Gần đây, các “bến xe dù” thuộc khu vực Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội công khai nở rộ, dù UBND TP.Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện xử lý nghiêm.
Theo tìm hiểu, khu đất có địa chỉ 16 Phạm Hùng diện tích khoảng 10.000m2 thuộc Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Mai Trang, nằm ở vị trí đắc địa ngay trên tuyến phố Phạm Hùng đã được giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư từ nhiều năm nay. Dự án tòa nhà Mai Trang chưa được triển khai xây dựng, thay vào đó là quán bia Thu Hằng và bãi đỗ xe, “bến xe dù” hoạt động một cách công khai cả ngày lẫn đêm, gây mất tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến phố Phạm Hùng.
Bến xe dù” 16 Phạm Hùng ngang nhiên đón trả khách trái phép. |
Tại “bến xe dù” 16 Phạm Hùng vào trưa 24/6/2014, trong khoảng 1 tiếng đồng hồ có hàng chục xe khách chạy các tuyến như Nghệ An, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Thái Bình… ra vào đón trả khách tấp nập. Kèm theo những chuyến xe vào “bãi dù” này là cánh xe ôm, taxi cũng ùa vào bãi để bắt khách. Ngoài những nhà xe vào đón trả khách tại đây, còn rất nhiều xe khách, xe máy gửi theo tháng và qua đêm. Một số cá nhân trông bến bãi đứng ra thu tiền của những nhà xe, kể cả taxi, xe ôm vào bắt khách, số tiền thu cao hay thấp phụ thuộc vào thời gian đỗ ở trong bến.
Chính vì “bến xe dù”, bãi trông giữ xe chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động nên mọi quy định về phòng, chống cháy nổ tại bến bãi này không được thực hiện.
Bên cạnh đó, việc “bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động rầm rộ khiến cho cả khu vực đường gần bến xe Mỹ Đình rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nhiều người không biết đâu là bến xe thật, đâu là bến xe giả và bị mắc lừa khi đi nhầm “bến cóc, xe dù”.
Hơn nữa, vì gần bến xe Mỹ Đình nên không ít xe khách trong khi chờ “xếp lốt” đã tạt vào khu đất này gửi xe và tranh thủ bắt khách. Dần dà, khu đất này đã phát triển thành “bến cóc” với hoạt động đón, trả khách nhộn nhịp. Do không có sự quản lý chặt chẽ nên tình hình an ninh trật tự quanh khu vực này trở nên lộn xộn, diễn biến phức tạp.
Ngoài “bến xe dù” tại 16 Phạm Hùng hoạt động công khai, một số bến bãi “dù” khác như bãi Cây Xanh (cạnh Tòa nhà Công ty Sông Đà 9), sát bến xe Mỹ Đình, bãi xe 52 Phạm Hùng vẫn ung dung hoạt động. Tuy nhiên, số lượng các nhà xe “cập bãi” tại đây ít hơn nhiều so với bãi 16 Phạm Hùng, trung bình mỗi ngày tại bãi Cây Xanh và 52 Phạm Hùng cũng chỉ khoảng trên dưới chục nhà xe vào bãi.
Những “bến xe dù” nói trên hoạt động từ nhiều năm nay. Các lực lượng chức năng từ Thanh tra giao thông, Công an quận, phường vẫn thường xuyên kiểm tra quanh khu vực tuyến phố Phạm Hùng, nhưng không hiểu sao, các bến bãi này vẫn ung dung hoạt động tấp nập như các bến xe được cấp phép?