Nghiên cứu xây dựng Luật Tổ chức thi hành pháp luật trong năm 2020

(PLVN) - Ngày 30/10, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với dự án JICA tổ chức Tọa đàm “Đánh giá thực trạng công tác tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam và đề xuất, kiến nghị xây dựng, hoàn thiện pháp luật”.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (THPL) Đặng Thanh Sơn cho biết: Sau hơn 30 năm tiến hành đổi mới, đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn, ý nghĩa, quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm quản lý các mặt đời sống kinh tế - xã hội đều được pháp luật điều chỉnh. Quá trình đổi mới đồng thời giúp Việt Nam nhìn nhận, đánh giá được rằng thể chế đóng vai trò quan trọng, then chốt trong duy trì, phát triển những thành tựu về kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy cũng còn nhiều khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt là hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tổ chức THPL chưa ngang tầm với nhiệm vụ, nhiều vấn đề bức xúc nảy sinh còn tiềm ẩn những nhân tố, nguy cơ mất ổn định xã hội. Trong khi công tác xây dựng pháp luật đã đạt được những thành tựu quan trọng thì công tác tổ chức THPL lại chưa theo kịp yêu cầu của sự phát triển, bộc lộ một số tồn tại, hạn chế lớn.

Cục trưởng Đặng Thanh Sơn khai mạc Tọa đàm
Cục trưởng Đặng Thanh Sơn khai mạc Tọa đàm 

Trong bối cảnh trên, Ban Cán sự Đảng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì tăng cường công tác theo dõi THPL, nâng cao năng lực phản ứng chính sách và các vấn đề mới phát sinh, nghiên cứu xây dựng Luật về tổ chức THPL. Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 242/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức THPL giai đoạn năm 2018 – 2022”. 

Theo đó, cần triển khai thực hiện một số giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức THPL hướng đến mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật, từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay trong tổ chức THPL, tạo tiền đề cho sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động tổ chức THPL. Một trong những nhiệm vụ được xác định là tiếp tục hoàn thiện pháp luật, tổ chức THPL theo hướng quy định rõ ràng trách nhiệm, thẩm quyền của nội dung tổ chức THPL thông qua hoạt động nghiên cứu xây dựng đề xuất chính sách, phục vụ lập hồ sơ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Tổ chức THPL trong giai đoạn 2018 – 2020. 

Toàn cảnh cuộc Tọa đàm
Toàn cảnh cuộc Tọa đàm 

Ông Sơn nhấn mạnh nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng hoàn thiện thể chế về tổ chức THPL cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bộ Tư pháp trong thời gian tới. Và Tọa đàm là hoạt động khởi động cho quá trình nghiên cứu nhiều khó khăn, thách thức để có thể đưa ra đề xuất chính sách góp phần hoàn thiện thể chế công tác tổ chức THPL. 

Với tinh thần trên, các đại biểu tham dự Tọa đàm đã cùng nhau đánh giá thực trạng công tác tổ chức THPL, thực trạng thể chế điều chỉnh hoạt động tổ chức THPL ở Việt Nam; nắm bắt những kết quả, hạn chế, bất cập và nguyên nhân về thể chế cũng như trong quá trình thực tiễn triển khai công tác tổ chức THPL tại bộ, ngành và địa phương. Các đại biểu cũng trao đổi thảo luận và tham khảo kinh nghiệm lập pháp, tổ chức THPL của Nhật Bản nói riêng và kinh nghiệm quốc tế nói chung; bàn về những định hướng phát triển và hoàn thiện đổi mới hoạt động tổ chức THPL ở Việt Nam, phục vụ việc nghiên cứu, lập đề nghị xây dựng Luật Tổ chức THPL.

Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức THPL
 Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức THPL

Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên phân tích một số nét về thực trạng tổ chức THPL. Trong đó, đáng chú ý là pháp luật chậm đi vào cuộc sống hay nói một cách hình ảnh thì con đường đi vào cuộc sống của pháp luật khá dài và nhiều gập ghềnh; THPL ở nước ta còn chật vật và tốn kém về thời gian, tiền của, công sức… 

Ông mạnh dạn đề xuất cần gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng chính sách với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành chính sách, đưa pháp luật vào cuộc sống; gắn công tác tổ chức THPL với công tác xây dựng pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng cắt khúc trong công tác xây dựng và THPL. Đồng thời, nâng cao năng lực tổ chức thực thi chính sách, thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ; tăng cường năng lực phản ứng chính sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật... 

Nguyên Thứ trưởng Hoàng Thế Liên đề xuất hạn chế tối đa tình trạng cắt khúc trong xây dựng và THPL
 Nguyên Thứ trưởng Hoàng Thế Liên đề xuất hạn chế tối đa tình trạng cắt khúc trong xây dựng và THPL

Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Dương Thị Thanh Mai thì đưa ra một số luận điểm khoa học hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức THPL. Đó là đổi mới nhận thức lý luận về hệ thống pháp luật, THPL, tổ chức thi hành pháp luật là điều kiện tiên quyết để hoàn thiện thể chế về tổ chức Thi hành pháp luật; hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức THPL phải hướng tới bảo đảm mục tiêu chiến lược là gắn kết giữa hoàn thiện pháp luật với nâng cao hiệu quả THPL. 

Bên cạnh đó, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức THPL phải hướng tới tạo lập các tiêu chí và công cụ hữu hiệu bảo đảm việc theo dõi, đánh giá hiệu lực, hiệu quả gắn kết giữa hoàn thiện pháp luật và THPL; hoàn thiện thể chế về THPL và tổ chức THPL phải đồng bộ với hoàn thiện thể chế xây dựng pháp luật, nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.