Nghỉ dịch người lao động Việt đi câu cá... chờ xin việc ở xứ sở hoa anh đào

Bị nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid-19, anh Nguyễn Mạnh Cường tranh thủ đi câu cá kiếm bữa ăn trong thời gian tìm công việc mới tại Nhật Bản.
Bị nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid-19, anh Nguyễn Mạnh Cường tranh thủ đi câu cá kiếm bữa ăn trong thời gian tìm công việc mới tại Nhật Bản.
(PLVN) -Gần một tháng nay, công ty ngừng sản xuất, hết quanh quẩn ở nhà vợ chồng tôi lại tranh thủ đi câu cá… kiếm bữa ăn”- đó là chia sẻ của anh Nguyễn Mạnh Cường (28 tuổi, kỹ sư lao động Việt Nam tại Nhật Bản) về cuộc sống tại Nhật Bản trong những ngày tháng Covid-19 nơi đất khách quê người.

Trong gần 2 năm làm việc tại nơi đất khách quê người, anh Cường chưa bao giờ cảm thấy buồn như lúc này. Hàng ngày anh đã quen với những tiếng máy khoan máy cắt tại xưởng sản xuất linh kiện ô tô của Công ty Tanaka seki (tỉnh Hyogo -Nhật Bản) thì nay lại quanh quẩn tại ngôi nhà trọ mà công ty thuê cho ở, mà hết tháng này hết hỗ trợ dịch vợ chồng anh cũng phải dọn ra khỏi nhà.

Không kể, số tiền dành dụm lao động nơi đất khách đang dần cạn đi khi anh bị cho nghỉ việc do công ty ngừng sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Nhật Bản từ gần 1 tháng nay.

“Nghỉ việc, mặc dù đã được phía Công ty hỗ trợ 60% lương trong 1 tháng để tìm việc mới. Nhưng dịch bệnh phức tạp đâu đâu cũng ảnh hưởng, tìm việc rất khó. Hơn nữa, nhà ở Công ty thuê cho, hết tháng này cũng phải dọn ra ngoài rồi. Chưa kể tiền ăn uống hàng ngày vẫn phải chi, tiền nợ ngân hàng, bạn bè do vay mượn để đi xuất khẩu lao động, hàng tháng vẫn phải gửi về để trả lãi. Khiến tôi cảm thấy lo lắng không biết làm sao để xoay sở” – anh Cường nói.

Anh Cường cùng các lao động người Việt Nam trong giờ nghỉ giải lao tại Công ty Tanaka seki (tỉnh Hyogo -Nhật Bản).
 Anh Cường cùng các lao động người Việt Nam trong giờ nghỉ giải lao tại Công ty Tanaka seki (tỉnh Hyogo -Nhật Bản).

Trước kia anh Cường là giáo viên dạy nghề tại một trường nghề trong tỉnh Vĩnh Phúc nhưng do đồng lương viên chức ít ỏi, anh quyết định đi theo con đường xuất khẩu lao động sang đất nước mặt trời mọc với mong muốn kiếm đồng tiền, tích cóp lo cho cuộc sống vợ con sau này.

Sang Nhật Bản lao động từ tháng 10/2018, anh chăm chỉ làm việc ở vị trí kỹ sư vận hành máy cắt CNC sản xuất linh kiện ô tô, hợp đồng ngắn hạn (thời hạn 3 năm) tại Công ty Tanaka seki – ở tỉnh Hyogo, Nhật Bản. Thế nhưng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, từ đầu tháng 4 đến nay, anh phải nghỉ việc. 8 lao động là người Việt Nam làm chung Công ty với anh cũng chung cảnh ngộ.

Chia sẻ với phóng viên, anh Cường cho biết, chủ Doanh nghiệp người Nhật nơi anh làm, thuê lao động Việt Nam với 3 hình thức: Một là kỹ sư nhân viên chính thức, 2 là kỹ sư nhưng là nhân viên hợp đồng ngắn hạn, 3 là thực tập sinh. Anh Cường thuộc kỹ sư hợp đồng ngắn hạn vì vậy khi bị cắt hợp đồng anh vẫn có thể ở lại và xin việc tại một Công ty khác. Nhưng đối với thực tập sinh thì khó khăn hơn, nếu bị cắt việc thì sẽ không có lương. Đợi khi công ty hoạt động trở lại thì đi làm nếu công ty phá sản thì phải về nước.

Trường hợp như anh Cường như vậy có thể coi là may mắn so với các lao động người Việt khác tại Nhật Bản.

Trước đó, ít việc Công ty cho nhân viên nghỉ việc luân phiên. “Không có việc, một tuần chỉ đi làm 3 buổi, thời gian còn lại lên Công ty cắt cỏ” – anh Cường chia sẻ.
  Trước đó, ít việc Công ty cho nhân viên nghỉ việc luân phiên. “Không có việc, một tuần chỉ đi làm 3 buổi, thời gian còn lại lên Công ty cắt cỏ” – anh Cường chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Khang (quê Nghệ An) hiện là kỹ sư hợp đồng ngắn hạn tại Công ty Akashi- kikai ở tỉnh Hyogo, Nhật Bản cũng vừa nhận được thông báo hết tháng 5 nãy sẽ bị cắt hợp đồng do Công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tại Công ty này cũng có 4 lao động người Việt bị cho thôi việc giống anh Khang.

Cũng giống như anh Cường, Công ty anh Khanh làm thuê cũng được hỗ trợ 60% lương trong vòng 1 tháng cho người lao động mất việc.

Còn chị Trần Lệ Thu (Phú Thọ) hiện đang là du học sinh tại Nhật Bản cho biết, tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh ở Nhật khiến chị rất lo lắng nhưng vẫn quyết tâm ở lại và luôn tự ý thức đeo khẩu trang 100% khi ra ngoài.

“Vì là du học sinh nên ngoài giờ tới trường, mình có làm thêm tại một quán ăn nhưng do dịch bệnh Covid-19, hiện tại mình cũng đã nghỉ việc. Giờ việc học cũng thực hiện học online tại nhà” – chị Thu chia sẻ.

Theo cục Quản lý lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lao động lớn nhất của Việt Nam trong 2 năm qua và luôn nằm ở tốp 3 thị trường lớn nhất trong 5 năm gần đây. Hơn 400.000 người Việt đang học tập và làm việc tại nước này đang phải chịu những ảnh hưởng nhất định trong giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

  Ngày 4/5, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm phòng tránh sự lây lan của dịch COVID-19 tới ngày 31/5, trong bối cảnh có những quan ngại về khả năng hệ thống y tế nước này sẽ quá tải nếu số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng.  

Thủ tướng Abe đã ban bố tình trạng khẩn cấp dịch COVID-19 ở 7 tỉnh, thành của Nhật Bản ngày 7/4. Hơn 1 tuần sau đó, ngày 16/4, ông đãquyết định mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp ra tất cả 47 tỉnh, thành. Tình trạng khẩn cấp hiện nay dự kiến sẽ hết hạn vào cuối ngày 6/5.

Tính đến ngày 5/5, Nhật Bản đã ghi nhận 15.078 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và 536 ca tử vong. Con số này ít hơn nhiều so với Mỹ, nơi các trường hợp mắc bệnh COVID-19 đã vượt mốc trên 1 triệu người và các quốc gia như Italy, Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong tại Nhật Bản chủ yếu rơi vào những bệnh nhân trên 60 tuổi. Theo dữ liệu của Bộ Y tế Nhật Bản, tỷ lệ tử vong ở các bệnh nhân trong độ tuổi 30, 40 và 50 tuổi chỉ dưới 1%. Trong khi đó, các bệnh nhân độ tuổi 60 chiếm 2,1% ca tử vong vì COVID-19 tại nước này, những người 70 tuổi chiếm 6% và những người ở độ tuổi 80 chiếm 12,9%.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...