Nghịch lý thị trường hoa mùa lễ 8/3

Hoa làm từ các loại trái cây nhập dù giá cao nhưng được chuộng vì mới lạ và thực tế.
Hoa làm từ các loại trái cây nhập dù giá cao nhưng được chuộng vì mới lạ và thực tế.
(PLVN) - Năm nào cũng vậy, trước 8/3 vài ngày, giá hoa đã tăng vọt lên gấp đôi, có khi cả 4-5 lần, các loại hoa hồng thì trở nên khan hiếm. Tuy nhiên, sau 8/3, lượng hoa ế, hoa đổ bỏ đi cũng không phải là ít. Tăng giá quá cao để rồi bỏ đi, đó phải chăng đang là nghịch lý của thị trường hoa ngày lễ?

 

Khan hiếm hàng, giá hoa tăng vọt

Cách 8/3 chừng 5 ngày, hoa hồng Đà Lạt đã tăng giá lên hơn 3 lần và có dấu hiệu khan hiếm, cháy hàng. Năm nay được coi là năm hoa hồng Đà Lạt tăng kỉ lục và hết hàng sớm nhất. Lý do được đưa ra là do thời tiết Đà Lạt năm nay có sự chuyển biến, dẫn đến sản lượng hoa hồng kém đi.

Tuy nhiên, nếu không có yếu tố thời tiết, thì dịp lễ, 8/3 năm nào hoa hồng và các loại hoa khác cũng tăng cao đột biến. Có năm giá tăng gấp 4, 5 lần. Hoa hồng là loại hoa phổ biến nhất dành tặng phụ nữ nên khan hiếm và tăng giá cao. Cạnh đó, các loại hoa thường dùng để tặng khác như lan, ly, hướng dương, cẩm chướng… cũng tăng gấp đôi, ba lần. 

Những năm gần đây, thị trường có sự xuất hiện của các loại hoa ngoại được ưa chuộng như tulip, mẫu đơn, hoa hồng các nước… Với vẻ ngoài đẹp, lạ mắt, tươi lâu…, các loại hoa ngoại nhập được những người có thu nhập khá lựa chọn để tạo sự đặc biệt và giá của các loại hoa này cũng đắt gấp đôi, ba lần các loại hoa trong nước. Nghĩa là có thể tốn vài triệu đồng để chi cho việc tặng hoa ngày Quốc tế Phụ nữ là chuyện không lạ.

Hai năm nay, thị trường xuất hiện một loại “hoa” đặc sắc khác, đó là “hoa” mà không phải từ hoa. Các loại trái cây yêu thích được trang trí với hình dạng như bó hoa để tặng. Đó có thể là dâu ngoại, cherry, hoặc không phải trái cây như các loại kẹo nhập, chocolate. Trào lưu này đang được rất nhiều người trẻ thích thú, ủng hộ.

Lý do là những “bó hoa” nói trên vừa có hình dạng xinh xắn gần như hoa thật, lại có thể sử dụng một cách thực tế, tức ăn được và rất ngon. Tất nhiên, giá của những “bó hoa” như thế đắt hơn nhiều so với hoa thật. Một bó hoa dâu tây, cherry có giá tầm 2 - 3 triệu đồng, chocolate từ 1-2 triệu đồng tùy kích cỡ, chất lượng và cách trang trí. 

Cần điều chỉnh thói quen tiêu dùng

Không chỉ 8/3, giá hoa cũng “tăng nhiệt” vào các đợt Tết nguyên đán và các ngày lễ khác như 14/2, 20/10, 20/11… Nói là tăng giá cao, khan hiếm là thế, nhưng mức giá này cũng chỉ trụ được tầm 2-3 ngày. Đến nửa sau của ngày lễ, hoa chỉ còn nửa giá và đến cuối ngày thì được bán đầy lề đường với mức giá… rẻ như cho. Tuy đã giảm giá mạnh, nhưng những ngày sau đó, lượng hoa tồn đọng, phải vứt bỏ không ít.

Nguyễn Thị Thảo Ni, sinh viên năm 3 Đại học Quốc gia TP HCM cho biết, Ni có kinh nghiệm bán hoa lễ từ 2 năm nay. Trước lễ tầm 7 ngày là phải cọc giữ giá hoa, sau 3 ngày bắt đầu lấy hoa về bán dần trên trục đường quận 3 với giá gấp 2-3 ngày thường tùy loại hoa.

Đến cuối ngày lễ, hoa được bán với giá 1/2, 1/3 giá ngày thường. “Hầu như năm nào tụi em cũng bị dư hoa dù đã giảm giá đáng kể, nhưng khó mà không dư vì không thể dự phòng được sức mua. Hết ngày lễ đành đem bỏ vì hoa không bảo quản được.

Các shop hoa may ra còn để thêm được vài ngày”, Thảo Ni chia sẻ. Nhưng thực tế, tình hình tại các cửa hàng hoa cũng không khá hơn là bao nhiêu, vì tuy có thể bảo quản thêm được vài ngày, nhưng nhu cầu giảm nên cũng chẳng tiêu thụ thêm được mấy.

Có thể thấy, nhiều năm nay, tâm lý bán hoa ngày lễ, Tết của thị trường trong nước đi theo một “công thức”: tăng giá đột biến từ 7-10 ngày trước lễ, tăng giá mạnh vào 3-5 ngày trước lễ, giảm giá đáng kể, bán giá rẻ bèo vào ngày lễ và… đổ bỏ sau lễ. Đó thực ra  là một nghịch lý.

Một ví dụ, Hoa yêu thương - chuỗi cửa hàng hoa nổi tiếng ở TP HCM đã áp dụng chính sách bình ổn giá, quyết tâm không tăng giá vào mùa lễ, Tết. Kết quả là không cần nâng lên rồi hạ xuống theo thời điểm, hoa vẫn bán hết veo, thậm chí không đủ cung cấp cho người dân, tránh được tình trạng giá “cắt cổ” trước lễ, rẻ bèo trong lễ và đổ bỏ sau đó, lại vừa gìn giữ được uy tín đối với khách hàng.

Từ thị trường hoa ngày lễ, có thể thấy được tâm lý buôn bán có phần “ăn xổi” đã góp phần tạo nên một thói quen tiêu dùng chưa văn minh. Muốn thay đổi được nghịch lý của thị trường hoa, có lẽ mỗi người kinh doanh cần có chiến lược, chính sách bán hàng hợp lý, có tâm, có cái nhìn xa hơn…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định 15 diễn ra hôm 5/3 tại Hà Nội. (Ảnh: Đ.T)

'Siết' quy định quản lý sao cho bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng không 'làm khó' doanh nghiệp

(PLVN) -  Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm (ATTP) (dự thảo lần 2) đang được lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng doanh nghiệp (DN). Thông tin từ đóng góp dự thảo cho thấy, còn khá nhiều vấn đề DN băn khoăn, lo lắng…

Đọc thêm

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?
(PLVN) - Dự án Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện trước khi Quốc hội phê duyệt. Việc tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá là một chính sách cần thiết để kiểm soát tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc tăng thuế sốc dễ dẫn đến tác động tiêu cực về kinh tế và khả năng cao người hút thuốc sẽ tìm đến thuốc lá lậu, sức khoẻ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn...

Thị trường vàng 'nín thở' chờ thông tin từ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay (18/2), giá vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng nhẹ, trong khi giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 2.894,3 USD/ounce. Các chuyên gia nhận định bài phát biểu của ông Trump hôm nay có thể tác động mạnh đến thị trường tài chính, đặc biệt là vàng, trong bối cảnh giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn trước những bất ổn kinh tế và chính sách thuế quan của Mỹ.

Mận Úc ra mắt người tiêu dùng Việt

Ông Jonathon Saw - Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) -  Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự kiện do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc) tổ chức.

Giá vàng tăng mãi đến bao giờ?

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới khi thị trường thế giới bứt phá trên ngưỡng 2.900 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt áp sát mức cao kỷ lục, phản ánh nhu cầu trú ẩn gia tăng trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu. Liệu đà tăng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?