Nghịch lý lãnh đạo 'quản' giao thông Việt Nam, tư duy 'nước ngoài'

Đề xuất cấm xe máy gây tranh cãi (hình minh họa)
Đề xuất cấm xe máy gây tranh cãi (hình minh họa)
(PLVN) - Dư luận hết “sôi sùng sục” vì chuyện này lại đến chuyện khác. Tuần qua, là việc một “tư lệnh” ngành phát ngôn: “Mất bằng lái xe phải thi lại” nay lại đến một lãnh đạo địa phương nhưng “tư duy quản lý” nước ngoài: cấm xe máy.

“Muốn quản lý bằng đó có bị thu hồi do vi phạm pháp luật giao thông, có bị mất thật hay không thì các phần mềm, các phương pháp quản lý nhà nước hoàn toàn có thể làm được, chứ không phải vì anh không quản lý được nên bắt người dân thi lại. Việc đó hoàn toàn vô lý, không có cơ sở, không đạo lý”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền nêu quan điểm. Ông nói rất đúng, làm chúng ta rất buồn. 

Báo chí đưa tin hôm 9/3, Sở GTVT Hà Nội báo cáo Bí thư Thành ủy 2 đề án: Thứ nhất là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, trong lộ trình có tính tới dừng đăng ký mới xe máy. Thứ hai là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ngay cả một Phó Chủ tịch UBND TP, trưởng thành từ Giám đốc Sở GTVT cũng dùng nhiều “thực tế” nước ngoài để làm “dẫn chứng” bảo vệ quan điểm.

Không có nước nào giao thông lại “hỗn hợp” như Việt Nam, trên cùng một tuyến đường đủ các loại phương tiện tham gia giao thông. Không có đô thị nào trên thế giới phương tiện giao thông cá nhân lớn và đi lại “mắc cửi” như Việt Nam. Đến mức một ký giả nước ngoài đã “phát hiện”: giao thông đô thị Việt Nam là môn “làm xiếc” tập thể và “luật đi đường Việt Nam là luật của kẻ mạnh”, có nghĩa là: xe nhỏ tránh xe to và ai “cướp” đường là đi trước.

Cho nên đề xuất của lãnh đạo hữu trách trước Bí thư Thành ủy Hà Nội, có thể nói là không có gì mới, thậm chí cũ rích. Có điều: tắc đường đô thị nếu chỉ đổ lỗi cho phương tiện cá nhân/xe máy là đánh tráo phương pháp và cấm xe máy thì dân đi lại bằng gì? Chỉ cần một quan chức TP vi hành đến cuối đường Trần Hưng Đạo (tiếp giáp Lê Duẩn) sẽ trả lời được câu hỏi: Nguyên nhân đầu tiên gây ra ùn tắc đô thị chính là quy hoạch chứ không phải do phương tiện cá nhân. Ba tòa nhà cao tầng đối diện nhau của đoạn phố này “hút” hàng vạn người làm việc làm cho đoạn phố trở nên “đông cứng”.

Các nước văn minh, giao thông đô thị gần đồng nghĩa với vận tải công cộng. Ở các nước phát triển (như Mỹ), Chính phủ đâu ra lệnh “cấm xe máy”? Nhưng ra đường may mắn lắm mới gặp 1 - 2 xe máy, vì sao? Vì mạng lưới giao thông công cộng đầy đủ, đúng giờ, đi xe máy nguy hiểm hơn và giá cả ô tô thì rẻ ai cũng mua được, hạ tầng thì ổn, đáp ứng khá đầy đủ yêu cầu đặt ra.

Việt Nam thì sao, làm 15 năm 13 km đường sắt đô thị Hà Đông – Cát Linh chưa xong. Bao giờ phương tiện vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì không cần phải cấm đâu.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.