Ngỡ ngàng… quy định mới về giấy tờ bắt buộc với xe máy

“Tôi đi xe máy hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ được cấp, chưa hề thấy giấy giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mặt mũi thế nào. Sao bây giờ lại phạt nếu không có loại giấy tờ này”, chị Nguyễn Mai Liên ở quận Hoàng Mai ( Hà Nội) thắc mắc.

Thông tư số 11/2013/TT-BCA của Bộ Công an (Thông tư 11) nhằm hướng  thực hiện một số nội dung của Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/4/2013 nhưng người dân ngỡ ngàng với quy định lạ lùng trong văn bản hướng dẫn này.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet

Thêm một loại giấy chứng nhận?

Tại Điều 6 Thông tư 11 quy định: “Tại thời điểm kiểm soát, người điều khiển phương tiện không  xuất trình được giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe; bằng ( hoặc chứng chỉ) điều khiển; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà người đó trình bày là có nhưng không mang theo thì lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy tờ theo qui định; tạm giữ phương tiện theo qui định”. Như vậy, người điều khiển xe máy phải có ít nhất 3 loại giấy tờ bắt buộc, gồm: Đăng ký, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Ngay sau khi văn bản này có hiệu lực, người dân hết sức bất ngờ vì họ hoàn toàn không biết giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là loại giấy tờ gì, ở đâu ra, sao lâu nay không thấy cấp?.

Chị Nguyễn Mai Liên ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) thắc mắc: “Tôi đi xe máy hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ được cấp, chưa hề thấy giấy giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mặt mũi thế nào. Sao bây giờ lại phạt nếu không có loại giấy tờ này”.

Chung băn khoăn, lo lắng đó, ông Phạm Minh Kiên ở Tây Hồ cho rằng: “Có lẽ, bây giờ, tôi và tất thảy những người đi xe máy mới nghe lần đầu đến giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường . Tôi muốn biết ai cấp, cấp ở đâu, điều kiện để được cấp. Nhưng theo tôi biết, hiện tại các tỉnh cũng mới chỉ có Trung tâm kiểm định chất lượng cho các ô tô, còn xe máy thì chưa có".

Có người còn “lôi” cả những văn bản liên quan để đối chiếu và phát hiện ra thông tư  11 nói trên” vênh” với văn bản qui định thủ tục kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. “Theo Thông tư số 22 ngày 6/10/2009 của Bộ GTVT thì  việc kiểm tra định kỳ, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới không áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy. vậy người tham gia giao thông thực hiện theo văn bản nào đây?” - ông Trần Văn Hiệp ở Hà Đông nói.

Ngoài ra, Điều 6 Thông tư 11 ghi rõ là hướng dẫn Điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 24 Nghị định 34, nhưng các điều khoản của nghị định 34 lại không hề đề cập đến giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, mà chỉ qui định xử phạt nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe; Người điều khiển xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe.

Cần giải thích rõ ràng

Vậy quy định lạ lùng này ở đâu ra?.  Một cán bộ Vụ Pháp chế ( Bộ Công an), vị này cho biết, đó là do sai sót kỹ thuật : “Lẽ ra, cần có thêm chữ “nếu có” vào ngay sau cụm từ “giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” nhưng người làm luật đã để quên. Hiện tại, chúng ta chưa yêu cầu kiểm định an toàn kỹ thuật môi trường đối với xe máy nhưng tương lai sẽ áp dụng nên văn bản qui định trước để chờ thực hiện”.

Giải thích trên chưa phải là “đính chính” chính thức từ cơ quan ban hành nhưng dư luận tin đúng. Bởi vì, Thông tư 11 không chỉ duy nhất một lỗi tai hại nói trên mà còn rất nhiều lỗi kỹ thuật nghiêm trọng khác, như PLVN số 68 ra ngày 9/3/2013 đã “nhặt sạn”. Theo đó, ngày ban hành Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ bị ghi sai; một số Điều của Thông tư ghi rõ hướng dẫn điều khoản cụ thể của Nghị định 34 nhưng khi mở Nghị định 34 ra thì không hề có điều khoản ấy. Sau khi phát hiện những sai sót nói trên, PV đã liên lạc với lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Công an mong được giải thích rõ ràng nhưng đã không được trả lời ngay và yêu cầu có văn bản gửi qua Vụ Pháp chế.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, thông tư 11 đã được phổ biến đến công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và có hiệu lực từ ngày 15/4.

Thông tư đã có hiệu lực nhưng cơ quan ban hành là Bộ Công an hiện vẫn chưa có giải thích về những sai sót này, cũng như chưa có hướng xử lý. Theo một số chuyên gia luật thì cơ quan ban hành sai văn bản cần sửa và trình ký ban hành lại với số ký hiệu và ngày ký phải y chang như cũ. Nhưng nếu vậy thì người dân biết đâu là bản “xịn”, đâu là bản lỗi để tra cứu, áp dụng?.

Hà Linh

Đọc thêm

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sức mạnh đại đoàn kết tạo nên thành công

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sức mạnh đại đoàn kết tạo nên thành công
(PLVN) - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tạo cơ sở căn bản và quyết định cho việc đi đến ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam. Đặc biệt, mở ra giai đoạn cách mạng mới, đưa miền Bắc quá độ lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bộ ảnh quý giá: Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Điện Biên năm 2004

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng phu nhân đã về thăm Mường Phăng.
(PLVN) -  Bộ bưu thiếp “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Điện Biên năm 2004” của Đại tá Đoàn Hoài Trung được nhà xuất bản Thanh Niên phát hành vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5/1954 – 07/5/2024, thay cho lời tri ân của tác giả tới Đại tướng, người anh cả của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, tổng tư lệnh mặt trận Điện Biên Phủ Năm xưa.

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
(PLVN) -  Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).