Nghiệm thu công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân

Nghiệm thu xong nhưng công trình mở rộng hầm  đường bộ Hải Vân vẫn "đóng cửa" do các vướng mắc của dự án.
Nghiệm thu xong nhưng công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vẫn "đóng cửa" do các vướng mắc của dự án.
(PLVN) - Ngày 20/11, Cơ quan thường trực Hội đồng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng đã kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Hầm Hải Vân sau khi được mở rộng gồm 2 ống hầm, lưu thông một chiều mỗi ống hầm. Ngoài ra, còn có các hạng mục khác như: trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

Được biết, chủ đầu tư công trình hầm Hải Vân mở rộng đã vượt qua rất nhiều khó khăn và nỗ lực hoàn thành công trình vượt tiến độ 3 tháng; đảm bảo chất lượng, thể hiện sự nghiêm túc của nhà đầu tư với vai trò là một bên của hợp đồng dự án đối với Cơ quan Nhà nước và người dân. Việc đưa công trình vào vận hành khai thác sớm hay muộn và người dân có được sử dụng công trình an toàn, tiện lợi hay không hoàn toàn phụ thuộc vào trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại và   đã kéo dài nhiều năm của dự án này.

Kết quả buổi nghiệm thu, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, đánh dấu mốc hoàn thành giai đoạn đầu tư và cũng là điều kiện cần để đưa công trình vào vận hành khai thác. Tuy nhiên, theo nhà đầu tư, sau khi nghiệm thu, công trình này sẽ phải “đóng cửa”, do các vướng mắc của dự án.

Cụ thể, theo nhà đầu tư, các công việc trên hiện trường đã hoàn thành, nhưng phương án tài chính dự án đã bị phá vỡ do cam kết của Nhà nước trong Hợp đồng BOT chưa thực hiện. Mặc dù Nhà đầu tư và Bộ GTVT đã nhiều lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhưng đến nay dự án vẫn chưa được bố trí giải ngân đủ phần vốn Ngân sách nhà nước tham gia (thiếu 1.180 tỷ đồng); đồng thời phương án xử lý đối với trạm thu phí La Sơn- Túy Loan vẫn chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Việc này đã dẫn đến rất nhiều khó khăn đối với nhà đầu tư, do thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn và nguồn thu, ảnh hưởng việc trả nợ ngân hàng và không có kinh phí để vận hành hầm Hải Vân 2 khi hoàn thành.

Được biết, thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường qua hầm Hải Vân gây ách tắc giao thông, đe doạ sự an toàn cho người và phương tiện. Việc này đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành khai thác đồng bộ với quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến QL1, tránh việc ùn tắc, tai nạn giao thông và xóa bỏ các điểm đen nguy hiểm.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.