Nghịch lý “rẻ vẫn không câu khách” và kế sách của ông Chủ tịch Vinalines

Chủ tịch Vinalines Lê Anh Sơn: Hiện tại, đang có tình trạng cạnh tranh quyết liệt tại các cảng biển
Chủ tịch Vinalines Lê Anh Sơn: Hiện tại, đang có tình trạng cạnh tranh quyết liệt tại các cảng biển
(PLO) - Chi phí vận chuyển 1 teu bằng đường biển hiện khoảng 4,3 triệu đồng; đường sắt 12,4 triệu đồng; đường bộ là 34 triệu đồng. Vậy nhưng, chủ hàng vẫn thích đi đường bộ, với chi phí đắt gần gấp 10 lần so với tàu biển.   


Tại Hội nghị toàn quốc về logistics và kết nối các phương thức vận tải diễn ra sáng 16/4, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Lê Anh Sơn đã đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển vận tải đường biển trong bối cảnh loại hình vận tải này dù giá rẻ, nâng lực vận tải cao nhưng vẫn ít được doanh nghiệp (DN) lựa chọn làm phương thức này để vận chyển hàng hóa.

Cần nguồn quỹ để kết nối mềm...

Theo thống kê mới nhất, truyên tuyến vận tải Hải Phòng  - TP.HCM, chi phí chuyển 1 teu bằng đường biển khoảng 4,3 triệu đồng; đường sắt 12, 4 triệu đồng; đường bộ là 34 triệu đồng. 

Có nghĩa, vận tải biển chi phí đang thấp nhất trong các loại hình vận tải ở Việt Nam, nhưng hiện nay DN chủ yếu ưu tiên sử dụng vận tải đường bộ, dù loại hình này chi phí cao, thiếu an toàn... Làm thế nào để người dân lựa chọn sử dụng vận tải biển nhiều hơn, vừa để giải áp lực cho vận tải đường bộ, vừa thúc đẩy vận tải biển phát triển đang là câu hỏi được đặt ra đối với toàn ngành GTVT, trong đó có Vinalines. 

Theo Chủ tịch Vinalines, để cắt giảm chi phí logistics và phát triển giao thông đường biển thì cần đồng thời thực hiện hai giải pháp: tăng tính quy mô và tăng tính kết nối vận tải biển. 

Cụ thể, để tăng tính quy mô, cần tập chung đầu tư xây dựng hai cảng nước sâu ở Lạch Huyện (Hải Phòng) và Thị Vải (Cái Mép). Hai cảng này phải trở thành những trung tâm logistics lớn ở miền Bắc và miền Nam. Từ các cảng nước sâu này, xây dựng hệ thống giao thông kết nối thuận tiện với các trung tâm hàng hóa như TP. HCM, Hà Nội.

Còn tăng tính kết nối, theo người đứng đầu “Tổng” này là gồm kết nối hạ tầng cứng và kết nối mềm. “Kết nối hạ tầng cứng ở đây là kết nối giữa các cảng biển với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy nội bộ. Muốn có được sự kết nối này thì Nhà nước phải tăng cường đầu tư, phát triển các loại hình vận tải nối với các cảng biển, nhất là khu vực các cảng lớn”, ông Sơn giải thích.

Song song với đó, theo Chủ tịch Vinalines, chúng ta cần quan tâm kết nối mềm - tức việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình vận tải biển, điều hành, quản lý dữ liệu. 

Theo tìm hiểu của PLVN, hiện nay Vinalines rất muốn áp dụng một số phần mềm để tăng cường kết nối. Tuy nhiên, do là một DN nhà nước nên có những khó khăn riêng. “Nếu có những nguồn quỹ khác để thực hiện thì sẽ thuận lợi hơn”, ông Sơn nói.

Vinalines đang quản lý, khai thác đội tàu biển có tổng trọng tải hơn 2 triệu tấn
Vinalines đang quản lý, khai thác đội tàu biển có tổng trọng tải hơn 2 triệu tấn

Lấy cảng biển nước sâu làm trung tâm

Theo Vinalines, hiện nay các bến cảng do nhiều nhà đầu tư vận hành khai thác dẫn đến tình trạng khó quản lý, cạnh tranh gay gắt, và dẫn đến giá bốc xếp cũng đang ở mức khá rẻ so với các nước khác trong khu vực.

Ngoài ra, do thời gian vận chuyển lâu, khả năng kết nối với các phương thức vận tải khác còn yếu, nhất là với đường bộ, đường thủy nội địa nên DN chưa mặn mà với phương thức vận chuyển này. 

Để “câu khách”, thì cần tập trung vào tính kinh tế theo quy mô và tính kết nối giữa các phương thức vận tải. Cụ thể, cần lấy các cảng biển nước sâu làm đầu mối kết nối các phương thức vận tải tại các vùng trọng điểm kinh tế, là khởi điểm cho công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống logistics toàn quốc. Các đầu mối này cần được quản lý, phát triển với quy mô đủ lớn để tối ưu hóa hiệu quả theo tính kinh tế của quy mô, có khả năng kết nối các phương thức vận tải một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.