Nghịch lý giá sữa

Số liệu do ông Hồ Tất Thắng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố tại hội thảo “Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt” tuần qua tại Hải Phòng khiến nhiều người giật mình.

Theo ông Thắng, việc giá sữa bột nhập khẩu trên thị trường Việt Nam liên tục tăng từ năm 2007 đến nay và cao hơn nhiều nước trong khu vực là một sự vô lý, bởi giá nguyên liệu trên thế giới giảm mạnh, thuế nhập khẩu năm 2008 cũng giảm. Việc có sự chênh lệch khá lớn giữa giá sữa ngoại nhập khẩu và giá sữa sản xuất trong nước là một hiện tượng không bình thường.

 

Thông tin này được dẫn chứng khi giá sữa ngoại tại Việt Nam hiện ở mức cao nhất thế giới. Theo số liệu nghiên cứu  thị trường của Euromontor International, giá 1 lít sữa tại Việt Nam là 1,4 USD trong khi tại Ấn Độ là 0,5 USD, các nước Âu- Mỹ từ 0,5- 0,9 USD.  Còn số liệu điều tra của Cục quản lý cạnh tranh cho thấy, sữa bột Abbott nhập khẩu từ Mỹ nhãn hiệu Ensure Gold bán tại Việt Nam cao hơn Thái Lan 20- 30%; sữa Pedia Sure cao hơn Thái Lan 20%, cao hơn Ma- lai- xi- a và In- đô- nê- xi- a 25- 30%; sữa Mead Jonhson nhập khẩu từ Mỹ nhãn hiệu Enfa Graw A+ cao hơn Ma- lai- xi- a 50%; Enfa Graw 3A+ cao hơn Thái Lan 60%; Enfa Kid A+ cao hơn nhập khẩu từ nhiều nước, Drugo 1,2,3 cao hơn giá bán  tại Thái Lan, In- đô- nê- xi- a, Ma- lai- xi- a 100- 150%; Friso nhập khẩu từ Hà Lan giá cao hơn 50- 60%... Theo kết quả kiểm tra liên ngành tại thành phố Hồ Chí Minh, công ty Mead Jonhson Việt Nam đề nghị công ty TNHH phân phối Tân Tiến bán sữa bột nhập khẩu cho người tiêu dùng với giá cao hơn 200% giá vốn nhập khẩu...

 

Ông Hồ Tất Thắng lý giải, sở dĩ sữa ngoại có giá cao chót vót như vậy do chi phí quảng cáo của các hãng sữa khổng lồ. Số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường TNS trong 5 tháng đầu năm 2009 cho thấy, các hãng sữa chi tới 152 tỷ đồng để quảng cáo, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2008 ( 112 tỷ đồng). Đứng đầu các hãng sữa chi nhiều cho quảng cáo là Dutch Lady 44 tỷ đồng, Dumex 25 tỷ đồng, Mead Jonhson 25 tỷ đồng… Phương thức quen thuộc mà các hãng sữa nước ngoài thường dùng quảng cáo làm nổi bật tính  ưu việt của sản phẩm là đưa ra những công trình nghiên cứu mới nhất giới thiệu về chất này, chất nọ bổ sung vào sữa có tác dụng tốt cho sức khỏe của trẻ em. Vì vậy, người tiêu dùng nhiều khi hoang mang giữa một rừng sữa, không biết nên chọn loại nào phù hợp với mục đích tiêu dùng và khả năng tài chính.

 

Từ nhiều tháng qua, Vinastas phối hợp với nhiều doanh nghiệp sản xuất sữa trong nước, nhiều tổ chức để mở cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt”. Đây là một việc làm đúng đắn, thể hiện trách nhiệm trước người tiêu dùng, giúp họ tránh được lãng phí không cần thiết, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo các chuyên gia, nhà quản lý của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, hàm lượng dinh dưỡng và các chất cần thiết trong sữa nội không thua kém sữa ngoại. Do đó, không phải cứ sữa đắt mới là tốt. Người tiêu dùng nên tham khảo tiêu chuẩn công bố của các hãng sữa trong nước để so sánh, có sự lựa chọn đúng đắn và thông minh, để chỉ phải bỏ ra 1/2 số tiền so với mua sữa ngoại, nhưng ủng hộ được doanh nghiệp Việt Nam và có được sản phẩm phù hợp, góp phần nhanh chóng chấm dứt những nghịch lý trong giá sữa ngoại, sữa nội tại Việt Nam.

 

Hồng Thanh