Nghiên cứu mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Nghiên cứu mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ dân tộc thiểu số
(PLO) - Việc thực hiện đội mũ bảo hiểm đối với phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số đang gặp nhiều khó khăn vì phong tục tập quán. Mũ bảo hiểm như thế nào để đạt chuẩn cho đối tượng phụ nữ dân tộc là bài toán khó đối với cơ quan chức năng cũng như nhà sản xuất.
Tại Hội thảo nghiên cứu giải pháp sản xuất mũ bảo hiểm phù hợp với phụ nữ đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc diễn ra vào ngày 27/8, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, quy định đội mũ bảo hiểm khi tham giao giao thông bằng xe môtô, gắn máy đã đạt được kết quả cao.
Tuy nhiên, đối với phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số thì chấp hành đội mũ bảo hiểm đang gặp khó khăn vì rào cản phong tục, trang phục truyền thống. Lý giải về vấn đề này, ông Vũ Hoàng Linh - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thanh Hóa cho hay, nguyên nhân chủ yếu là do phong tục, thói quen, nhận thức còn những hạn chế nên một bộ phận không nhỏ phụ nữ dân tộc thiểu số cho rằng đội mũ bảo hiểm đi xe môtô, xe gắn máy là không quen, vướng víu.
Tại hội thảo, các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại, nếu vẫn để nguyên trang phục và phong tục tập quán rồi đội mũ bảo hiểm thì chỉ làm hạn chế tác dụng về bảo vệ khi xảy ra tai nạn. Đặc biệt với trường hợp phụ nữ Thái búi tóc trên đỉnh đầu thì gần như mũ bảo hiểm không có tác dụng.
Theo ông Lại Huy Danh - Phòng quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông (Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ), hiện chỉ có 3 loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn (nửa đầu, che tai và có cả hàm). Phụ nữ dân tộc chỉ chiếm từ 1% tổng dân số, vậy nhà đầu tư nào dám sản xuất mũ này cho đồng bào thiểu số vì quy trình sản xuất, thử nghiệm tốn kém chi phí.
Theo đại diện nhà sản xuất mũ bảo hiểm Protec, phụ nữ Thái đội mũ bảo hiểm chỉ bảo vệ được búi tóc. Khi xảy ra va chạm mũ rất dễ bị xô lệch ra khỏi đầu. Không thể trách người đội vì búi tóc là nét văn hóa truyền thống. Do đó, mũ bảo hiểm không có tác dụng bảo vệ người đội mà còn gây mất an toàn giao thông. Họ rất muốn chấp hành luật giao thông nhưng chưa có giải pháp nào tháo gỡ thực trạng này.
Đưa ra giải pháp thiết kế mũ bảo hiểm cho các đối tượng này, đại diện hãng Protec cho biết, khoét lỗ mũ trên đỉnh, mũ ốp sát phần đầu nhưng khả năng bảo vệ đâm xuyên tại vị trí búi tóc cần nghiên cứu thêm. Hoặc phương án 2 là làm chiếc mũ ôm toàn bộ vùng búi tóc và phần đầu người đội có thể đạt tất cả các chỉ tiêu nhưng trọng lượng nặng, mũ dễ xô lệch, chi phí sản xuất cao hơn mũ thông thường 30-60%.
Dưới góc độ văn hóa, PGS-TS, Nhà văn hóa Lê Thị Hoài Phương cho biết, búi tóc cao trên đầu của người Thái đen không phải là tín ngưỡng mà là luật tục (phong tục, tập quán) của một tộc người. Búi tóc lên là chứng tỏ người con gái đã có chồng, người ta chỉ bỏ tằng cẩu khi gội đầu.
Kết luận hội thảo, ông Khuất Việt Hùng khẳng định, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thống nhất quan điểm của một số nhà sản xuất đưa ra về mẫu thiết kế mũ dành cho người phụ nữ dân tộc, nhất là luật tục có tằng cẩu trên đầu.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.