Nghiêm túc xác định thí sinh là F0, F1, F2

Hà Nội diễn tập các tình huống trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Hải Nguyễn
Hà Nội diễn tập các tình huống trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Hải Nguyễn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc xác định thí sinh là F0, F1, F2 phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định, đảm bảo công bằng và minh bạch; không được để thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của TP Hà Nội.

Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Hà Nội trực tuyến với các quận, huyện, xã phường sáng nay (10/6), các quận, huyện, xã, phường có các điểm phong tỏa hoặc điểm thi đã báo cáo nhanh về việc tiếp tục khoanh vùng dập dịch cũng như chuẩn bị đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp diễn ra.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lưu ý diễn tập và thực tế sẽ khác nhau. 7h giám thị phải có mặt ở điểm thi, lường trước các tình huống phát sinh. Phó Chủ tịch UBND TP nhắc 3 công việc cụ thể liên quan đến khu vực thi: Khu vực thi chia thành 3 vòng, phải có kịch bản rõ từ lúc thí sinh vào, lên phòng thi, phân luồng lúc về, phương án giám sát lúc học sinh nghỉ giữa 2 môn thi.

Vòng đệm thứ 2 phải đảm bảo giãn cách. Vòng 3 là nơi phụ huynh đưa học sinh đến thì cần có thông tin cụ thể về phân luồng giao thông qua báo chí, nhóm zalo để phụ huynh nắm bắt được.

Việc xác định thí sinh là F0, F1, F2 phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định, đảm bảo công bằng và minh bạch; không được để thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến kỳ thi.

Về việc đảm bảo an toàn tuyệt đối an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả các đơn vị phải ứng trực 24/24/7; luôn sẵn sàng kích hoạt tất cả biện pháp truy vết, khoanh vùng theo đúng các phương châm, nguyên tắc mà TP đã đặt ra. "Các địa bàn phải chủ động cao nhất" - Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, cho đến nay, các công việc phục vụ kỳ thi lớp 10 đã được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đến cấp cơ sở. Thường trực Thành ủy đã họp nhiều phiên để chỉ đạo đảm bảo tuyệt đối an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tiếp tục đi kiểm tra để rà soát, hoàn thiện các phương án.

“Các địa phương phải tiên liệu và chủ động. Gắn với trách nhiệm của cấp ủy trong ngày nay và ngày mai để rà soát kiểm tra kỹ từng phần việc”, Chủ tịch UBND TP giao nhiệm vụ.

Chia sẻ với các phụ huynh và thí sinh, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “TP làm rất căn cơ, bài bản; trân trọng xin ý kiến nhân dân, chia sẻ khúc mắc với người dân. Chúng tôi cám ơn sự phản hồi đồng thuận cao của nhân dân.

Phụ huynh và các em yên tâm, mọi công việc đã được các cấp, các ngành chuẩn bị kỹ lưỡng đến từng việc nhỏ để đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh, phụ huynh, các lực lượng tổ chức kỳ thi. Từ chi tiết nhỏ như đưa đón các cháu đã được tính toán kỹ lưỡng, phụ huynh yên tâm".

Trước khi kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP gửi lời chúc các em học sinh có sức khỏe, chuẩn bị tâm thế tốt nhất để hoàn thành kỳ thi./.

Ngày 8/6, Ban Chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt tổ chức diễn tập công tác phục vụ Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022. Hoạt động này nhằm chủ động ứng phó với các diễn biến của dịch, xử lý các tình huống đột xuất, bất thường, bảo đảm sự an toàn cao nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Buổi diễn tập của UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tại 2 điểm thi (trường THPT Phan Đình Phùng và THCS Thăng Long) thực hiện 11 nội dung giả định có thể xảy ra trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới bao gồm: Đón, hướng dẫn khi phụ huynh đưa thí sinh có mặt tại điểm thi; hướng dẫn phụ huynh về điểm chờ khi có nhu cầu chờ đón thí sinh; hướng dẫn, giám sát thí sinh vào điểm thi theo phân luồng, đảm bảo giãn cách; đón thí sinh tại cổng trường và thực hiện các công tác phòng dịch theo quy định.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.