Nghịch lý “rẻ vẫn không câu khách” và kế sách của ông Chủ tịch Vinalines

Chủ tịch Vinalines Lê Anh Sơn: Hiện tại, đang có tình trạng cạnh tranh quyết liệt tại các cảng biển
Chủ tịch Vinalines Lê Anh Sơn: Hiện tại, đang có tình trạng cạnh tranh quyết liệt tại các cảng biển
(PLO) - Chi phí vận chuyển 1 teu bằng đường biển hiện khoảng 4,3 triệu đồng; đường sắt 12,4 triệu đồng; đường bộ là 34 triệu đồng. Vậy nhưng, chủ hàng vẫn thích đi đường bộ, với chi phí đắt gần gấp 10 lần so với tàu biển.   


Tại Hội nghị toàn quốc về logistics và kết nối các phương thức vận tải diễn ra sáng 16/4, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Lê Anh Sơn đã đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển vận tải đường biển trong bối cảnh loại hình vận tải này dù giá rẻ, nâng lực vận tải cao nhưng vẫn ít được doanh nghiệp (DN) lựa chọn làm phương thức này để vận chyển hàng hóa.

Cần nguồn quỹ để kết nối mềm...

Theo thống kê mới nhất, truyên tuyến vận tải Hải Phòng  - TP.HCM, chi phí chuyển 1 teu bằng đường biển khoảng 4,3 triệu đồng; đường sắt 12, 4 triệu đồng; đường bộ là 34 triệu đồng. 

Có nghĩa, vận tải biển chi phí đang thấp nhất trong các loại hình vận tải ở Việt Nam, nhưng hiện nay DN chủ yếu ưu tiên sử dụng vận tải đường bộ, dù loại hình này chi phí cao, thiếu an toàn... Làm thế nào để người dân lựa chọn sử dụng vận tải biển nhiều hơn, vừa để giải áp lực cho vận tải đường bộ, vừa thúc đẩy vận tải biển phát triển đang là câu hỏi được đặt ra đối với toàn ngành GTVT, trong đó có Vinalines. 

Theo Chủ tịch Vinalines, để cắt giảm chi phí logistics và phát triển giao thông đường biển thì cần đồng thời thực hiện hai giải pháp: tăng tính quy mô và tăng tính kết nối vận tải biển. 

Cụ thể, để tăng tính quy mô, cần tập chung đầu tư xây dựng hai cảng nước sâu ở Lạch Huyện (Hải Phòng) và Thị Vải (Cái Mép). Hai cảng này phải trở thành những trung tâm logistics lớn ở miền Bắc và miền Nam. Từ các cảng nước sâu này, xây dựng hệ thống giao thông kết nối thuận tiện với các trung tâm hàng hóa như TP. HCM, Hà Nội.

Còn tăng tính kết nối, theo người đứng đầu “Tổng” này là gồm kết nối hạ tầng cứng và kết nối mềm. “Kết nối hạ tầng cứng ở đây là kết nối giữa các cảng biển với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy nội bộ. Muốn có được sự kết nối này thì Nhà nước phải tăng cường đầu tư, phát triển các loại hình vận tải nối với các cảng biển, nhất là khu vực các cảng lớn”, ông Sơn giải thích.

Song song với đó, theo Chủ tịch Vinalines, chúng ta cần quan tâm kết nối mềm - tức việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình vận tải biển, điều hành, quản lý dữ liệu. 

Theo tìm hiểu của PLVN, hiện nay Vinalines rất muốn áp dụng một số phần mềm để tăng cường kết nối. Tuy nhiên, do là một DN nhà nước nên có những khó khăn riêng. “Nếu có những nguồn quỹ khác để thực hiện thì sẽ thuận lợi hơn”, ông Sơn nói.

Vinalines đang quản lý, khai thác đội tàu biển có tổng trọng tải hơn 2 triệu tấn
Vinalines đang quản lý, khai thác đội tàu biển có tổng trọng tải hơn 2 triệu tấn

Lấy cảng biển nước sâu làm trung tâm

Theo Vinalines, hiện nay các bến cảng do nhiều nhà đầu tư vận hành khai thác dẫn đến tình trạng khó quản lý, cạnh tranh gay gắt, và dẫn đến giá bốc xếp cũng đang ở mức khá rẻ so với các nước khác trong khu vực.

Ngoài ra, do thời gian vận chuyển lâu, khả năng kết nối với các phương thức vận tải khác còn yếu, nhất là với đường bộ, đường thủy nội địa nên DN chưa mặn mà với phương thức vận chuyển này. 

Để “câu khách”, thì cần tập trung vào tính kinh tế theo quy mô và tính kết nối giữa các phương thức vận tải. Cụ thể, cần lấy các cảng biển nước sâu làm đầu mối kết nối các phương thức vận tải tại các vùng trọng điểm kinh tế, là khởi điểm cho công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống logistics toàn quốc. Các đầu mối này cần được quản lý, phát triển với quy mô đủ lớn để tối ưu hóa hiệu quả theo tính kinh tế của quy mô, có khả năng kết nối các phương thức vận tải một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.