Nghĩ cách phát triển dịch vụ logistics

Các DN Việt Nam mới chỉ cung cấp các dịch vụ logistics nội địa như vận tải đa phương thức, dịch vụ cảng biển...
Các DN Việt Nam mới chỉ cung cấp các dịch vụ logistics nội địa như vận tải đa phương thức, dịch vụ cảng biển...
(PLO) - Khoảng 1.300 DN Việt Nam làm dịch vụ logistics chủ yếu là vừa và nhỏ, với chỉ 25% thị phần, bao gồm dịch vụ các chuỗi cung ứng nhỏ trên lãnh thổ Việt Nam do chúng ta đang bị hạn chế về vận tải biển quốc tế, vận tải hàng không quốc tế và các dịch vụ bên ngoài.

Sắp có hội nghị toàn quốc về logistics

Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho hay, dự kiến vào cuối tháng 3/2018, sẽ có một hội nghị toàn quốc về logistics được tổ chức. Hội nghị  này nhằm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN từ đó đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các DN sản xuất kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics đồng thời bàn các giải pháp giảm chi phí dịch vụ này, từ đó kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong lĩnh vực GTVT.

“Hiện đang có 25/30 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới tham gia đầu tư và kinh doanh logistics tại Việt Nam dưới nhiều hình thức với 75% thị phần, bao gồm chủ yếu là các dịch vụ quốc tế. Trong khi hơn 1.000 doanh nghiệp trong nước thì chỉ có 25% thị phần lĩnh vực này”.

Cũng theo đại diện Vụ trên, chương trình hội nghị sẽ có báo cáo tổng quát về logistic trong lĩnh vực GTVT của Bộ GTVT. Ngoài ra, sẽ có có tham luận của các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội tập trung vào thực trạng hoạt động logistic tại Việt Nam, các giải pháp giảm chi phí logistics và góp phần kết nối các loại hình vận tải.

Tại cuộc họp, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, báo cáo chung của Bộ GTVT trình bày tại hội nghị cần đánh giá được bức tranh tổng thể về hoạt động logistics tại Việt Nam, phân tích tại sao chi phí vận tải cao và đánh giá về kết cấu hạ tầng giao thông, vấn đề kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông hiện có. Theo đó, hội nghị sắp tới là diễn đàn logistics Việt Nam trong GTVT, các tham luận được trình bày là của các nhà hoạt động logistics, mang tính thực tiễn cao.

Cũng tại cuộc họp chuẩn bị cho hội nghị quan trọng sắp tới, đại diện Hiệp hội Logistics Việt Nam, Vinalines (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa đã có ý kiến phân tích thực trạng hoạt động logistics trong lĩnh vực hoạt động của mình, để đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm tăng tính kết nối giữa các phương thức vận tải, tạo thuận lợi cho khách hàng từ đó giảm được chi phí vận tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đây là hội nghị quốc gia do Thủ tướng chủ trì nên các cơ quan, đơn vị cần khẩn trương trong công tác chuẩn bị hội nghị. Đồng thời, ông Thể cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng hoàn thiện báo cáo tham luận, gửi về Vụ Vận tải để tổng hợp. Báo cáo tham luận cần được xây dựng chất lượng, rõ ràng, sâu sắc, đánh giá được thực trạng, đề xuất giải pháp cũng như có kiến nghị cụ thể đối với từng lĩnh vực.

Báo cáo chung của Bộ GTVT cần tập trung kết nối được 5 loại hình vận tải, đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu của từng loại hình, những tồn tại trong vấn đề kết nối. Báo cáo trình bày tại hội nghị cần sát với thực tiễn cuộc sống, tìm ra giải pháp phát triển logistics, khai thác tốt hạ tầng GTVT, giảm chi phí vận tải… 

Hiện trạng Logistics Việt Nam ra sao?

Tính đến thời điểm này, chi phí logistics ở nước ta được đánh giá là ở mức cao, tương đương 20,8 % GDP (41,26 tỷ USD năm 2016), trong khi ở các nước phát triển chỉ từ 9-14% GDP. 

Theo ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, ngành dịch vụ này của Việt Nam đang phát triển mạnh với tốc độ từ 15-16%/năm. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, năm 2014 dịch vụ này của Việt Nam xếp hạng 53 và năm 2016 xếp hạng 64/160 nước; đứng thứ 4 trong các nước ASEAN, sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 3.000 DN hoạt động trong ngành dịch vụ logistics, trong đó khoảng 1.300 DN có quy mô vừa và nhỏ. Ngoài ra đang có khoảng 30 DN cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam. 

Các DN Việt Nam cung cấp chủ yếu các dịch vụ logistics nội địa, như dịch vụ vận tải nội địa, vận tải đa phương thức, dịch vụ cảng biển, cảng hàng không, dịch vụ kho bãi, khai báo hải quan, giám định, kiểm nghiệm, bốc dỡ hàng hóa...

Theo đánh giá, điểm yếu của các DN Việt Nam là chi phí dịch vụ còn chưa cạnh tranh, chất lượng cung cấp một số dịch vụ chưa cao, trong khi thị trường cung cấp dịch vụ ở Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt. 

Theo nghiên cứu của Thạc sỹ Nguyễn Trần Minh Trí - Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Việt Nam đang bị hạn chế về vận tải biển quốc tế, vận tải hàng không quốc tế và các dịch vụ bên ngoài vì thiếu hệ thống chung trên toàn thế giới. Khoảng 1.300 DN Việt Nam làm dịch vụ logistics chủ yếu là vừa và nhỏ, chỉ chiếm 25% thị phần, hầu hết chỉ làm dịch vụ các chuỗi cung ứng nhỏ trong lãnh thổ Việt Nam với một số phân khúc như dịch vụ giao nhận, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan, gom hàng lẻ. Trong khi đó, cả nước có 25/30 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới tham gia đầu tư và kinh doanh logistics dưới nhiều hình thức và chiếm 75% thị phần, chủ yếu là các dịch vụ quốc tế. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu để tận dụng tốt các FTA

Cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho rằng, để tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) còn rất nhiều vấn đề. Trong đó, phải hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng xác định chính xác hơn đối tượng được miễn thuế, đối tượng phải chịu thuế, xây dựng hệ thống quản lý dễ kiểm soát để tránh rủi ro, nâng cao hiệu quả.

Ngành chè Việt Nam: Xuất khẩu nhiều nhưng giá không cao

Cần liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng để nâng cao giá bán sản phẩm chè. (Ảnh: G.H)
(PLVN) - Chè của Việt Nam xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng giá xuất khẩu bình quân chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu về xuất khẩu chè và chỉ bằng 55% giá chè xuất khẩu bình quân của Ấn Độ và Sri Lanka. Tại sao?

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội
(PLVN) - Ngày 04/11, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 - 04/11/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).