nam bị các tàu Trung Quốc đâm va, ngư dân càng ao ước có con tàu sắt để yên tâm khai thác. Nghe nói, Chính phủ đã có gói hỗ trợ ngư dân, chúng tôi rất phấn khởi nhưng vì đi mãi ngoài khơi nên chưa biết tiếp cận cũng như hiểu rõ về tàu vỏ sắt ra sao. Nay có ngư dân ở Đà Nẵng tiên phong, chúng tôi được trực tiếp chứng kiến, kiểm nghiệm và có thể giúp đưa ra những tính toán cho mình”.
Đứng dựa lưng vào mạn thuyền, nghe mọi người bàn tán xôm tụ, anh Lê Sang chủ tàu Sang Fish 01 không giấu được niềm vui: “Tàu mới chạy đã lắm. Nhanh, mạnh, linh hoạt. Từ Cam Ranh về đến âu thuyền Thọ Quang mà chỉ có 31 giờ, rút ngắn thời gian hơn so với tàu gỗ cùng công suất hơn 10 giờ. Nhiên liệu cũng tiết kiệm được hơn 25%. Có con tàu này để vươn khơi, chắc chắn thành công”. 
Theo anh Sang, tàu này do Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa) đóng, thân, vỏ tàu hơn 7 tỷ đồng, số tiền này được Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) ứng vốn theo chương trình thí điểm đóng tàu vỏ thép cho ngư dân của Chính phủ.
Phần còn lại, anh Sang và người anh vợ Phan Bé (SN 1973, ngụ Quảng Ngãi) góp hơn 4 tỷ đồng để mua ngư lưới cụ, máy tầm cá hiện đại, có thể dò cá trong phạm vi rộng, sâu nhằm hoàn thiện con tàu, nâng tổng giá trị lên gần 12 tỷ đồng. Chú tàu sẽ trả vốn cho SBIC trong khoảng 6 - 7 năm với lãi suất 0%.
Anh Sang kể, từ khi tàu cập âu thuyền, anh và anh vợ tất bật lắp đặt thiết bị, ngư lưới cụ để chuẩn bị đầu tháng 8 tàu vươn khơi hành nghề lưới vây ở ngư trường truyền thống tại vịnh Bắc bộ và biển Hoàng Sa. Gia đình anh vốn nhiều đời theo nghề biển nên ngoài chiếc Sang Fish 01, còn có 3 chiếc tàu gỗ loại 502VC, 1295 CV và 1 chiếc 90 CV. 
Ngư dân 8X nhận tàu vỏ sắt 12 tỉ từ nguồn vay Chính phủ ảnh 2
 Thuyền trưởng Phan Bé
“Cơ duyên” để sở hữu chiếc tàu vỏ sắt này, theo anh Sang, vào năm 2012, gia đình anh được chọn tham gia gói hỗ trợ nâng cấp 22.000 chiếc tàu cho ngư dân Quảng Ngãi (anh Bé đại diện). Sau khi thấy đội tàu gia đình anh Sang liên tục làm ăn có lãi, nguồn lực mạnh nên tháng 11/2013, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh giới thiệu làm dự toán để tham gia đóng tàu vỏ sắt. 
Vì từng nuôi ước mơ được sở hữu con tàu cá vỏ sắt hiện đại, tốc độ cao và được trang bị máy tầm ngư có bán kính rộng, giúp việc vươn khơi bám biển an toàn, dễ dàng hơn nên gia đình nhanh chóng đồng ý. Tàu khởi công vào tháng 2/2014, đến tháng 6 vừa qua đã hạ thủy, chạy thử thành công về đến Đà Nẵng. 
Một ưu điểm nổi bật ở tàu vỏ sắt là ngư dân có thể đem chính con tàu của mình đi thuế chấp ngân hàng thay vì phải mang giấy tờ nhà đi “gán” mới vay được tiền như tàu vỏ gỗ. 
Những chú ý khi định vay vốn đóng tàu vỏ sắt
Tiếp lời anh Sang, không kém phần tự hào, người anh Phan Bé với vai trò thuyền trưởng cho biết, việc ra khơi trên con tàu này sẽ an toàn hơn. Dù có thể bị đâm va nhưng vỏ sắt thường bị móp chứ không dễ bị chìm. Trên tàu vỏ thép trang bị đầy đủ các trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, la bàn, radar, thiết bị định vị toàn cầu GPS nên ngư dân sẽ an toàn hơn khi hoạt động ngoài khơi xa. 
Ngoài ra, tàu thiết kế cho 18 thuyền viên, nhiên liệu dự trữ đảm bảo hoạt động liên tục 2.000 hải lý, lương thực thực phẩm cho kíp tàu sử dụng trong 30 ngày đêm. Đặc biệt với vận tốc cao (9 - 11 hải lý/giờ), thời gian ra khơi của tàu vỏ thép ngắn hơn và ít tiêu hao nhiên liệu hơn so với tàu gỗ.
“Nếu tuổi thọ trung bình của tàu gỗ 10 năm thì tuổi thọ của tàu vỏ thép lên đến 20 năm. Một năm tàu gỗ phải bảo dưỡng, bảo trì ít nhất hai lần, còn tàu vỏ thép thời gian bảo dưỡng định kỳ ba năm một lần, nên sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể”, anh Bé nói.
Ngư dân 8X nhận tàu vỏ sắt 12 tỉ từ nguồn vay Chính phủ ảnh 3
 Con tàu là niềm mơ ước của nhiều ngư dân bám biển
Sang Fish 01 ngoài đánh bắt còn đảm nhận nhiệm vụ hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung ở Hoàng Sa. Tàu vỏ sắt được thiết kế 6 khoang hầm có khả năng chứa đến 220 tấn hải sản và bảo quản an toàn. Những khoang chứa dầu trên tàu được thiết kế độc lập. Vì thế, những chuyến ra khơi được dài ngày, thời gian đi lại giữa bờ và Hoàng Sa được rút ngắn để hải sản được tươi sống, bán giá cao hơn…
Ở phần mạn tàu còn có hệ thống cứu hỏa, phao cứu sinh; phòng ngủ của các thuyền viên được thiết kế đèn chiếu sáng, tủ thuốc y tế, lát vỏ gỗ khang trang; có khoang chứa nước sạch, phòng vệ sinh, phòng tắm… nhằm đảm bảo sinh hoạt cho các thuyền viên bám biển dài ngày. 
Nói về tên của chiếc tàu Sang Fish 01, anh Sang lý giải, do anh muốn hướng đến việc thành lập một tập đoàn khai thác, hậu cần nghề cá chuyên nghiệp trong tương lai nên từ bây giờ tạo dần thương hiệu. 
Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, anh Sang cũng như bao bạn bè đồng trang lứa đi xin việc ở các Công ty, đơn vị sự nghiệp Nhà nước. Tuy nhiên, anh Sang ám ảnh về những người thân trong gia đình, khi làm việc luôn cật lực nhưng đến lúc đau ốm lại phải chạy quanh mượn tiền, không biết đến bảo hiểm hay được hưởng chế độ như một công nhân bình thường bên ngoài xã hội. Còn với ông bà, cha mẹ già yếu, muốn nghỉ ngơi cũng không dám vì hoàn toàn không có lương hưu nên đành “cày” hết mức có thể. 
Từ đó, Sang quyết định lấy kiến thức đã học, vận dụng công nghệ thông tin để quay về áp dụng vào nghề truyền thống cha ông, hướng đến hình thành tầng lớp ngư dân trí thức ở hiện tại và tương lai mỗi khi vươn khơi bám biển. 
Ngư dân 8X nhận tàu vỏ sắt 12 tỉ từ nguồn vay Chính phủ ảnh 4
 
Để tiếp cận được gói tín dụng 4.500 tỉ đồng đóng tàu vỏ sắt mới đây nhất của Chính phủ, anh Sang phải có những am hiểu nhất định trong kinh doanh, lập dự toán, giám sát quá trình thi công.... Nhờ có kiến thức, Sang đã giúp gia đình, người thân liên tục thu lợi trong làm ăn những năm qua, và cũng vì vậy, lần này anh tiên phong đóng tàu vỏ sắt.
Theo anh Sang, từ kinh nghiệm bản thân, anh nhân thấy, có vài yếu tố mà ngư dân muốn tham gia đóng tàu vỏ sắt cần chú ý. Thứ nhất, cần chặt chẽ trong các khâu lập dự toán; hiểu, biết về vật tư, giá thành, nguyên vật liệu.. để khỏi bị thất thoát hay tiêu tốn qua khâu trung gian; 
Thứ 2: nếu không có kinh nghiệm, nên thuê một đơn vị tư vấn giám sát trung lập (sẽ mất khoảng 2-3% chi phí tàu) để tham gia trực tiếp làm dự toán; 
Thứ 3: cần cân nhắc giữa đóng tàu sắt, tàu gỗ hay tàu vỏ composite cho phù hợp với nghề để khỏi tiêu tốn, lãng phí trong vấn đề bảo dưỡng, bảo trì, khấu hao. Quan trọng không kém, phải xác định, tính toán khả năng trả nợ đến đâu trước khi vay vốn đóng tàu./.
Vân Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng công ty CP Bảo Minh: Hướng tới mục tiêu “Top 3” trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Đoàn chủ toạ BMI điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.
(PLVN) -  Ngày 28/4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty CP Bảo Minh (BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. Theo Nghị quyết được Đại hội thông qua, BMI sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt 15%; tổng doanh thu năm 2022 đạt 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán trước thuế 340 tỷ đồng.

5 năm vươn mình phát triển của Gcell

Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) - CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang
(PLVN) - Tạo dựng sự nghiệp từ khi tuổi đời còn rất trẻ, song bằng khát vọng, bản lĩnh và sự nhanh nhạy quyết đoán, doanh nhân Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) đã nhanh chóng vươn tới thành công. Tháng 5 này cũng đánh dấu mốc tròn 5 năm thương hiệu Gcell – đứa con tinh thần của nữ doanh nhân trẻ ra mắt và chinh phục thị trường làm đẹp. 

Công an Hải Dương 'quyết' xử lý triệt để các nhóm 'quái xế' lộng hành trên đường phố

Rất nhiều đối tượng đi "bão đêm" bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.
(PLVN) - Gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương xuất hiện nhiều nhóm thanh niên tụ tập điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây sự với người đi đường. "Chiến tích" sau những đêm "đi bão" được các đối tượng đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội để "khiêu khích" các nhóm thanh niên khác.

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức Viettel’s Stars, sự kiện tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất trong năm 2021 của Viettel trên toàn cầu. Đây là hoạt động thường niên, được hình thành từ 2008, đến nay đã diễn ra được 12 năm.

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi
(PLVN) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa phối hợp với Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc Gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tác địa phương triển khai Dự án “Đến trường An toàn” năm thứ hai tại Hòa Bình và Quảng Ngãi trong năm học 2021-2022.

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)
(PLVN) - Trước yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước, ngày 26/3/1988, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ chính đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển
(PLVN) - Cùng trực thuộc hệ sinh thái doanh nghiệp của Tập đoàn Won Group, Công ty luật TNHH WonLaw không chỉ cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên sâu mà còn là đối tác chiến lược trong từng bước đi pháp lý của Công ty Cổ phần Bất động sản Won Homes.

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tọa đàm DN Việt Nam - Lào do Bộ KH&ĐT Việt Nam và Bộ KH&ĐT Lào tổ chức, DN 2 nước đã ký Thỏa thuận hợp tác đầu tư phát triển nhiều Dự án quan trọng, trong đó Tập đoàn T&T của “bầu” Hiển và Tập đoàn Phongsubthavy của Lào đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư các dự án năng lượng dọc biên giới Việt - Lào để sản xuất điện và truyền tải bán điện về Việt Nam…

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam

Bí quyết thành công của Cô Gái Hà Lan tại Việt Nam
(PLVN) - Mang đến dòng sữa tươi an toàn, thuần khiết và cân bằng dinh dưỡng là mục tiêu được Cô Gái Hà Lan hiện thực hóa trên triết lý “Nuôi dưỡng từ thiên nhiên” của Tập đoàn FrieslandCampina. Đây cũng là nền tảng để hãng tiếp tục sứ mệnh "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” sau 25 năm phát triển cùng ngành sữa địa phương.