Nghịch lý thị trường hoa mùa lễ 8/3

Hoa làm từ các loại trái cây nhập dù giá cao nhưng được chuộng vì mới lạ và thực tế.
Hoa làm từ các loại trái cây nhập dù giá cao nhưng được chuộng vì mới lạ và thực tế.
(PLVN) - Năm nào cũng vậy, trước 8/3 vài ngày, giá hoa đã tăng vọt lên gấp đôi, có khi cả 4-5 lần, các loại hoa hồng thì trở nên khan hiếm. Tuy nhiên, sau 8/3, lượng hoa ế, hoa đổ bỏ đi cũng không phải là ít. Tăng giá quá cao để rồi bỏ đi, đó phải chăng đang là nghịch lý của thị trường hoa ngày lễ?

 

Khan hiếm hàng, giá hoa tăng vọt

Cách 8/3 chừng 5 ngày, hoa hồng Đà Lạt đã tăng giá lên hơn 3 lần và có dấu hiệu khan hiếm, cháy hàng. Năm nay được coi là năm hoa hồng Đà Lạt tăng kỉ lục và hết hàng sớm nhất. Lý do được đưa ra là do thời tiết Đà Lạt năm nay có sự chuyển biến, dẫn đến sản lượng hoa hồng kém đi.

Tuy nhiên, nếu không có yếu tố thời tiết, thì dịp lễ, 8/3 năm nào hoa hồng và các loại hoa khác cũng tăng cao đột biến. Có năm giá tăng gấp 4, 5 lần. Hoa hồng là loại hoa phổ biến nhất dành tặng phụ nữ nên khan hiếm và tăng giá cao. Cạnh đó, các loại hoa thường dùng để tặng khác như lan, ly, hướng dương, cẩm chướng… cũng tăng gấp đôi, ba lần. 

Những năm gần đây, thị trường có sự xuất hiện của các loại hoa ngoại được ưa chuộng như tulip, mẫu đơn, hoa hồng các nước… Với vẻ ngoài đẹp, lạ mắt, tươi lâu…, các loại hoa ngoại nhập được những người có thu nhập khá lựa chọn để tạo sự đặc biệt và giá của các loại hoa này cũng đắt gấp đôi, ba lần các loại hoa trong nước. Nghĩa là có thể tốn vài triệu đồng để chi cho việc tặng hoa ngày Quốc tế Phụ nữ là chuyện không lạ.

Hai năm nay, thị trường xuất hiện một loại “hoa” đặc sắc khác, đó là “hoa” mà không phải từ hoa. Các loại trái cây yêu thích được trang trí với hình dạng như bó hoa để tặng. Đó có thể là dâu ngoại, cherry, hoặc không phải trái cây như các loại kẹo nhập, chocolate. Trào lưu này đang được rất nhiều người trẻ thích thú, ủng hộ.

Lý do là những “bó hoa” nói trên vừa có hình dạng xinh xắn gần như hoa thật, lại có thể sử dụng một cách thực tế, tức ăn được và rất ngon. Tất nhiên, giá của những “bó hoa” như thế đắt hơn nhiều so với hoa thật. Một bó hoa dâu tây, cherry có giá tầm 2 - 3 triệu đồng, chocolate từ 1-2 triệu đồng tùy kích cỡ, chất lượng và cách trang trí. 

Cần điều chỉnh thói quen tiêu dùng

Không chỉ 8/3, giá hoa cũng “tăng nhiệt” vào các đợt Tết nguyên đán và các ngày lễ khác như 14/2, 20/10, 20/11… Nói là tăng giá cao, khan hiếm là thế, nhưng mức giá này cũng chỉ trụ được tầm 2-3 ngày. Đến nửa sau của ngày lễ, hoa chỉ còn nửa giá và đến cuối ngày thì được bán đầy lề đường với mức giá… rẻ như cho. Tuy đã giảm giá mạnh, nhưng những ngày sau đó, lượng hoa tồn đọng, phải vứt bỏ không ít.

Nguyễn Thị Thảo Ni, sinh viên năm 3 Đại học Quốc gia TP HCM cho biết, Ni có kinh nghiệm bán hoa lễ từ 2 năm nay. Trước lễ tầm 7 ngày là phải cọc giữ giá hoa, sau 3 ngày bắt đầu lấy hoa về bán dần trên trục đường quận 3 với giá gấp 2-3 ngày thường tùy loại hoa.

Đến cuối ngày lễ, hoa được bán với giá 1/2, 1/3 giá ngày thường. “Hầu như năm nào tụi em cũng bị dư hoa dù đã giảm giá đáng kể, nhưng khó mà không dư vì không thể dự phòng được sức mua. Hết ngày lễ đành đem bỏ vì hoa không bảo quản được.

Các shop hoa may ra còn để thêm được vài ngày”, Thảo Ni chia sẻ. Nhưng thực tế, tình hình tại các cửa hàng hoa cũng không khá hơn là bao nhiêu, vì tuy có thể bảo quản thêm được vài ngày, nhưng nhu cầu giảm nên cũng chẳng tiêu thụ thêm được mấy.

Có thể thấy, nhiều năm nay, tâm lý bán hoa ngày lễ, Tết của thị trường trong nước đi theo một “công thức”: tăng giá đột biến từ 7-10 ngày trước lễ, tăng giá mạnh vào 3-5 ngày trước lễ, giảm giá đáng kể, bán giá rẻ bèo vào ngày lễ và… đổ bỏ sau lễ. Đó thực ra  là một nghịch lý.

Một ví dụ, Hoa yêu thương - chuỗi cửa hàng hoa nổi tiếng ở TP HCM đã áp dụng chính sách bình ổn giá, quyết tâm không tăng giá vào mùa lễ, Tết. Kết quả là không cần nâng lên rồi hạ xuống theo thời điểm, hoa vẫn bán hết veo, thậm chí không đủ cung cấp cho người dân, tránh được tình trạng giá “cắt cổ” trước lễ, rẻ bèo trong lễ và đổ bỏ sau đó, lại vừa gìn giữ được uy tín đối với khách hàng.

Từ thị trường hoa ngày lễ, có thể thấy được tâm lý buôn bán có phần “ăn xổi” đã góp phần tạo nên một thói quen tiêu dùng chưa văn minh. Muốn thay đổi được nghịch lý của thị trường hoa, có lẽ mỗi người kinh doanh cần có chiến lược, chính sách bán hàng hợp lý, có tâm, có cái nhìn xa hơn…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Lối đi nào cho nông sản chế biến?

Lối đi nào cho nông sản chế biến?

(PLVN) - Trong hành trình chuyển mình mạnh mẽ của nền nông nghiệp Việt Nam, chế biến sâu nông sản đang nổi lên như một hướng đi chiến lược nhằm nâng tầm giá trị, mở rộng thị trường và gia tăng thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, song hành cùng kỳ vọng là vô vàn thách thức đòi hỏi sự kiên trì và đột phá.

Đọc thêm

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay?

Giá xăng trong nước dự báo tăng mạnh vào chiều nay.
(PLVN) - Theo dự báo, chiều nay, 24/4, giá xăng trong nước có thể đảo chiều tăng từ 650-750 đồng/lít, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn.

Ngày mai, giá xăng có thể tăng

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (24/4), giá xăng trong nước được dự báo tăng nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Giá vàng giảm mạnh sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng

Giá vàng giảm 3 triệu đồng/lượng sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo khẩn của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về việc tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường vàng, sáng nay, giá vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh. Một số doanh nghiệp tạm thời ngưng bán vàng lẻ, chỉ giới hạn bán mỗi người một chỉ, thậm chí thông báo “tạm hết hàng”.

Chuyên gia đề xuất hoãn bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chuyên gia đề xuất hoãn bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
(PLVN) -  Trao đổi với PV Báo Pháp Luật Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế chính sách (VEPR) cho rằng, đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc áp dụng chính sách thuế này có thể gây ra những tác động không mong muốn, cả về tiêu dùng lẫn đầu tư.

TP HCM nắng nóng, tiêu thụ điện tăng cao

TP HCM nắng nóng, tiêu thụ điện tăng cao
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực TP HCM cho biết, sản lượng điện tiêu thụ bình quân 1 ngày trong 10 ngày đầu tháng 4/2025 của TP HCM đạt 88,25 triệu kwh/ngày, tăng hơn 1,9 triệu kWh/ngày so với 10 ngày cuối tháng 3/2025, tương đương tăng 2,21%. Trong đó ngày 10/4/2025 ghi nhận mức cao nhất tính từ đầu năm, đạt 95,58 triệu kwh/ngày.

Giá vàng lên, xuống quanh mức đỉnh, chuyên gia cảnh báo thế nào?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng thế giới sáng nay 12/4 dù giảm nhẹ so với đêm qua, tuy nhiên vẫn duy trì mức trên 3.200 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước vọt lên hơn 105 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia nhận định đà tăng chưa dừng lại, song cũng cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng trước rủi ro "đu đỉnh"...

Khi công nghệ ảnh hưởng đến sức khỏe của các gia đình

Nhiều hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng ảnh hưởng được bày bán trên các phiên livestream ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. (Nguồn: Dạy nghề Lâm Minh Long )
(PLVN) - Với mức giá hời, đa dạng mặt hàng, sản phẩm tiện lợi, mới mẻ, các kênh livestream được coi một “cửa hàng” mua sắm online của nhiều gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (10/4), giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh, trong đó, giá xăng dự kiến giảm khoảng 1.350-1.700 đồng/lít, dầu diesel có thể giảm 1.100-1.200 đồng/lít.

Sự lên ngôi của thói quen 'ăn hàng'

Sự lên ngôi của thói quen 'ăn hàng'
(PLVN) - Một thế hệ lớn lên cùng công nghệ, ưa thích sự tiện lợi và coi trọng trải nghiệm – Gen Z - đang tự thay đổi cách họ ăn uống. Không còn quá gắn bó với bữa cơm nhà, họ tìm đến những quán café brunch, đặt đồ qua app và thử nghiệm các xu hướng ẩm thực mới.

Xuyên đêm làm bánh trôi, bánh chay nhân dịp Tết Hàn thực

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã mua bánh trôi bánh chay chuẩn bị cho Tết Hàn thực.
(PLVN) - Năm nay, Tết Hàn thực (3/3 âm lịch) dù không phải là ngày nghỉ nhưng không khí mua sắm các loại bánh trôi, bánh chay tại nhiều cửa hàng và chợ dân sinh ở Hà Nội sôi động ngay từ sáng sớm. Nhiều tiểu thương thức xuyên đêm nặn bánh phục vụ người dân.