Nghi Lộc (Nghệ An): Một số mỏ đất đá gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường giao thông

Xe tải trọng lớn lưu thông khiến một số đoạn tại tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Ngô Toàn)
Xe tải trọng lớn lưu thông khiến một số đoạn tại tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Ngô Toàn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người dân xóm Tây Sơn (xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) nhiều năm nay sống chung với ô nhiễm, phải đi trên tuyến đường độc đạo với những xe tải trọng lớn nườm nượp lưu thông.

Đầu tháng 12/2023, có mặt tại tuyến đường, chỉ đếm trong vòng 10 phút, PV ghi nhận khoảng 20 xe tải chở đất đá, bê tông tươi nối đuôi nhau ra vào, bụi bặm mù mịt. Có những đoạn đường hư hỏng nặng, mọi phương tiện đều phải “bò” trên đường.

Tuyến đường này dài khoảng 2km, nối từ QL1A đi vào, trước đây từng được đổ nhựa đẹp đẽ. Nhưng với lượng xe tải ra vào liên tục, tuyến đường hầu như đã hư hỏng, một số đoạn lớp nhựa đã bị xe cán đùn lên hai bên mép đường.

Theo báo cáo của UBND xã Nghi Yên, qua tiếp xúc và nhận phản ánh của Nhân dân trên địa bàn xóm Tây Sơn, tình trạng trên do việc sản xuất vận chuyển vật liệu từ các mỏ đất đá của các Cty Xây dựng Hòa Hiệp, Cty CP Xây dựng Tân Nam, Cty MCK. Ngoài hư hỏng tuyến đường, còn có tình trạng bụi bặm, ảnh hưởng trực tiếp đời sống người dân trên địa bàn. Dù các Cty đã thường xuyên tưới nước mặt đường để giảm thiểu khói bụi, tuy nhiên chỉ hạn chế được phần nào.

UBND xã cho biết, kiểm tra trạm trộn của các Cty này cho thấy quá trình sản xuất hoạt động liên tục, các bể chứa xử lý nước thải còn chưa đạt đúng, đủ tiêu chí môi trường. Xã đã làm việc với các Cty trên, đề nghị có phương án khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm. Các công ty đã có cam kết thay thế hệ thống sản xuất mới, lắp thêm hệ thống phun sương để giảm ô nhiễm.

Tuy nhiên, việc ô nhiễm do bụi bặm gây nên vẫn không thể triệt để được. “Những ngày nắng nóng, có gió Nam thì mùi nhựa, mùi khét bốc lên rồi theo gió lùa về khiến nhiều người nghẹt thở”, một người dân tại xóm Tây Sơn chia sẻ.

Tháng 7/2023, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam (BQL) đã chủ trì, phối hợp UBND huyện, Công an huyện kiểm tra và làm việc với Cty Tân Nam. Kết quả cho thấy hoạt động của trạm trộn bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng của Cty này gây ô nhiễm môi trường theo phản ánh của người dân là có cơ sở.

Thời điểm kiểm tra, Cty chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; như chưa có hệ thống phun sương cố định và di động để dập bụi tại khu vực cấp liệu và khu vực xúc bốc nguyên liệu; việc tưới ẩm mặt đường thực hiện chưa hiệu quả. Cty đã đầu tư hệ thống xử lý khí thải từ quá trình đốt dầu DO, nhưng tại thời điểm kiểm tra vẫn phát sinh mùi khét. Cty chưa thực hiện quan trắc khí thải định kỳ nên chưa có cơ sở để đánh giá được mức độ ô nhiễm.

BQL cũng xác định, quá trình lưu thông của các phương tiện vận chuyển làm tuyến đường xuống cấp, không bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Sau khi thống nhất các nội dung tại đợt kiểm tra, Cty Tân Nam đã cam kết phối hợp chủ đầu tư các dự án trong khu vực để có phương án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường trên, bảo đảm an toàn, mỹ quan và vệ sinh môi trường theo luật định.

Được biết, phía UBND huyện đã một số lần có văn bản yêu cầu Cty Hòa Hiệp chịu trách nhiệm tưới ẩm đoạn từ Lèn Dơi đi QL1A; Cty Tân Nam tưới ẩm, vệ sinh đoạn đường từ điểm đấu nối QL1A đi đến trạm trộn bê tông cũ để hạn chế tối đa bụi phát sinh khi vận chuyển đất đá; yêu cầu các tài xế che chắn, phủ bạt kín thùng xe, không chở quá tải trọng, không để vật liệu rơi vãi, giảm tốc độ khi qua đoạn đường này.

Với việc đầu tư nâng cấp tuyến đường từ khu vực Lèn Dơi đến QL1A, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu, trước ngày 30/8/2023, Cty Hòa Hiệp phối hợp đơn vị thiết kế hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện. Phấn đấu khởi công xây dựng đường sau ngày 2/9/2023 và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước 31/12/2023. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được khởi công theo như cam kết.

Tin cùng chuyên mục

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.

Đọc thêm

Độc quyền cung cấp pháo hoa có trái chỉ thị của Thủ tướng?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Quốc phòng cho biết, việc người dân được phép mua và sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành, không trái với chỉ thị của Thủ tướng. Bên cạnh đó, quy định độc quyền cung cấp sản phẩm pháo hoa là nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, và đã có các biện pháp quản lý chặt chẽ để ngăn ngừa tiêu cực.

Công trình vi phạm hành lang thủy lợi kênh Đĩnh Đào (Hải Dương): UBND huyện Tứ Kỳ chỉ đạo lên kế hoạch giải tỏa

Công trình có quy mô lớn nằm trong phạm vi bảo vệ CTTL kênh Đĩnh Đào. (Ảnh trong bài: Hoàng Giang)
(PLVN) - Liên quan đến việc xử lý công trình quy mô lớn nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi (CTTL) kênh Đĩnh Đào (thuộc địa bàn xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), đại diện Trạm quản lý công trình Cầu Xe - An Thổ thuộc Cty TNHH MTV Khai thác CTTL Bắc Hưng Hải đề nghị UBND huyện Tứ Kỳ xử lý nghiêm, dứt điểm.

Vi phạm quy định về an toàn cung cấp thực phẩm bị xử lý thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Vũ Khiêm (Nam Định) hỏi: Vừa qua tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xảy ra sự việc sinh viên phải ăn cơm canh thừa, thức ăn xuất hiện dị vật gây mất an toàn vệ sinh gây bức xúc dư luận. Vậy, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong cung cấp thực phẩm sẽ bị xử lý như thế nào?

Hàng xóm lắp camera sang nhà mình, phải xử lý ra sao?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Một bạn đọc trong quá trình sinh sống đã bị một người sống cùng xóm trọ cố tình quay lại các video về đời sống riêng tư từ camera an ninh cá nhân (hành vi diễn ra nhiều lần), sau đó chia sẻ qua mạng xã hội cho các cá nhân khác nhằm bôi nhọ nhân phẩm, danh dự. Bạn đọc đặt câu hỏi: "Hành vi của cá nhân trên có vi phạm pháp luật không và nếu vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?"

Hà Nội: Một bạn đọc cho rằng bị cơ quan đăng ký đất đai “làm khó”

Hà Nội: Một bạn đọc cho rằng bị cơ quan đăng ký đất đai “làm khó”
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho rằng Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội - Chi nhánh quận Hai Bà Trưng (VPĐKĐĐ Hai Bà Trưng) ban hành quyết định ngăn chặn (hủy Giấy chứng nhận (GCN)) với căn nhà là tài sản hợp pháp của gia đình bà Khánh sau khi nhận chuyển nhượng.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra vi phạm tại một số dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Toàn cảnh buổi công bố KLTT. (Ảnh: thanhtra.com.vn)
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố công khai kết luận thanh tra (KLTT) việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất (SDĐ) từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011 - 2019 của DN nhà nước, DN cổ phần hoá; theo Quyết định 588/QĐ-TTCP ngày 27/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Công dân phản ánh sự việc cấp sổ đỏ có dấu hiệu vi phạm: UBND tỉnh Thanh Hóa giao huyện Đông Sơn xử lý

Công dân phản ánh sự việc cấp sổ đỏ có dấu hiệu vi phạm: UBND tỉnh Thanh Hóa giao huyện Đông Sơn xử lý
(PLVN) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Văn bản 14704/UBND-TD ngày 07/10/2024 giao Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn giải quyết phản ánh của Báo PLVN về đơn thư của bạn đọc Nguyễn Bá Khương (ngụ thôn Kim Sơn, xã Đông Tiến); có văn bản trả lời Báo PLVN và báo cáo Chủ tịch tỉnh trước 10/11/2024.

Bình Dương: Vụ kiện đòi tăng tiền bồi thường khi bị địa phương thu hồi đất

Sau khi bị cưỡng chế thu hồi đất, ông Dũng đã khởi kiện sự việc đến TAND tỉnh Bình Dương. (Ảnh trong bài: Mạnh Hùng)
(PLVN) - Ông Dũng nêu ý kiến “khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì khu đất được quy hoạch là đất ở đô thị. Bồi thường giá đất lúa là chưa thỏa đáng, đề nghị xem xét tăng giá bồi thường”. Trong khi đó, lãnh đạo UBND Tân Uyên cho biết “việc ông Dũng đề nghị tăng giá bồi thường là không có cơ sở xem xét”.