Thể chế trong Kỷ nguyên mới

Nghị quyết số 66-NQ/TW: Nghị quyết “đinh” của “bộ tứ chiến lược”

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân.
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân.
(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh), thể chế đồng bộ và thông thoáng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình phát triển đất nước, đáp ứng được sự mong đợi của Nhân dân. Vì vậy, Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là nghị quyết rất quan trọng, nghị quyết “đinh” trong “bộ tứ chiến lược” là khoa học công nghệ; đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế; xây dựng và thực thi pháp luật; và phát triển kinh tế tư nhân.

- Thưa Đại biểu, Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Chúng ta biết rằng, gần đây có cụm từ là “bộ tứ chiến lược”, gồm có Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/1/2025 của Bộ Chính trị về “Hội nhập quốc tế trong tình hình mới”; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Trong đó, theo tôi, Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới có vai trò rất quan trọng. Bởi, ngay từ đầu Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khoá XV, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói là thể chế là “điểm nghẽn” của “điểm nghẽn”.

Đúng như vậy, nếu chúng ta có một thể chế đồng bộ và thông thoáng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình phát triển đất nước, đặc biệt là sẽ đáp ứng được sự mong đợi của Nhân dân. Có một thể chế đồng bộ và thông thoáng sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cũng như thủ tục cho việc phát triển doanh nghiệp, thủ tục đầu tư công.

Do vậy, công tác thể chế là rất quan trọng. Vì lẽ đó, Bộ Chính trị đã có một nghị quyết đặc thù về xây dựng pháp luật. Tôi nghĩ rằng đây là một nghị quyết “đinh”, một nghị quyết rất quan trọng.

Qua thực tế được tham gia Quốc hội 3 khóa XIII, XIV, XV, chúng tôi thấy rằng công tác xây dựng thể chế, công tác xây dựng pháp luật đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đòi hỏi những người soạn thảo luật phải đầu tư nhiều thời gian, công sức, trí tuệ. Vì vậy, cần phải có chính sách, chế độ một cách ưu đãi nhất cho những người thực hiện công tác này.

Đồng thời, chúng ta cũng phải rà soát lại quy trình để đảm bảo xây dựng được các bộ luật vừa có tính đồng bộ, vừa có tính khả thi, đảm bảo được tuổi thọ lâu lâu đời, vừa hợp với thực tiễn Việt Nam và phù hợp với xu thế của thế giới nữa. Điều này đòi hỏi phải thu hút được đội ngũ nhân lực chất lượng cao, am tường vào bộ phận làm luật.

Để làm được như vậy, tôi nghĩ rằng, ngoài các đại biểu Quốc hội chuyên trách, chúng ta cần mời thêm các nhà làm luật, các hội luật sư của các địa phương, của quốc gia cùng tham gia trong công tác soạn thảo luật.

Như trong Nghị quyết cũng đã nêu các nhiệm vụ, giải pháp như thực hiện chính sách đặc thù, vượt trội, áp dụng chế độ thù lao, thuê khoán tương xứng để thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia các nhiệm vụ, hoạt động xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật.

Có cơ chế, chính sách kéo dài thời gian công tác, không giữ chức vụ cho một số cán bộ, công chức đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định nhưng có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc về xây dựng pháp luật. Thu hút, tiếp nhận chuyên gia, nhà khoa học pháp lý, luật gia, luật sư giỏi vào khu vực công.

PV: Liên quan đến nội dung đại biểu vừa đề cập, hiện nay, Bộ Tư pháp đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật; trong đó có nội dung cho phép tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ xây dựng pháp luật được ký kết hợp đồng với các tổ chức cá nhân trong nước để đặt hàng thực hiện một phần nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng pháp luật, ông có tán thành với đề xuất này không?

Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Tôi cho rằng cần thiết phải có một cơ chế linh hoạt, tùy theo tính chất của luật mà chúng ta sẽ tổ chức hình thức Ban soạn thảo luật và quy trình để làm ra luật đó. Có luật phải làm đúng theo quy trình nhưng có những luật có thể rút gọn được, vấn đề quan trọng là hiệu quả, tính thực tiễn, độ dài, tính bền vững, đồng bộ, lâu đời của luật. Mà muốn như vậy thì phải tùy theo tính chất của luật và phải hết sức linh hoạt.

Xin cảm ơn Đại biểu!

Đọc thêm

Đề xuất bổ sung thẩm quyền ban hành VBQPPL của HĐND, UBND cấp xã

Quang cảnh phiên họp sáng 15/5. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, yêu cầu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Bảo đảm chi cho xây dựng pháp luật không thấp hơn 0,5% tổng chi ngân sách nhà nước

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đề xuất quy định ngân sách nhà nước bảo đảm chi cho công tác xây dựng pháp luật không thấp hơn 0,5% tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm và tăng dần theo yêu cầu phát triển.

Cục trưởng Phạm Quốc Nam và bí quyết “giữ lửa nghề” bằng hành động

 Cục trưởng Cục THADS Nghệ An Phạm Quốc Nam
(PLVN) - Tinh thần dám nghĩ dám làm của vị Cục trưởng thắp lên ngọn lửa đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong từng cán bộ, công chức ngành thi hành án dân sự Nghệ An. Câu chuyện về anh Phạm Quốc Nam - Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An – người giữ lửa nghề bằng cách biến khó khăn thành động lực vươn lên từ những ngày tháng đầu tiên.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân

Trưởng Ban Dân chủ, giám sát và phản biện xã hội Nguyễn Quỳnh Liên. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Trưởng Ban Dân chủ, giám sát và phản biện xã hội (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) Nguyễn Quỳnh Liên cho biết, quy định trong Điều 9 dự thảo Nghị quyết thể hiện vai trò cốt lõi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhấn mạnh vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp lại các tổ chức thành viên…

Đồng thuận rất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013

Đồng thuận rất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013
(PLVN) -Kết luận tại Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 diễn ra chiều 14/5, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đều thể hiện sự đồng thuận rất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nghị quyết số 68-NQ/TW – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân Việt Nam

Hiện nay, khu vực kinh tế tư nhân đã trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: VGP
(PLVN) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW (Nghị quyết số 68) ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Nhằm góp phần lan tỏa tinh thần và nội dung cốt lõi của Nghị quyết 68, Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng giới thiệu loạt bài chuyên đề: "Nghị quyết 68 – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân Việt Nam" do TS. Trần Văn Khải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nghiên cứu và thể hiện.

Đưa Nghị quyết 66 vào cuộc sống: Xây dựng văn hoá tuân thủ pháp luật trong từng công dân

Ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục PBGDPL & TGPL, Bộ Tư pháp.
(PLVN) -Trong bối cảnh triển khai Nghị quyết 66-NQ/TW, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện – không chỉ về công nghệ, mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy tiếp cận của người dân với pháp luật. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Vệ Quốc – Cục trưởng Cục PBGDPL và Trợ giúp pháp lý – khẳng định: Muốn công nghệ phát huy giá trị, trước hết phải xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật trong mỗi công dân, bắt đầu từ nhận thức, thói quen và lòng tin.

Sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính: Cần bảo đảm hài hòa giữa hiệu lực quản lý và quyền con người

Sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính: Cần bảo đảm hài hòa giữa hiệu lực quản lý và quyền con người
(PLVN) - Sáng 14/5, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính” dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý, x ử lý vi phạm hành chính Hồ Quang Huy ; Tổng Biên Tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Trương Thế Côn.

Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác công đoàn

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Chiều ngày 14/5/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác công đoàn nhằm đánh giá kết quả công tác từ đầu năm đến nay và quán triệt, triển khai một số nhiệm vụ trước khi kết thúc hoạt động công đoàn trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 60-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đảm bảo thống nhất quản lý, phát huy vai trò của các tổ chức trực thuộc MTTQ

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi.
(PLVN) - Cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi (Đoàn TP. Hải Phòng) nhấn mạnh nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất quản lý trong khối Mặt trận nhưng cũng tạo điều kiện để các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ Việt Nam có thể phát huy được những đặc thù riêng.