Nghịch lý của phát triển

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ô tô, xe máy ở các đô thị nói chung và Hà Nội nói riêng tăng “chóng mặt”. Riêng Hà Nội bình quân tăng 15% đối với xe máy, 7 - 8% đối với ô tô. Hà Nội hiện có trên 5 triệu phương tiện các loại tham gia giao thông đã tạo ra áp lực rất lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) đô thị. Đặc biệt, mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe...) trong khu vực nội đô bố trí chưa hợp lý và còn rất thiếu.

Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh (GTT) của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực. Đất bán cho các đại gia bất động sản xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chung cư thì rất nhanh và nhan nhản ở các tuyến phố nhưng dành đất cho GTT thì vô cùng khó khăn. Thậm chí “nhập” Hà Tây về Hà Nội, tưởng sẽ có đất cho GTT nhưng vẫn là “đất hiếm”.

Thời gian qua, Hà Nội và Trung ương quan tâm đầu tư phát triển HTGT Thủ đô, đồng thời triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm giảm ùn tắc giao thông; tuy nhiên “giải pháp” vẫn là “tình huống”, thiên về cắt xén vỉa hè (thu hẹp lại GTT) và phân luồng. Mâu thuẫn của “mâu thuẫn” vẫn là mớ bòng bong: người và phương tiện tăng (đặc biệt là vấn nạn nhà cao tầng nội đô) ép lên hạ tầng và ùn tắc.

Để giải quyết nhu cầu điểm, đỗ xe, tháng 12/2018, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tất nhiên quy hoạch đang chủ yếu nằm trên quy hoạch. Có một “nghịch lý” của Hà Nội là “người ta” cứ nhăm nhăm vào việc “xén” lợi ích công ở các khu văn hóa làm bãi đỗ xe. 

Đầu năm nay dư luận Hà Nội đã sửng sốt khi một doanh nghiệp đề xuất xén 1,45 ha (trên tổng diện tích 10 ha) của 1 trong 3 công viên của quận Cầu Giấy làm bãi đỗ xe. "Công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em đã thiếu, sao họ có thể đòi xẻ để làm bãi đỗ xe và nhà hàng tiệc cưới", lời phẫn nộ này không chỉ của một công dân Cầu Giấy. Sửng sốt hơn, Chủ tịch Hà Nội vừa chấp thuận lấy hơn 16.000 m2 đất công viên Thủ Lệ (nơi có Vườn thú Hà Nội) cho Công ty Cổ phần đầu tư HimLamBC làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ.

Hà Nội là “thành phố vì hòa bình”, bao giờ sẽ có một khu đất xây dựng Vườn thú giống như tầm cỡ Thảo Cầm viên ở TP HCM. Chắc chắn không bao giờ có. Nơi vui chơi giải trí, nơi góp phần tham gia vào giáo dục nhân văn, cân bằng sinh thái cho học sinh như Vườn thú thì bị “cắt xén” và sự “phát triển nóng” truy đuổi. Đây cũng là một “nghịch lý Hà Nội” trong “sự nghiệp” xây dựng nhà cao tầng và “kính hóa” Thủ đô hiện nay. 

Không lẽ nào “tư duy văn hóa” bị thay thế bằng “tư duy bãi đỗ xe”?

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?