Ngồi nhà làm thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn

Ngồi nhà làm thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn
(PLO) - Sau khi thí điểm tại quận Long Biên và Nam Từ Liêm, từ 10/8 vừa qua, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã được triển khai rộng rãi tới 10 quận nội thành của Thủ đô. Dịch vụ này đã đem lại nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính, tuy nhiên vẫn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phổ biến một cách sâu rộng và kịp thời tới đông đảo công dân.

Ngồi nhà vẫn có thể đăng ký khai sinh, khai tử

Có thể coi việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường, xã trước tiên về lĩnh vực tư pháp, liên thông thủ tục hành chính với công an và bảo hiểm xã hội là bước đẩy mạnh cải cách hành chính để hết năm 2016 sẽ triển khai tới 584 xã, phường thuộc TP Hà Nội.

Nhờ đó, tạo thuận lợi tối đa cho công dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính khi có thể đăng ký mọi lúc, mọi nơi nếu máy tính được kết nối mạng Internet. Hệ thống dịch vụ công còn liên thông với các ngành Công an, Bảo hiểm xã hội nên người dân chỉ phải đến UBND phường một lần đã có thể nhận 3 kết quả gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và bảo hiểm y tế thay vì phải đi đến 3 cơ quan với 6 lần đi lại như trước đây. 

Theo đó, công dân có thể ngồi nhà và truy cập vào trang egov.hanoi.gov.vn để đăng ký khai sinh, khai tử, với giao diện dễ sử dụng nên việc nhập các thông tin chỉ mất khoảng 5-10 phút. Sau đó người dân gửi hồ sơ trực tuyến, nếu hợp lệ thì cán bộ một cửa sẽ tiếp nhận, giải quyết, hẹn ngày trả kết quả qua email mà người dân đã cung cấp, công dân chỉ mất một lần đi lại để lấy kết quả. 

Cụ thể, đối với thủ tục đăng ký khai sinh, công dân cần đính kèm theo hồ sơ online các loại giấy tờ: bản chính giấy chứng sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, CMND người đi đăng ký. Với đăng ký khai tử, cần bản photo công chứng giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho giấy báo tử, hộ khẩu thường trú của người chết, CMND người đi đăng ký; bản chính văn bản xác định nguyên nhân cái chết của cơ quan Công an hoặc cơ quan y tế cấp huyện (đối với trường hợp người chết có nghi vấn).

Theo ông Nguyễn Hữu Quân, cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Bồ Đề, quận Long Biên, dịch vụ này không chỉ giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn giúp giảm tải nhiều loại giấy tờ cho cả người dân lẫn cán bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số công dân ra phường để đăng ký các thủ tục, đối tượng này chủ yếu là người già, khả năng sử dụng máy tính còn hạn chế. Do đó, phường cũng đã bố trí các trang thiết bị, có các tình nguyện viên là sinh viên của phường để hướng dẫn họ thực hiện các thao tác trên máy tính một cách thuận lợi nhất.

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm Vũ Thị Hải Vân cho biết, do đã được thí điểm trước khi khai trương chính thức vào 31/7 nên cả cán bộ và công dân đều gặp thuận lợi khi thực hiện các thủ tục. Tính từ 19/1-10/8, phường đã giải quyết được 141 trường hợp đăng ký khai sinh, 15 trường hợp đăng ký khai tử. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như hệ thống mạng chưa ổn định, phải cập nhật phiên bản mới thường xuyên nên vào mất thời gian, cơ sở vật chất vẫn còn chưa được đầu tư đầy đủ, vẫn còn thiếu máy in hai mặt và máy scan nên vẫn bất tiện.

Theo phản ánh của anh Đào Công Hoành (phường Sài Đồng, quận Long Biên), có một số địa danh đã chia tách nhưng phần mềm chưa kịp thời cập nhật khiến công dân không điền được đầy đủ các thông tin (đặc biệt là ở phần quê quán), do đó không thể hoàn thành ngay hồ sơ trực tuyến. Khi đó, phải phản ánh với cán bộ phường, sau đó chờ cán bộ liên hệ với công ty phần mềm để họ cập nhật. Tuy nhiên, quá trình này cũng không làm người dân phải chờ đợi quá lâu.

Còn bác Lê Thị Vân (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) chia sẻ, một phần do không biết đến dịch vụ công này, một phần khả năng về công nghệ thông tin còn hạn chế nên vẫn ra phường làm các thủ tục theo thói quen, như vậy cảm thấy yên tâm hơn. Một băn khoăn khác cũng được người dân phản ánh như: khi điền hồ sơ ở nhà nếu có vướng mắc thì không biết phải liên hệ tổng đài hay nơi nào để hỗ trợ?.

Tuy còn một số tồn tại nhất định trong khi triển khai nhưng việc áp dụng dịch vụ công mức độ 3 tại 12 quận từ 10/8 đến nay được đánh giá đã diễn ra khá thuận lợi. Chánh Văn phòng Sở Tư pháp TP Hà Nội Tạ Mai Vũ cho rằng đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sự vào cuộc quyết tâm của các ngành, chính quyền địa phương và việc tận dụng tối đa công nghệ thông tin. Song thực tế nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi chưa mặn mà với dịch vụ này, còn ngại tiếp xúc với công nghệ, vẫn theo thói quen sử dụng văn bản thủ công.

Do đó, trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công dân được biết và thụ hưởng các tiện ích từ dịch vụ này đem lại.

Về thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến, còn một số vướng mắc liên quan đến việc xác nhận tình trạng hôn nhân nên TP Hà Nội vẫn đang nghiên cứu, xem xét quy trình một cách kỹ càng để trong một thời gian ngắn nữa có thể triển khai thí điểm ở quận Long Biên, ông Tạ Mai Vũ cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.