Nghiện trà sữa - tốt hay không?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trà sữa là một thứ đồ uống vốn được xuất hiện từ rất sớm. Những ai thuộc thế hệ 8X đời cuối, 9X đời đầu chắc hẳn  sẽ không quên được những cốc trà sữa khi lần đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, trà sữa chỉ là một thức uống đơn giản được pha chế từ bột sữa cộng thêm hương vị trái cây hay chocolate, thả vào đó ít thạch nhiều màu và những hạt trân châu. Trà sữa lúc bấy giờ cũng rất rẻ chỉ cỡ khoảng  6-10 nghìn với đa dạng nhiều hương vị khác nhau.

Feeling Tea, Uy Roóng là những hàng trà sữa lúc bấy giờ, tuy chỉ có vài loại nhưng cũng khiến các bạn trẻ mê mẩn. Tuy nhiên, một vài năm sau đó ít người nhắc tới trà sữa nữa. Nó cũng giống như nhiều trào lưu khác bùng nổ nhanh chóng tạo thành cơn sốt rồi lại nhanh chóng hạ nhiệt.

Tuy nhiên, vào năm 2013 khi thương hiệu trà sữa Dingtea bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam thì đã khiến cục diện  thay đổi nhanh chóng. Trà sữa từ một thức uống bình dân dần được cải tiến sang chảnh đẹp đẽ hơn với bao bì, thiết kế quán độc đáo bắt mắt, vị trà phong phú, đa dạng hơn và pha chế chuyên nghiệp, khéo léo hơn.

Thành công của Dingtea đã khiến trào lưu trà sữa bùng phát trở lại và mạnh mẽ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của hàng chục thương hiệu trà sữa không chỉ là trà sữa Đài Loan, mà còn trà sữa Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore như  Chago, Gongcha, Igongcha, Royal Tea, Tea Story, Toco Toco, Wang Tea và Taiwan Tea Good Tea, Chatime, Bobapop, Citea Fun, Blackball… 

Hiện nay các cửa hàng kinh doanh trà sữa mọc lên như nấm. Người tiêu dùng như bị lạc vào ma trận bởi có quá nhiều cửa hàng trên khắp các con phố với đủ các tên gọi, thương hiệu, hương vị khác nhau với đa dạng nhiều mức giá. Mỗi thương hiệu ra đời lại mang theo những cơn sốt mới như trà kem sữa Cheese, trà phô mai váng sữa, trà sữa thú bông…Với sự bùng phát của các cửa hàng trà sữa, ai cũng dễ bắt gặp những hình ảnh xếp hàng mua trà sữa.

Tại một cuộc hội thảo về thị trường trà sữa, Lozi- đơn vị cung cấp ứng dụng chia sẻ những trải nghiệm về địa điểm ăn uống và công bố khảo sát cho thấy, hiện tại trên cả nước có khoảng 1.500 quán trà sữa, trung bình cứ mỗi tháng lại có tầm 8 của hàng được mở thêm. Trong khảo sát này cũng cho thấy có đến hơn 53% người được hỏi có thói quen uống trà sữa mỗi tuần một lần.

Nếu như trước đây, trà sữa là thứ đồ uống được giới trẻ, học sinh, sinh viên ưa chuộng thì tới nay, đối tượng khách hàng mở rộng, đa dạng hơn, đặc biệt là trà sữa rất thu hút những người văn phòng và trung niên. Theo như chia sẻ của chủ cửa hàng trà sữa Toco Toco thì nguyên nhân khiến trà sữa khi quay trở lại thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn đó là do những năm trước trà sữa vẫn còn bán theo kiểu tự phát và chưa có kiểm định về chất lượng. Sự xuất hiện trở lại với chất lượng trà sữa đang được nâng cao ngay từ khâu chọn nguyên liệu, hầu hết là nhập khẩu từ chính quốc, có giấy chứng nhận,…

Thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra khi trà sữa trở lại và đang trở thành trào lưu lôi cuốn nhiều người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau đó là liệu, chất lượng của trà sữa có được đảm bảo? Nhiều vụ việc về chất lượng trà sữa không tốt như trà sữa Feeling Tea, là một thương hiệu rất được yêu thích tại Hà Nội với 16 chi nhánh, lực lượng chức năng đã phát hiện ra chuỗi cửa hàng trà sữa này sử dụng những nguyên liệu không an toàn. Hay như cửa hàng trà sữa Dingtea ở Nghệ An đã bị phạt 25 triệu vì vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm…Khi khách hàng sử dụng những loại trà sữa kém chất lượng sẽ gây nguy hại tới sức khỏe. Nếu trong trà sữa có chứa các chất phụ gia vượt ngưỡng sẽ gây ảnh hưởng đến gan và thận.

Nhiều của hàng trà sữa được mở ra để phục vụ khách hàng. Không dễ dàng để những người tiêu dùng có thể nhận biết được đâu là trà sữa đảm bảo cho sức khỏe của mình,… Vì thế, các cơ quan chức năng cần sát sao hơn trong việc tiến hành kiểm tra các nguyên liệu mà các quán trà sữa này nhập vào. Bên cạnh đó, các cửa hàng cần có ý thức để đảm bảo chất lượng tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Đồng thời người tiêu dùng hãy thật sự tỉnh táo trong việc chọn lựa những cốc trà sữa cho bản thân để tránh gây những hậu quả không tốt cho sức khỏe. 

Tin cùng chuyên mục

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Đọc thêm

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

oneSME - 'Chìa khóa mở cánh cổng' chuyển đổi số của doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử oneSME do VNPT phát triển đang thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
(PLVN) - Sàn thương mại điện tử oneSME – nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ do VNPT nghiên cứu và triển khai ứng dụng trong thực tiễn đã sớm thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam thời điểm Nghị quyết 57-NQ/TW đang triển khai thực hiện sâu rộng.

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ
(PLVN) - Apple vừa công bố kế hoạch đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.

Elon Musk ra mắt chatbot AI “siêu thông minh” Grok 3

Tỷ phú Elon Musk
(PLVN) - Ngày 18/02, tỷ phú Elon Musk đã chính thức công bố Grok 3, phiên bản mới nhất của chatbot do công ty trí tuệ nhân tạo xAI phát triển. Với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI và DeepSeek đến từ Trung Quốc, Musk tuyên bố Grok 3 là một “AI siêu thông minh”, có khả năng suy luận mạnh mẽ hơn gấp 10 lần so với phiên bản trước đó.

Thị trường vàng 'nín thở' chờ thông tin từ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay (18/2), giá vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng nhẹ, trong khi giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 2.894,3 USD/ounce. Các chuyên gia nhận định bài phát biểu của ông Trump hôm nay có thể tác động mạnh đến thị trường tài chính, đặc biệt là vàng, trong bối cảnh giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn trước những bất ổn kinh tế và chính sách thuế quan của Mỹ.

Khoa học công nghệ đang thay đổi thế giới

Cuộc đua AI tại Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở DeepSeek mà còn có Zhipu AI và nhiều công ty khác. (Ảnh: SCMP)
(PLVN) - Những năm gần đây, sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách con người tương tác với công nghệ và thế giới xung quanh. Hai trong số những phát triển nổi bật nhất là ChatGPT của OpenAI và DeepSeek, một startup AI đến từ Trung Quốc. Cả hai mô hình AI này đều minh chứng cho sức mạnh của khoa học và công nghệ trong việc định hình thế giới - một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ mà còn thay đổi cách sống và làm việc.

Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn

Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn
(PLVN) - Hội chợ Hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn (Q-FAIR 2025) sẽ được tổ chức vào ngày 06 - 09/03/2025 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với sự góp mặt của hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu. Đây là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác trong một không gian triển lãm chuyên nghiệp và đẳng cấp.