Nghịch lý vào lớp 10 ở Hà Nội: Đỗ trường chuyên nhưng... trượt trường công

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10. Có một nghịch lý là rất nhiều thí sinh đã đỗ THPT chuyên của các trường chuyên ĐH Quốc gia nhưng lại không thể  đủ điểm để vào trường công tốp đầu. 

Kẻ khóc, người cười

Đúng như dự đoán, năm nay số thí sinh điểm cao không nhiều nên điểm chuẩn vào 110 trường công lập không chuyên của Hà Nội đều giảm. Đơn cử, những trường luôn dẫn đầu về mức điểm chuẩn THPT công lập không chuyên trên toàn thành phố như Trường THPT Chu Văn An năm học 2017- 2018 điểm chuẩn là 55,5 điểm thì năm nay chỉ còn 51,5 điểm, giảm tới 4 điểm, đây cũng là trường giảm điểm chuẩn nhiều nhất. Trường THPT Thăng Long năm trước 52,5 điểm thì năm nay chỉ còn 49,5 điểm, giảm 3 điểm; Trường THPT Kim Liên năm trước 53 điểm, năm nay là 50,5 điểm; Trường THPT Việt Đức từ 52 điểm của năm trước, năm nay giảm còn 49 điểm, THPT Yên Hòa từ 52,5 năm trước, năm nay giảm còn 50 điểm… 

Sở dĩ năm nay điểm thấp bởi điểm chấm thi môn Văn khiến nhiều học sinh giỏi Văn sốc. Một phụ huynh có con học Trường Trưng Vương cho biết, điểm Văn ở lớp con luôn ở tốp đầu lớp, điểm trung bình suốt 4 năm THCS luôn xấp xỉ 9,0. Khi hoàn thành bài thi con tự tin sẽ được 8,5 điểm Văn, 6,5 điểm môn Toán. Thế nhưng, kết quả thi con chỉ được 6,5 điểm Văn (!).

Một phụ huynh khác có con học sau khi thi xong tự chấm Văn theo đúng đáp án được 6,5 điểm; Toán được 8,5 điểm thì kết quả con được đúng như vậy và thừa điểm vào trường công tốp đầu. Tuy nhiên, con trai chị học rất sợ môn Văn và chỉ luôn học thuộc chuẩn dập khuôn theo từng ý bài văn. Một số thầy cô THCS nhiều năm tham gia chấm thi vào lớp 10 cho biết, thi vào lớp 10, các con cần học thuộc cho đầy đủ ý, bởi điểm chấm thi “cứng nhắc” theo ba rem điểm, chấm thi không khác với chấm Toán… Do đó, dễ hiểu vì sao các con là thí sinh học sinh giỏi Văn nếu viết quá… “phiêu” chưa chắc đã điểm cao…

Thế nên, năm nay có một nghịch lý, rất nhiều thí sinh đã đỗ THPT chuyên của các trường chuyên ĐHQG nhưng điểm vào trường công lại chỉ ở mức 45, 46, không thể  đủ điểm để vào trường công tốp đầu. Chị Nguyễn Phương cho biết, thật may con trai chị đã đỗ chuyên Anh của ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG), chứ  với điểm thi THPT không chuyên thấp, con chỉ còn nước học dân lập có điểm đầu vào vừa phải, hoặc chỉ xét tuyển. Thậm chí, trước đó, nhiều phụ huynh quá lo lắng đã nộp tiền đặt cọc vào các trường dân lập tốp đầu. Và sau khi biết điểm chuẩn hạ so với năm trước, họ phải chấp nhận mất một khoản vài triệu cho việc “xí chỗ” đó. 

Có thể nói, sau khi có điểm chuẩn, là rất nhiều tiếc nuối bởi sức ép “năm dê vàng”. Ngược lại với những thí sinh điểm thấp là những em bởi quá lo lắng, không tự tin đăng kí NV1 vào các trường tốp đầu, nên nhiều em 52, 54 điểm đã không vào được những ngôi trường các em mơ ước, thậm chí thấp hơn nhiều so với lực học.

Chẳng hạn có em thích vào Nguyễn Gia Thiều, nhưng mẹ lại đăng kí NV1 vào THPT Phúc Lợi trong khi em đó đạt 54 điểm. Và năm nay điểm chuẩn THPT Nguyễn Gia Thiều là 49,5; còn THPT Phúc Lợi chỉ 44,5 điểm. Một em khác thích vào THPT Phan Đình Phùng nhưng phụ huynh nhất định đăng kí vào Phạm Hồng Thái. Kết quả, em đạt 52 điểm, trong khi điểm chuẩn Phạm Hồng Thái là 48, Phan Đình Phùng 50,5…

Và đổ xô vào trường dân lập, bán công tốp đầu

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường THPT công lập nhận hồ sơ trúng tuyển từ ngày 1 – 3/7; nếu trường tuyển còn thiếu so với chỉ tiêu sẽ nhận tiếp vào ngày 5 – 6/7. Tuy nhiên, với trường công lập tự chủ tài chính duy nhất ở Hà Nội như THPT Phan Huy Chú, ngay khi có điểm chuẩn là 48 điểm (trong khi chỉ có 315 chỉ tiêu) thì trong đêm 29/6, phụ huynh đã đến xếp hàng nộp hồ sơ. Đại diện nhà trường cho biết, khi nhận đủ chỉ tiêu, trường sẽ dừng tiếp nhận hồ sơ… 

Năm nay, Hà  Nội với 94.499 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập, nhưng chỉ tiêu chỉ có 63.050. Như vậy, gần 32.000 em sẽ không có cơ hội vào cơ sở giáo dục công lập. Các em sẽ sang học tại trường tư thục có học phí đắt đỏ, hoặc vào các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề. Đó cũng là xu hướng chung của hàng vạn học sinh khác trên cả nước, nếu không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập năm nay cũng sẽ phải đi theo những hướng này.

Thực tế những năm qua trong khi hệ thống trường phổ thông công lập quá tải thì hệ thống trường trung cấp, học nghề lại gặp khó khăn trong việc thu hút học sinh. Nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý hướng con em nhất định chỉ có đại học là con đường duy nhất. Rào cản này khiến cho việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS gặp khó khăn.

Trong khi sức học của nhiều thí sinh khá hạn chế. Hà Nội và nhiều địa phương khác đều có những trường nghề uy tín, vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề cho học sinh. Nhiều trường còn đảm bảo việc làm cho các em, hoặc học sinh có thể học lên cao đẳng, đại học. Còn với hệ thống các trường dân lập, nhiều phụ huynh e ngại vì học phí cao, trong khi không phải trường nào cũng có chất lượng tốt. Thế nên, cá biệt, có những phụ huynh không tiếc sức, khi con trượt trường công tỉnh này, sẽ đưa con qua tỉnh khác thi, là những tỉnh miền núi đầu vào thấp, để sau này chuyển về… 

Phụ huynh cần lưu ý đặc biệt về thời hạn nộp hồ sơ nhập học vào các trường THPT

Để không lỡ mất cơ hội, thí sinh và phụ huynh cần lưu ý đặc biệt về thời hạn nộp hồ sơ nhập học vào các trường THPT đã đăng ký nguyện vọng nếu trúng tuyển.

Ngày 28/6, Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 trường chuyên. Hiện nay, toàn thành phố có 4 trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên, gồm: chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây. Dù đề thi năm nay được đánh giá là khó hơn năm ngoái, nhưng điểm chuẩn vào các trường chuyên danh tiếng này không hề “hạ nhiệt”. Thậm chí, nhiều lớp còn có điểm chuẩn tăng đột biến. Năm 2017, chuyên Pháp của THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có điểm chuẩn là 26,75 điểm thì năm nay tăng đột biến lên 34,9 (tăng 8,15 điểm). Vì vậy, ngay sau khi biết điểm chuẩn, nếu con em mình trúng tuyển, cha mẹ cần gấp rút hoàn thiện hồ sơ để nhập học, vì nếu nộp hồ sơ nhập học muộn thì con em mình sẽ lỡ mất cơ hội.

Đối với các trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An và trường THPT Sơn Tây, học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT từ ngày 29/6/2018 đến ngày 1/7/2018. Sau ngày 1/7/2018, những trường tuyển còn thiếu so với chỉ tiêu giao, được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 3/7/2018 đến ngày 4/7/2018.

Đối với trường THPT công lập không chuyên, học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT từ ngày 1/7/2018 đến ngày 3/7/2018. Sau ngày 3/7/2018, những trường tuyển còn thiếu so với chỉ tiêu giao, được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 5/7/2018 đến ngày 6/7/2018.

Với tuyển sinh vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level) tại Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT từ ngày 29/6/2018 đến ngày 1/7/2018.

Như vậy, phụ huynh sẽ chỉ có 3 ngày sau thời gian công bố điểm chuẩn để hoàn thiện hồ sơ nhập học và nộp tại trường mà con trúng tuyển. Sau 3 ngày theo quy định, nếu thí sinh nào không nộp hồ sơ xác nhận nhập học sẽ bị loại khỏi danh sách trúng tuyển để nhường cơ hội cho người khác. 

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trong trường hợp hạ điểm chuẩn, các trường THPT phải niêm yết công khai số lượng học sinh đã tuyển, số còn thiếu so với chỉ tiêu, điểm chuẩn mới (đã được Sở GD-ĐT phê duyệt) và thời hạn nhận hồ sơ. Học sinh đủ điểm chuẩn, đủ điều kiện tuyển sinh phải nộp đầy đủ hồ sơ nhập học tại trường, nếu quá thời gian quy định, học sinh sẽ bị loại khỏi danh sách trúng tuyển.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...