Nghịch lý thiếu và thừa giáo viên
Do chỉ tiêu biên chế thành phố giao cho ngành giáo dục hằng năm ít, trong khi số giáo viên hợp đồng lại nhiều, nên tình trạng giáo viên làm hợp đồng nhiều năm chưa được vào biên chế khá phổ biến
Học sinh giảm, giáo viên dôi dư
Theo UBND huyện Tiên Lãng, năm học 2010-2011, ngành giáo dục huyện thiếu hơn 200 giáo viên bậc học mầm non, nhưng lại thừa 189 giáo viên bậc tiểu học và THCS. Nguyên nhân của tình trạng thừa giáo viên tiểu học và THCS là do số học sinh giảm mạnh trong năm học. Cụ thể, ở bậc THCS, trừ hai bộ môn vật lý và sinh học thiếu 4 giáo viên, các bộ môn còn lại đều thừa giáo viên. Nhiều nhất là môn ngữ văn thừa 35 giáo viên, tiếp đó là môn toán thừa 12 giáo viên, môn thể dục thừa 11 giáo viên...Hiện huyện Tiên Lãng đang ký hợp đồng với 129 giáo viên tiểu học và THCS, bổ sung giáo viên cho các bộ môn còn thiếu, đồng thời giải quyết việc làm cho một số con em gia đình chính sách...
![]() |
|
Năm học 2010-2011, huyện Tiên Lãng thiếu hơn 200 giáo viên bậc học mầm non. |
Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT Đỗ Văn Tải cho biết, so với chỉ tiêu biên chế được giao thì hiện toàn ngành còn thiếu 225 biên chế. Trong đó, bậc mầm non thiếu 52 biên chế, bậc tiểu học thiếu 38 biên chế, bậc THPT thiếu 178 biên chế. So với nhu cầu thực tế, ngành giáo dục thành phố đang sử dụng số giáo viên nhiều hơn so với số biên chế được giao thông qua hình thức hợp đồng. Do chỉ tiêu biên chế thành phố giao cho ngành giáo dục hằng năm ít, trong khi số giáo viên hợp đồng lại nhiều, nên tình trạng giáo viên làm hợp đồng nhiều năm chưa được vào biên chế khá phổ biến. Đó là chưa kể hàng nghìn người tốt nghiệp ngành sư phạm không xin việc làm vì thu nhập thấp, cơ hội được tuyển vào biên chế xa vời. Tình trạng ký hợp đồng với nhiều giáo viên khiến các địa phương khó khăn trong việc trả lương, nhất là ở Tiên Lãng, Vĩnh Bảo...Chung quanh việc thực hiện biên chế sự nghiệp ngành, Sở GD-ĐT cho rằng, vấn đề tuyển dụng giáo viên, thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên mầm non bất cập. Ở bậc THCS, do lượng học sinh giảm dẫn đến chỉ tiêu biên chế giảm, quy mô một số trường thu hẹp lại xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, ảnh hưởng đến họat động giảng dạy của các trường. Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, một số trường ký hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế được giao, nhưng chưa bảo đảm chế độ, thu nhập cho người lao động.
Giải bài toán thiếu, thừa giáo viên như thế nào ?
Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An Đào Hồng Tuyến và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lương Hữu Huyền cho rằng, tin học và thể dục là các môn học bắt buộc trong chương trình của Bộ GD-ĐT, vì vậy, thành phố nên xem xét tuyển dụng giáo viên dạy hai bộ môn này. Các trường học cũng phải có nhân viên phụ trách phòng y tế, thực hiện chăm sóc sức khỏe, cấp cứu tai nạn thương tích cho học sinh. Quá trình phân bổ, xét duyệt biên chế ngành GD-ĐT cần xem xét tới số giáo viên hiện đang thừa do nguyên nhân khách quan và đặc thù các trường học có quy mô quá nhỏ. Quy định khi cha mẹ nghỉ hưu, con cái có thể thế chân cũng nên mềm dẻo. Nếu yêu cầu con cái phải cùng chuyên môn, bộ môn và bậc học với cha mẹ, sẽ khó khăn cho việc tuyển dụng.
Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Thế Hùng cho rằng, giải quyết biên chế sự nghiệp cho ngành GD-ĐT đòi hỏi sự quan tâm của thành phố và sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng. Có như vậy, đội ngũ giáo viên mới yên tâm công tác, hết lòng với sự nghiệp “trồng người”. Trước mắt, thành phố sớm thực hiện đề án chuyển đổi loại hình trường mầm non theo quy định của Luật Giáo dục. Trong đó, bảo đảm từ nay đến năm 2015, tuyển đủ giáo viên dạy lớp 5 tuổi theo nội dung Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi do Chính phủ mới ban hành. Đối với bậc tiểu học và THCS, các địa phương, Phòng GD-ĐT và trường học quản lý chặt chẽ số giáo viên hợp đồng, từng bước giảm số trường quy mô nhỏ, thực hiện cơ cấu giáo viên hợp lý thông qua hình thức trường liên xã hoặc trường học nhiều cấp. Với các trường THPT, thành phố cần giao biên chế giáo viên theo quy định Thông tư liên tịch số 35 Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ, nhất là với 4 trường THPT thành lập gần đây như THPT Thủy Sơn, Nguyễn Khuyến, Nhữ Văn Lan và Lê Chân.
Ban Pháp chế và Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố cho rằng, bên cạnh các giải pháp trên, các trường sư phạm, nơi cung cấp nguồn nhân lực cho ngành Giáo dục nên cân đối, xem xét nhu cầu giáo viên trong xã hội, từ đó, có kế hoạch đào tạo đúng, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đào tạo đúng và đủ, sinh viên sư phạm sẽ dễ tìm được việc làm, tránh được lãng phí cho gia đình và xã hội.
Bích Hạnh
