Nghiên cứu mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Nghiên cứu mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ dân tộc thiểu số
(PLO) - Việc thực hiện đội mũ bảo hiểm đối với phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số đang gặp nhiều khó khăn vì phong tục tập quán. Mũ bảo hiểm như thế nào để đạt chuẩn cho đối tượng phụ nữ dân tộc là bài toán khó đối với cơ quan chức năng cũng như nhà sản xuất.
Tại Hội thảo nghiên cứu giải pháp sản xuất mũ bảo hiểm phù hợp với phụ nữ đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc diễn ra vào ngày 27/8, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, quy định đội mũ bảo hiểm khi tham giao giao thông bằng xe môtô, gắn máy đã đạt được kết quả cao.
Tuy nhiên, đối với phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số thì chấp hành đội mũ bảo hiểm đang gặp khó khăn vì rào cản phong tục, trang phục truyền thống. Lý giải về vấn đề này, ông Vũ Hoàng Linh - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thanh Hóa cho hay, nguyên nhân chủ yếu là do phong tục, thói quen, nhận thức còn những hạn chế nên một bộ phận không nhỏ phụ nữ dân tộc thiểu số cho rằng đội mũ bảo hiểm đi xe môtô, xe gắn máy là không quen, vướng víu.
Tại hội thảo, các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại, nếu vẫn để nguyên trang phục và phong tục tập quán rồi đội mũ bảo hiểm thì chỉ làm hạn chế tác dụng về bảo vệ khi xảy ra tai nạn. Đặc biệt với trường hợp phụ nữ Thái búi tóc trên đỉnh đầu thì gần như mũ bảo hiểm không có tác dụng.
Theo ông Lại Huy Danh - Phòng quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông (Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ), hiện chỉ có 3 loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn (nửa đầu, che tai và có cả hàm). Phụ nữ dân tộc chỉ chiếm từ 1% tổng dân số, vậy nhà đầu tư nào dám sản xuất mũ này cho đồng bào thiểu số vì quy trình sản xuất, thử nghiệm tốn kém chi phí.
Theo đại diện nhà sản xuất mũ bảo hiểm Protec, phụ nữ Thái đội mũ bảo hiểm chỉ bảo vệ được búi tóc. Khi xảy ra va chạm mũ rất dễ bị xô lệch ra khỏi đầu. Không thể trách người đội vì búi tóc là nét văn hóa truyền thống. Do đó, mũ bảo hiểm không có tác dụng bảo vệ người đội mà còn gây mất an toàn giao thông. Họ rất muốn chấp hành luật giao thông nhưng chưa có giải pháp nào tháo gỡ thực trạng này.
Đưa ra giải pháp thiết kế mũ bảo hiểm cho các đối tượng này, đại diện hãng Protec cho biết, khoét lỗ mũ trên đỉnh, mũ ốp sát phần đầu nhưng khả năng bảo vệ đâm xuyên tại vị trí búi tóc cần nghiên cứu thêm. Hoặc phương án 2 là làm chiếc mũ ôm toàn bộ vùng búi tóc và phần đầu người đội có thể đạt tất cả các chỉ tiêu nhưng trọng lượng nặng, mũ dễ xô lệch, chi phí sản xuất cao hơn mũ thông thường 30-60%.
Dưới góc độ văn hóa, PGS-TS, Nhà văn hóa Lê Thị Hoài Phương cho biết, búi tóc cao trên đầu của người Thái đen không phải là tín ngưỡng mà là luật tục (phong tục, tập quán) của một tộc người. Búi tóc lên là chứng tỏ người con gái đã có chồng, người ta chỉ bỏ tằng cẩu khi gội đầu.
Kết luận hội thảo, ông Khuất Việt Hùng khẳng định, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thống nhất quan điểm của một số nhà sản xuất đưa ra về mẫu thiết kế mũ dành cho người phụ nữ dân tộc, nhất là luật tục có tằng cẩu trên đầu.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.