Ngồi nhà thanh toán hóa đơn: Công nghệ hợp thời mùa dịch Covid-19

(PLVN) - Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đến ngân hàng giao dịch đông người gặp những phiền toái nhất định như chờ đợi, mang khẩu trang hay lo âu bệnh tật. Một giải pháp hợp lý là thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính (fintech) thông minh như internetbanking, smartbanking hay điện thoại di động giúp việc trả tiền điện, nước, điện thoại, mua hàng trở nên dễ dàng hơn.

Những ngân hàng đón đầu xu thế công nghệ

Công nghệ tài chính (fintech) đã và đang phát triển vượt bậc trên thế giới, được ứng dụng mạnh mẽ ở lĩnh vực thanh toán điện tử, giúp thay đổi cuộc sống của người dân. Đối với Việt Nam, nhiều ngân hàng, các công ty viễn thông-công nghệ đã đưa fintech vào hoạt động giao dịch thanh toán giữa các cá nhân, tổ chức mang đến tiện ích, giúp tiết kiệm chi phí, hiệu quả chưa từng có.

Ngành ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ tài chính bên cạnh việc duy trì hình thức giao dịch truyền thống để đáp ứng khách hàng phổ thông thì việc áp dụng công nghệ fintech đang là xu hướng nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Nắm bắt được xu thế đó, BIDV đã tiên phong trong việc hợp tác với các tổ chức Fintech. Hiện BIDV đã hợp tác với 22 tổ chức Fintech, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép nhằm triển khai đầy đủ các dịch vụ thanh toán điện tử với hệ thống thanh toán đa kênh đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng đa dạng của khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận với nhiều kênh thanh toán hiện đại của ngân hàng và giảm tải giao dịch tại kênh quầy cho ngân hàng.

Do đó khách hàng của BIDV hoàn toàn có thể thực hiện chuyển khoản trực tuyến (online) kể cả ngày lễ, ngày nghỉ bằng các ứng dụng smartbanking, BIDV Online. BIDV cũng cung cấp hình thức tặng quà bằng cách chuyển khoản với các hình ảnh thiệp chúc mừng sinh động nhân dịp các sự kiện quan trọng của khách hàng như năm mới, sinh nhật, khai trương, Tết; Nạp tiền vào ví điện tử từ tài khoản ngân hàng để chi tiêu mua sắm ngay trên các ví điện tử; Thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ ngày trên các ứng dụng hoặc website bán hàng từ nguồn tiền trên tài khoản thanh toán tại BIDV; Thanh toán bằng cách quét mã QR trên ứng dụng smartbanking…

Hiện nay, BIDV có thể hỗ trợ khách hàng thanh toán hàng nghìn dịch vụ theo các nhóm thanh toán chính như: Tiền điện, nước, bảo hiểm, chứng khoản, học phí, truyền hình, giải trí, viễn thông, vé máy bay, vé tàu…

BIDV cũng phối hợp với các đơn vị fintech để cung cấp dịch vụ mua sắm và thanh toán trực tuyến ngày trên ứng dụng SmartBanking với các dịch vụ phổ biến như đặt vé máy bay, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, vé tàu, vé xe… Với dịch vụ này, khách hàng chỉ cần dùng một ứng dụng của BIDV để mua sắm và thanh toán trọn gói.

Việc BIDV triển khai đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử cũng nhằm thực thi các yêu cầu của Chính phủ, tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt.

Với việc triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử, trong đó có ứng dụng BIDV Smart Banking, từ 2015 đến nay, BIDV đã chuyển dịch trên 70% giao dịch chuyển tiền và thanh toán sang các kênh số, giảm tải cho hệ thống kênh quầy cũng như giúp BIDV tiết kiệm chi phí vận hành, giảm phí và tăng sự thuận lợi cho khách hàng. Với chuyển dịch này BIDV đã gia tăng sự hài lòng và trải nghiệm của khách hàng với các dịch vụ của BIDV.

Hoạt động giao dịch tại BIDV Đà Nẵng
Hoạt động giao dịch tại BIDV Đà Nẵng 

Lợi ích vượt trội so với giao dịch truyền thống

Trong các năm vừa qua, lượng giao dịch thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử tại BIDV (BIDV online, BIDV Smartbanking, Thanh toán trực tuyến…) luôn có mức tăng trưởng mạnh mẽ so với năm liền trước (khoảng 100%). Thanh toán điện tử mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho khách hàng mà cho ngân hàng và cả cộng đồng.

Về phía khách hàng, kênh giao dịch điện tử giúp khách hàng có khả năng tiếp cận nhiều dịch vụ, hàng hóa của nhiều nhà cung cấp thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử mà không cần ra ngoài và thanh toán tiện lợi qua hệ thống ngân hàng điện tử của ngân hàng. Chi phí giao dịch điện tử cũng rẻ hơn chi phí giao dịch tại quầy. 

Khách hàng có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi, không giới hạn về thời gian, địa điểm với các dịch vụ được cung cấp trên kênh đa dạng và miễn phí như gửi tiền Online, trả tiền vay Online, thanh toán thẻ tín dụng, thanh toán hóa đơn định kỳ, thanh toán từng lần các dịch vụ công ích như: Điện, nước các dịch vụ đặt vé máy bay, vé tàu, các dịch vụ chuyển tiền... Khách hàng có thể thanh toán ngay khi mua hàng qua QR code hoặc chuyển khoản nhanh 24x7 cho người bán mà không phải đến ngân hàng giao dịch.

Đối với doanh nghiệp, dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt của BIDV mang lại lợi ích to lớn cho các Công ty và tổ chức. Những năm qua, BIDV luôn cung cấp các giải pháp linh hoạt, phù hợp và đồng hành phát triển cùng các đơn vị với sản phẩm ưu việt như: Dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho doanh nghiệp BIDV iBank.

Đây là sản phẩm có nhiều tiện ích nổi trội đáp ứng nhu cầu giao dịch của công ty với ngân hàng như: Chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán bảng kê, vấn tin tiền gửi tiền vay, hay những các tính năng nâng cao như quản lý dòng tiền, kết nối hệ thống phần mềm kế toán ERP của doanh nghiệp. Đồng thời, dịch vụ chú trọng vào tính an toàn bảo mật với các phương thức xác thực như smartotp hay qua chữ ký số công cộng. 

Đối với dịch vụ Ngân hàng điện tử giúp doanh nghiệp giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi. Linh hoạt trong thiết lập hạn mức giao dịch và hạn mức phê duyệt đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Hay như việc, khách hàng được BIDV hỗ trợ giao dịch qua phương thức chữ ký số, cụ thể khách hàng có thể đăng ký dịch vụ BIDV iBank để tạo giao dịch và xác thực giao dịch bằng chữ ký số khi giao dịch hay gửi các chứng từ chứa chữ ký số tới ngân hàng mà không cần đến quầy giao dịch của BIDV. Đây là phương thức giao dịch thuận tiện an toàn giúp ích cho hoạt động quản lý điều hành của các công ty.

Đối với khách hàng cá nhân, sản phẩm BIDV SmartBanking giúp khách hàng có thể giao dịch với ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, từ việc tra cứu tài khoản, chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán điện, nước, học phí đến việc đặt vé máy bay, vé tàu, đặt khách sạn...

Hơn thế nữa, ứng dụng còn cho phép thực hiện các lệnh giao dịch bằng giọng nói (thanh toán/chuyển tiền), tích hợp giao dịch qua điện thoại thông minh Apple Watch… rất nhiều tính năng ưu việt chỉ qua 1 ứng dụng qua BIDV SmartBanking. 

Về phía ngân hàng, BIDV luôn đảm bảo dịch vụ thông suốt, chất lượng và bảo mật, an toàn theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, việc chuyển dịch các giao dịch đơn giản trên kênh ngân hàng điện tử giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Thanh toán điện tử bên cạnh mang lại tiện ích cho người dùng còn góp phần quản lý tốt công tác hành chính và tài chính đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0. Trong thời buổi Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, đây chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu trong giao dịch tài chính cần được phổ biến trong nhân dân.

BIDV Đà Nẵng: Vận dụng lợi thế, tăng cường fintech

Với lợi thế là ngân hàng đóng trên địa bàn trung tâm Thành phố Đà nẵng, đối tượng khách hàng đa phần có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin nên BIDV Đà Nẵng có nhiều thuận lợi trong áp dụng công nghệ fintech.

Thời gian gần đây, tỷ lệ khách hàng của BIDV Đà Nẵng sử dụng giao dịch điện tử tăng đột biến đặc biệt trong thời điểm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhiều năm qua, BIDV Đà Nẵng đã xây dựng một loạt các giá trị gia tăng mang lại sự tiện lợi tối ưu cho khách hàng.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc BIDV Đà Nẵng cho biết: Trong những năm qua BIDV Đà Nẵng luôn đảm bảo cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử nhanh chóng thuận tiện và đảm bảo an toàn cho khách hàng. Chi nhánh luôn được đông đảo khách hàng tin tưởng, ủng hộ, góp phần cùng Thành phố trong việc thự hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc BIDV Đà Nẵng
Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc BIDV Đà Nẵng 

Chị Nguyễn Mai Thảo Ly, khách hàng của Chi nhánh cho biết: Trong thời điểm dịch Covid-19 như ngày nay, việc sử dụng BIDV Smartbanking thanh toán trực tuyến rất cần thiết vì nó giúp mình tránh tiếp xúc chỗ đông người và tránh phải sử dụng tiền mặt.

Khách hàng Vũ Thị Thanh Mai, trú tại Quận Sơn Trà, cho biết thêm: Với dịch vụ chuyển tiền tiện lợi như SmartBanking tôi đã dùng trong tất cả các giao dịch thanh toán mua hàng hóa và các thanh toán tiền điện, tiền nước…

Với đặc thù là ngân hàng đầu tư và phát triển, khách hàng của BIDV có rất nhiều doanh nghiệp với lưu lượng nguồn vốn lớn, công nghệ fintech không chỉ giúp khách hàng của BIDV quản lý nguồn vốn mà còn tiện lợi cho các giao dịch thường xuyên.

Chị Nguyễn Phạm Cẩm Tú, Phó Giám đốc Tài chính Công ty Giải pháp điều khiển và Tự động hóa CAS cho biết: Với dịch vụ BIDV, chúng tôi sử dụng rất nhiều tiện ích như chuyển tiền nhanh 24/7 cho các đối tác. Dịch vụ này rất linh hoạt trong việc truy vấn hay quản lý dòng tiền. Đặc biệt ở công ty chúng tôi thường làm về dự án và hay di chuyển để công tác, thì hệ thống này giúp chúng tôi điều hành ở mọi lúc mọi nơi, việc xác thực các giao dịch rất tiện lợi.

Đọc thêm

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.