Nghĩ cách phát triển dịch vụ logistics

Các DN Việt Nam mới chỉ cung cấp các dịch vụ logistics nội địa như vận tải đa phương thức, dịch vụ cảng biển...
Các DN Việt Nam mới chỉ cung cấp các dịch vụ logistics nội địa như vận tải đa phương thức, dịch vụ cảng biển...
(PLO) - Khoảng 1.300 DN Việt Nam làm dịch vụ logistics chủ yếu là vừa và nhỏ, với chỉ 25% thị phần, bao gồm dịch vụ các chuỗi cung ứng nhỏ trên lãnh thổ Việt Nam do chúng ta đang bị hạn chế về vận tải biển quốc tế, vận tải hàng không quốc tế và các dịch vụ bên ngoài.

Sắp có hội nghị toàn quốc về logistics

Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho hay, dự kiến vào cuối tháng 3/2018, sẽ có một hội nghị toàn quốc về logistics được tổ chức. Hội nghị  này nhằm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN từ đó đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các DN sản xuất kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics đồng thời bàn các giải pháp giảm chi phí dịch vụ này, từ đó kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong lĩnh vực GTVT.

“Hiện đang có 25/30 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới tham gia đầu tư và kinh doanh logistics tại Việt Nam dưới nhiều hình thức với 75% thị phần, bao gồm chủ yếu là các dịch vụ quốc tế. Trong khi hơn 1.000 doanh nghiệp trong nước thì chỉ có 25% thị phần lĩnh vực này”.

Cũng theo đại diện Vụ trên, chương trình hội nghị sẽ có báo cáo tổng quát về logistic trong lĩnh vực GTVT của Bộ GTVT. Ngoài ra, sẽ có có tham luận của các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội tập trung vào thực trạng hoạt động logistic tại Việt Nam, các giải pháp giảm chi phí logistics và góp phần kết nối các loại hình vận tải.

Tại cuộc họp, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, báo cáo chung của Bộ GTVT trình bày tại hội nghị cần đánh giá được bức tranh tổng thể về hoạt động logistics tại Việt Nam, phân tích tại sao chi phí vận tải cao và đánh giá về kết cấu hạ tầng giao thông, vấn đề kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông hiện có. Theo đó, hội nghị sắp tới là diễn đàn logistics Việt Nam trong GTVT, các tham luận được trình bày là của các nhà hoạt động logistics, mang tính thực tiễn cao.

Cũng tại cuộc họp chuẩn bị cho hội nghị quan trọng sắp tới, đại diện Hiệp hội Logistics Việt Nam, Vinalines (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa đã có ý kiến phân tích thực trạng hoạt động logistics trong lĩnh vực hoạt động của mình, để đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm tăng tính kết nối giữa các phương thức vận tải, tạo thuận lợi cho khách hàng từ đó giảm được chi phí vận tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đây là hội nghị quốc gia do Thủ tướng chủ trì nên các cơ quan, đơn vị cần khẩn trương trong công tác chuẩn bị hội nghị. Đồng thời, ông Thể cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng hoàn thiện báo cáo tham luận, gửi về Vụ Vận tải để tổng hợp. Báo cáo tham luận cần được xây dựng chất lượng, rõ ràng, sâu sắc, đánh giá được thực trạng, đề xuất giải pháp cũng như có kiến nghị cụ thể đối với từng lĩnh vực.

Báo cáo chung của Bộ GTVT cần tập trung kết nối được 5 loại hình vận tải, đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu của từng loại hình, những tồn tại trong vấn đề kết nối. Báo cáo trình bày tại hội nghị cần sát với thực tiễn cuộc sống, tìm ra giải pháp phát triển logistics, khai thác tốt hạ tầng GTVT, giảm chi phí vận tải… 

Hiện trạng Logistics Việt Nam ra sao?

Tính đến thời điểm này, chi phí logistics ở nước ta được đánh giá là ở mức cao, tương đương 20,8 % GDP (41,26 tỷ USD năm 2016), trong khi ở các nước phát triển chỉ từ 9-14% GDP. 

Theo ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, ngành dịch vụ này của Việt Nam đang phát triển mạnh với tốc độ từ 15-16%/năm. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, năm 2014 dịch vụ này của Việt Nam xếp hạng 53 và năm 2016 xếp hạng 64/160 nước; đứng thứ 4 trong các nước ASEAN, sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 3.000 DN hoạt động trong ngành dịch vụ logistics, trong đó khoảng 1.300 DN có quy mô vừa và nhỏ. Ngoài ra đang có khoảng 30 DN cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam. 

Các DN Việt Nam cung cấp chủ yếu các dịch vụ logistics nội địa, như dịch vụ vận tải nội địa, vận tải đa phương thức, dịch vụ cảng biển, cảng hàng không, dịch vụ kho bãi, khai báo hải quan, giám định, kiểm nghiệm, bốc dỡ hàng hóa...

Theo đánh giá, điểm yếu của các DN Việt Nam là chi phí dịch vụ còn chưa cạnh tranh, chất lượng cung cấp một số dịch vụ chưa cao, trong khi thị trường cung cấp dịch vụ ở Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt. 

Theo nghiên cứu của Thạc sỹ Nguyễn Trần Minh Trí - Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Việt Nam đang bị hạn chế về vận tải biển quốc tế, vận tải hàng không quốc tế và các dịch vụ bên ngoài vì thiếu hệ thống chung trên toàn thế giới. Khoảng 1.300 DN Việt Nam làm dịch vụ logistics chủ yếu là vừa và nhỏ, chỉ chiếm 25% thị phần, hầu hết chỉ làm dịch vụ các chuỗi cung ứng nhỏ trong lãnh thổ Việt Nam với một số phân khúc như dịch vụ giao nhận, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan, gom hàng lẻ. Trong khi đó, cả nước có 25/30 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới tham gia đầu tư và kinh doanh logistics dưới nhiều hình thức và chiếm 75% thị phần, chủ yếu là các dịch vụ quốc tế. 

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.