Nghịch lý của phát triển

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ô tô, xe máy ở các đô thị nói chung và Hà Nội nói riêng tăng “chóng mặt”. Riêng Hà Nội bình quân tăng 15% đối với xe máy, 7 - 8% đối với ô tô. Hà Nội hiện có trên 5 triệu phương tiện các loại tham gia giao thông đã tạo ra áp lực rất lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) đô thị. Đặc biệt, mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe...) trong khu vực nội đô bố trí chưa hợp lý và còn rất thiếu.

Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh (GTT) của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực. Đất bán cho các đại gia bất động sản xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chung cư thì rất nhanh và nhan nhản ở các tuyến phố nhưng dành đất cho GTT thì vô cùng khó khăn. Thậm chí “nhập” Hà Tây về Hà Nội, tưởng sẽ có đất cho GTT nhưng vẫn là “đất hiếm”.

Thời gian qua, Hà Nội và Trung ương quan tâm đầu tư phát triển HTGT Thủ đô, đồng thời triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm giảm ùn tắc giao thông; tuy nhiên “giải pháp” vẫn là “tình huống”, thiên về cắt xén vỉa hè (thu hẹp lại GTT) và phân luồng. Mâu thuẫn của “mâu thuẫn” vẫn là mớ bòng bong: người và phương tiện tăng (đặc biệt là vấn nạn nhà cao tầng nội đô) ép lên hạ tầng và ùn tắc.

Để giải quyết nhu cầu điểm, đỗ xe, tháng 12/2018, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tất nhiên quy hoạch đang chủ yếu nằm trên quy hoạch. Có một “nghịch lý” của Hà Nội là “người ta” cứ nhăm nhăm vào việc “xén” lợi ích công ở các khu văn hóa làm bãi đỗ xe. 

Đầu năm nay dư luận Hà Nội đã sửng sốt khi một doanh nghiệp đề xuất xén 1,45 ha (trên tổng diện tích 10 ha) của 1 trong 3 công viên của quận Cầu Giấy làm bãi đỗ xe. "Công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em đã thiếu, sao họ có thể đòi xẻ để làm bãi đỗ xe và nhà hàng tiệc cưới", lời phẫn nộ này không chỉ của một công dân Cầu Giấy. Sửng sốt hơn, Chủ tịch Hà Nội vừa chấp thuận lấy hơn 16.000 m2 đất công viên Thủ Lệ (nơi có Vườn thú Hà Nội) cho Công ty Cổ phần đầu tư HimLamBC làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ.

Hà Nội là “thành phố vì hòa bình”, bao giờ sẽ có một khu đất xây dựng Vườn thú giống như tầm cỡ Thảo Cầm viên ở TP HCM. Chắc chắn không bao giờ có. Nơi vui chơi giải trí, nơi góp phần tham gia vào giáo dục nhân văn, cân bằng sinh thái cho học sinh như Vườn thú thì bị “cắt xén” và sự “phát triển nóng” truy đuổi. Đây cũng là một “nghịch lý Hà Nội” trong “sự nghiệp” xây dựng nhà cao tầng và “kính hóa” Thủ đô hiện nay. 

Không lẽ nào “tư duy văn hóa” bị thay thế bằng “tư duy bãi đỗ xe”?

Đọc thêm

Sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội giải quyết khiếu nại lần đầu

Sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội giải quyết khiếu nại lần đầu
(PLVN) - Như đã thông tin, Báo PLVN nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho rằng Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật với căn nhà của gia đình bà.

Dấu hiệu vi phạm tại một trường mầm non ở Lai Châu: Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đang tiến hành kiểm tra

Dấu hiệu vi phạm tại một trường mầm non ở Lai Châu: Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đang tiến hành kiểm tra
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn thư của bạn đọc tại TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu) phản ánh dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Tân Phong). Sau khi tìm hiểu nội dung, Báo PLVN đã có Công văn 1135/CV-PLVN-BBĐ gửi UBND TP kèm theo nội dung phản ánh của bạn đọc.

Băn khoăn với đề xuất điều chỉnh chỉ số SIPAS

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Gần đây, Bộ Nội vụ và một số tỉnh, thành đề nghị xem xét, điều chỉnh “đạt từ 90% trở lên” còn “đạt từ 80% trở lên”. Liệu đề xuất hạ thấp tỷ lệ về chỉ số chỉ số hài lòng của người dân (chỉ số SIPAS) có đồng nghĩa với hạ thấp tiêu chí NTM?

Những hành vi nào được coi là bạo hành trẻ em?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo quy định hiện hành, trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.

Sự việc đòi 'hỗ trợ' sau khi dựng nhà trái phép trên đất người khác: Trả lời của UBND phường 10 (TP Đà Lạt)

Căn nhà dựng trái phép trên đất của bà Vân. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - UBND phường 10, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đang giải quyết sự việc người phụ nữ mua mảnh đất từ năm 2009, đã được cấp sổ đỏ, gần đây phát hiện trên đất mọc lên căn nhà trái phép, nhưng người dựng nhà yêu cầu chủ đất phải “hỗ trợ” 500 triệu đồng mới chịu dời ra khỏi thửa đất.

Để nâng cao bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị

Để nâng cao bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị
(PLVN) - Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc bảo đảm bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ cũng như các nỗ lực nhằm tăng cường sự tham gia lãnh đạo chính trị của phụ nữ. Theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (tháng 6 năm 2023), Việt Nam đã tăng 11 bậc...

'Giấc ngủ' của Dinh 1

Du khách chụp ảnh trước cổng Dinh 1 khoá kín cửa.
(PLVN) -  Dinh 1 là một địa danh tham quan nổi tiếng ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Nhưng có một nghịch lý đang xảy ra với di tích này, là du khách muốn vào thăm cũng không được, dù đơn vị quản lý cũng rất muốn mở cửa thu hút. Nguồn cơn đến từ đâu?

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.

Diễn biến sự việc cấp sai hàng loạt sổ đỏ tại Lâm Đồng: TP Đà Lạt lý giải nguyên nhân vi phạm và hướng xử lý

Khu nhà ở Dinh 1 nhìn từ trên cao. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Như PLVN đã thông tin, khu nhà ở Dinh 1 (còn gọi là kho Dinh 1, kho gạo cũ) nằm gần Dinh 1, phường 10, TP Đà Lạt, trước đây là thửa đất số 152, tờ bản đồ số 4 của Cty Lương thực Lâm Đồng. Ngày 4/3/1993, UBND tỉnh có Quyết định 249/QĐ/UB chuyển giao toàn bộ khu đất cho Cty Kinh doanh & Phát triển Nhà Lâm Đồng.

Diễn biến nghi án làm giả giấy tờ xe lừa tiền tỷ: Công an Đồng Nai ra thông báo tiếp nhận nguồn tin tội phạm

Chiếc xe đứng tên cha nhưng ông Duy đã làm giả giấy tờ đứng tên mình để bán cho ông Quốc.
(PLVN) - Sau khi PLVN có bài “Nghi án làm giả giấy tờ xe lừa tiền tỷ” phản ánh việc ông Bùi Bảo Quốc (SN 1988, ngụ Tân Hòa, TP Biên Hòa) tố giác sự việc ông Đinh Xuân Duy (SN 1990, ngụ ấp 1, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, cùng tỉnh Đồng Nai) dùng giấy tờ (cà vẹt) có dấu hiệu bị làm giả bán xe nhằm chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng; ngày 23/9/2024, Cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai đã ra Thông báo số 7562/TB-CSHS-DD2 tiếp nhận nguồn tin về tội phạm và đang tiến hành điều tra, xác minh.

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con
(PLVN) - Theo quy định hiện hành, trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Trường hợp trẻ đủ 6 tuổi (72 tháng) mà chưa đến kỳ nhập học lớp 1 thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó. Đối với học sinh lớp 12: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm học.

Độc quyền cung cấp pháo hoa có trái chỉ thị của Thủ tướng?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Quốc phòng cho biết, việc người dân được phép mua và sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành, không trái với chỉ thị của Thủ tướng. Bên cạnh đó, quy định độc quyền cung cấp sản phẩm pháo hoa là nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, và đã có các biện pháp quản lý chặt chẽ để ngăn ngừa tiêu cực.