Nghịch lý lãnh đạo 'quản' giao thông Việt Nam, tư duy 'nước ngoài'

Đề xuất cấm xe máy gây tranh cãi (hình minh họa)
Đề xuất cấm xe máy gây tranh cãi (hình minh họa)
(PLVN) - Dư luận hết “sôi sùng sục” vì chuyện này lại đến chuyện khác. Tuần qua, là việc một “tư lệnh” ngành phát ngôn: “Mất bằng lái xe phải thi lại” nay lại đến một lãnh đạo địa phương nhưng “tư duy quản lý” nước ngoài: cấm xe máy.

“Muốn quản lý bằng đó có bị thu hồi do vi phạm pháp luật giao thông, có bị mất thật hay không thì các phần mềm, các phương pháp quản lý nhà nước hoàn toàn có thể làm được, chứ không phải vì anh không quản lý được nên bắt người dân thi lại. Việc đó hoàn toàn vô lý, không có cơ sở, không đạo lý”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền nêu quan điểm. Ông nói rất đúng, làm chúng ta rất buồn. 

Báo chí đưa tin hôm 9/3, Sở GTVT Hà Nội báo cáo Bí thư Thành ủy 2 đề án: Thứ nhất là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, trong lộ trình có tính tới dừng đăng ký mới xe máy. Thứ hai là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ngay cả một Phó Chủ tịch UBND TP, trưởng thành từ Giám đốc Sở GTVT cũng dùng nhiều “thực tế” nước ngoài để làm “dẫn chứng” bảo vệ quan điểm.

Không có nước nào giao thông lại “hỗn hợp” như Việt Nam, trên cùng một tuyến đường đủ các loại phương tiện tham gia giao thông. Không có đô thị nào trên thế giới phương tiện giao thông cá nhân lớn và đi lại “mắc cửi” như Việt Nam. Đến mức một ký giả nước ngoài đã “phát hiện”: giao thông đô thị Việt Nam là môn “làm xiếc” tập thể và “luật đi đường Việt Nam là luật của kẻ mạnh”, có nghĩa là: xe nhỏ tránh xe to và ai “cướp” đường là đi trước.

Cho nên đề xuất của lãnh đạo hữu trách trước Bí thư Thành ủy Hà Nội, có thể nói là không có gì mới, thậm chí cũ rích. Có điều: tắc đường đô thị nếu chỉ đổ lỗi cho phương tiện cá nhân/xe máy là đánh tráo phương pháp và cấm xe máy thì dân đi lại bằng gì? Chỉ cần một quan chức TP vi hành đến cuối đường Trần Hưng Đạo (tiếp giáp Lê Duẩn) sẽ trả lời được câu hỏi: Nguyên nhân đầu tiên gây ra ùn tắc đô thị chính là quy hoạch chứ không phải do phương tiện cá nhân. Ba tòa nhà cao tầng đối diện nhau của đoạn phố này “hút” hàng vạn người làm việc làm cho đoạn phố trở nên “đông cứng”.

Các nước văn minh, giao thông đô thị gần đồng nghĩa với vận tải công cộng. Ở các nước phát triển (như Mỹ), Chính phủ đâu ra lệnh “cấm xe máy”? Nhưng ra đường may mắn lắm mới gặp 1 - 2 xe máy, vì sao? Vì mạng lưới giao thông công cộng đầy đủ, đúng giờ, đi xe máy nguy hiểm hơn và giá cả ô tô thì rẻ ai cũng mua được, hạ tầng thì ổn, đáp ứng khá đầy đủ yêu cầu đặt ra.

Việt Nam thì sao, làm 15 năm 13 km đường sắt đô thị Hà Đông – Cát Linh chưa xong. Bao giờ phương tiện vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì không cần phải cấm đâu.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?