Ngồi nhà vẫn có thể lấy bằng ĐH
Chi phí đào tạo ít, học viên có thể học mọi lúc, mọi nơi với chương trình được đánh giá tốt. Đó là những lợi ích mà đào tạo trực tuyến mang lại.
Đi làm cả ngày, thời gian rất hạn hẹp nhưng Nguyễn Hoàng Giang vẫn có thể theo học ĐH ngành Quản trị kinh doanh, Viện đại học Mở Hà Nội. Lịch học của Giang bắt đầu từ 20- 23h.
Chi phí đào tạo ít, học viên lại có thể học mọi lúc, mọi nơi với chương trình được đánh giá tốt. Đó là những lợi ích mà đào tạo trực tuyến (ĐTTT) mang lại. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế để phát triển hình thức đào tạo này chưa đầy đủ.
Tiết kiệm 80% chi phí đào tạo
“Hằng đêm, mình ngồi ở nhà và học qua mạng với các giáo viên. Ngoài ra, có thể chủ động học bất cứ khi nào rảnh. Hình thức học chủ yếu qua mạng trực tuyến (online) với giảng viên hoặc đặt câu hỏi trên diễn đàn rồi giảng viên trả lời”, anh Nguyễn Hoàng Giang cho biết.
Đây là chương trình ĐTTT do Viện ĐH Mở Hà Nội vừa triển khai đối với các ngành: Tin học ứng dụng, Quản trị kinh doanh, Tài chính kế toán dành cho những sinh viên đã tốt nghiệp ĐH, Cao đẳng và trung cấp. Ông Cao Công Minh, Trưởng phòng Marketing, Viện ĐH Mở Hà Nội cho hay: Ba ngành đào tạo trực tuyến trên đã có hơn 1.000 người tham gia. Bắt đầu một môn học, người học phải đến gặp thầy giáo để được hướng dẫn cách học. Sau đó, học viên ở nhà học cùng thầy trên mạng và thảo luận trên diễn đàn, chỉ đến khi thi hết môn thì mới phải đến trường.
Mới đây, ĐH Ngoại thương cũng áp dụng hình thức ĐTTT kết hợp đạo tạo theo truyền thống cho các SV chính quy. Ông Nguyễn Văn Thoan, Bộ môn Thương mại điện tử (ĐH Ngoại thương) cho hay: Bộ môn đã áp dụng hình thức này và có hơn 1.500 sinh viên tham gia mỗi năm. Hiện tại, trường đang chuẩn bị tài liệu, phim minh họa, bài kiểm tra một số môn như Marketing điện tử để áp dụng hoàn toàn theo phương thức mới này.
![]() |
| Phương pháp đào tạo ĐH trực tuyến ngày càng thu hút nhiều người học. Ảnh: Trung Kiên |
Theo thầy Thoan, hình thức ĐTTT mang lại nhiều hiệu quả hơn so với đào tạo truyền thống. Ngoài chi phí giảm đến 80% do không chuẩn bị phòng học, cơ sở vật chất… thì nội dung chương trình còn được chuẩn hóa cao, khả năng cập nhật nhanh hơn so với cách học truyền thống. Bên cạnh đó, hình thức trường học ảo này cũng dễ dàng phổ cập, có thể tăng quy mô đào tạo, mở rộng phạm vi đào tạo ra cả nước.
Vừa giảng vừa đợi cơ chế
Tuy hiện nay ĐTTT rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt là trong đào tạo ở bậc ĐH và cao học. Một số chương trình ĐTTT của các trường ĐH Mỹ đã được triển khai tại Việt Nam.
Nhưng theo ông Nguyễn Văn Thoan số lượng sinh viên theo học chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với hình thức học truyền thống. Lần đầu áp dụng chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến, Viện ĐH Mở không chỉ gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng thông tin mà còn cả nhận thức của người học. Ông Cao Công Minh chia sẻ: Người học nhận thức chưa rõ về ĐTTT do vậy dễ nảy sinh tâm lý “sợ không theo kịp”. Thêm vào đó, khả năng sử dụng máy vi tính hạn chế của học viên cũng là một khó khăn.
Bên cạnh đó, hiện nay chưa có cơ chế cụ thể đối với loại hình đào tạo này, ngoại trừ bộ quy chế đào tạo từ xa ban hành từ năm 2003. “Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về mức phí xây dựng chương trình cũng như bồi dưỡng, kinh phí, phạm vi áp dụng của các chương trình online, trong khi đầu tư xây dựng một chương trình kiểu này khá tốn kém”, ông Thoan than thở.
Còn theo ông Phan Mạnh Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD - ĐT), ĐTTT thuộc loại hình đào tạo từ xa đã được Bộ GD - ĐT công nhận và cấp bằng. Tuy nhiên, để tránh tình trạng cấp bằng tràn lan, Bộ đã có quy chế, quy định giám sát, kiểm định chất lượng đối với các cơ sở đào tạo. Ngoài ra, ông Tiến cũng lưu ý: do thuộc loại hình đào tạo từ xa nên cần nâng cao cảnh giác với những hiện tượng thi hộ, thi kèm, học vì bằng cấp.
“Trong thời gian tới, Cục Công nghệ thông tin yêu cầu các trường đại học tích cực áp dụng hình thức đào tạo mới này. Ngoài ra, Cục đang soạn thảo những quy định, quy chế đối với hình thức đào tạo này”, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục công nghệ thông tin (Bộ GD - ĐT), cho biết.
Theo Đất việt
