Nghi án xe hiệu trưởng đâm gãy chân học sinh - Những người trong cuộc nói gì?

(PLO) - Sau khi xuất hiện thông tin về vụ việc được cho là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên “lái xe gây tai nạn nhưng lại bưng bít thông tin, từ chối gia đình”, ngay lập tức Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhắc nhở và chỉ đạo xem xét đình chỉ, chuyển công tác đối với Hiệu trưởng này. Tuy nhiên, hàng loạt nữ giáo viên của nhà trường đã lên tiếng và cung cấp nhiều thông tin.
Nghi án xe hiệu trưởng đâm gãy chân học sinh -  Những người trong cuộc nói gì?

Người trong cuộc nói gì?

Vừa qua, báo chí phản ánh vụ việc học sinh Trường Tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị gãy chân trong giờ ra chơi tại khuôn viên trường học. Ngay sau đó, trong cuộc họp với các sở, ngành vào sáng 6/2/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp nhắc và chỉ đạo Sở GD&ĐT xem xét đình chỉ, chuyển công tác đối với bà Tạ Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên, bởi vì đã “lái xe gây tai nạn nhưng lại bưng bít thông tin, từ chối gia đình”.

Sự chỉ đạo quyết liệt, thẳng thắn của Chủ tịch UBND TP Hà Nội thể hiện sự quan tâm, lắng nghe những vấn đề dư luận, báo chí phản ánh. Nếu trong trường hợp này Hiệu trưởng mà lái xe trong trường, gây tai nạn cho học sinh mà còn bỏ bê trách nhiệm, bưng bít thông tin, thì việc đình chỉ công tác, điều chuyển là quá nhẹ. Tuy nhiên, sự việc thực hư thế nào còn phải chờ kết quả từ cơ quan công an đang điều tra, làm rõ. 

Giáo viên Nguyễn Thị Hương - Hiệu phó nhà trường cho biết: “Những ngày cuối năm 2016, sức khỏe Hiệu trưởng rất yếu, nên sáng sớm ngày 1/12, tôi đưa Hiệu trưởng đến Bệnh viện Việt Đức để khám và xét nghiệm. Vì sinh thiết mẫu nên phải gây mê. Khoảng gần 9h sáng, bác sĩ hẹn 3 ngày sau có kết quả nên tôi đưa cô Hiệu trưởng ra cổng bệnh viện để về trường và tôi phải dìu ra cổng viện, vẫy taxi đang đỗ ở đó rồi cả hai lên xe về trường.

Trên xe, Hiệu trưởng lo lắng về việc có khả năng bị ung thư trực tràng, nên có bảo tôi lên mạng để xem. Do vừa xem thông tin, vừa động viên nên tôi không để ý là xe taxi thuộc hãng nào? Taxi đi vào cổng phụ phía sau, tôi đưa Hiệu trưởng lên phòng làm việc ở tầng 2 và trong lúc đang nói chuyện với một vài giáo viên, kế toán và thủ quỹ về bệnh tình thì cô Đào Thị Hòe, giáo viên nhà trường chạy vào báo cáo có em học sinh là Trần Chí Kiên bị ngã ở sân sau, các bạn và cô giáo đã đưa vào phòng y tế của trường”.

“Tôi là giáo viên chủ nhiệm năm trước của em Kiên, nên tôi nhận ra ngay, hơn nữa tôi hay liên hệ với mẹ cháu nên ngay lúc đó tôi đã gọi điện cho chị Thu, mẹ cháu Kiên để thông báo tình hình. Qua điện thoại, chị Thu nói chuyện luôn với Hiệu trưởng và cảm ơn vì nhà trường đã kịp thời quan tâm cháu”, giáo viên Hòe cho biết.

Sau đó trực tiếp cô Hòe cùng với nhân viên y tế, bảo vệ nhà trường đưa cháu Kiên đến Bệnh viện 198 để khám, chụp X quang trước khi chuyển đến bệnh viện khác.

Theo giáo viên Hòe, vài hôm sau giáo viên này đến Bệnh viện Việt Đức để thăm hỏi. Mẹ cháu Kiên đã nói: “Các cô cẩn thận quá, lần sau không cần phải đến thăm cháu như thế, khổ các cô”.

Giáo viên Đào Ánh Nguyệt thì cho rằng, khi cô Hòe vào báo tin có học sinh bị ngã gãy chân thì Hiệu trưởng đang ở trong Phòng Tài vụ và nhận được thông tin sau khoảng 10 phút.

Đợi kết quả điều tra của cơ quan công an

“Trong 10 năm qua, chúng tôi chưa nhìn thấy cô Ngọc tự lái xe, vì cô Ngọc không biết lái ô tô, nên hàng ngày chồng cô chở cô sang trường, chiều đón về. Nếu có việc đi ra ngoài, một là cô thuê taxi, hai là có giáo viên nào tiện thì chở cô đi. Nên việc cho rằng cô Ngọc lái xe ô tô gây tai nạn trong trường là không đúng”, giáo viên Hương nói.

Việc cho rằng lúc xảy ra tai nạn Hiệu trưởng Ngọc ngồi trên xe ô tô, “Nếu tôi và cô Ngọc ở trên xe lúc xảy ra va chạm, thì chúng tôi phải bắt lái taxi giải quyết, việc gì chúng tôi lại bao che mà không bảo vệ học sinh của mình. Ngay cả một người bình thường cũng không làm thế, huống hồ là lãnh đạo nhà trường?”, cô Hương nói.

Cũng theo cô Hương, sự việc xảy ra là đáng tiếc và phụ huynh đã có những sự hiểu nhầm đáng tiếc với Ban Giám hiệu nhà trường. Mặc dù trong những ngày đầu, lãnh đạo nhà trường không trực tiếp đến thăm hỏi do cuối năm nhiều công việc, nhưng đã cử giáo viên đến thăm hỏi, động viên cháu Kiên. 

Trong báo cáo của giáo viên Nhung, người được cử đến để thăm hỏi, động viên cháu Kiên sau khi xảy ra tai nạn, cho biết: “Tôi và đồng chí Hòe giáo viên cũ lớp 1 của cháu Kiên có tới thăm và thường xuyên gọi điện hỏi han về tình hình của Kiên thì bố mẹ cháu đều trả lời là ổn định, không có bất thường với thái độ vui vẻ, gửi lời cảm ơn tới nhà trường và các cô cho đến ngày thứ 12 sau khi xảy ra sự việc”

Dư luận thì cho rằng, tâm lý chung của những người làm cha mẹ, sau khi xảy ra sự việc với con thì điều đầu tiên sẽ hỏi con về nguyên nhân sự việc. Vậy tại sao ngay sau khi xảy ra sự việc, gia đình không hỏi con về nguyên nhân sự việc, không đến nhà trường để làm rõ mà phải đợi đến hơn 10 ngày sau?

Hiện cơ quan công an đã tìm được người lái xe taxi là Trần Quốc Tuấn và chiều ngày 13/2/2017 đã thực nghiệm hiện trường. Theo lời khai của lái xe taxi Tuấn thì lúc chở hai giáo về đến trường, ông Tuấn lùi xe vào trường và va phải cháu Kiên ở đầu xe, ông Tuấn mở cửa cho cô giáo đi cùng cô Ngọc xuống đỡ và đã hỏi thăm. Sau khi học sinh được đỡ dậy thấy không việc gì nên ông Tuấn ra khỏi trường.

“Lái xe taxi nói như vậy là không đúng sự thật, bởi ông Tuấn khai như trên thì ông lùi xe vào trường (chứ không lái xe thẳng vào trường), việc va chạm với học sinh Kiên sẽ không thể xảy ra ở đầu xe. Từ lời khai này tôi cho rằng sự thật là taxi đi thẳng vào trường, sau khi hai giáo viên đã xuống xe đi vào khu hiệu bộ thì ông Tuấn lùi xe, va chạm vào cháu Kiên”, giáo viên Nguyễn Thị Hương cho biết thêm.

Những người trong cuộc cho rằng, nếu có việc Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên lái xe gây tai nạn thì phải xử nghiêm. Nhưng nếu sự thật không phải như vậy, các giáo viên cho rằng sự việc này hãy chờ kết luận từ cơ quan điều tra. 

Đặng Vũ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Góc khuất vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài cuối - Long An đã báo cáo thế nào với Trung ương về sự việc?

BS Liêm: “Tôi bị oan”.
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, dư luận tại Long An cho rằng trong vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế, bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999), có “sự chỉ đạo của Trung ương”. Thế nhưng, có lẽ nào vụ án “Trung ương chỉ đạo” mà lại giao Công an cấp huyện thụ lý điều tra sai thẩm quyền?

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 5 - Kết luận giám định sai phạm làm lệch lạc bản chất sự việc

Có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong vụ án bác sĩ Liêm.
(PLVN) - Trong bất kỳ vụ án hình sự nào, để buộc tội bất kỳ ai, quan trọng nhất là bản kết luận giám định. Nếu kết luận giám định sai, sẽ làm lệch lạc bản chất sự việc. Vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999, là một điển hình như vậy.

Hà Nội: UBND phường Hàng Mã “om” hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Trụ sở Đội quản lý trật tự xay dựng đô thị quận Hoàn Kiếm
(PLVN) - Chủ căn hộ tầng 1, số 93 Hàng Mã tự ý phá bức tường chung, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của hộ liền kề và tài sản chung của Nhà nước. Cán bộ UBND phường đã lập biên bản vi phạm, Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà số 3 đã đề nghị UBND phường cương quyết ngăn chặn, xử lý vi phạm và yêu cầu khắc phục hậu quả nguyên trạng nhưng sau gần 2 tháng UBND phường Hàng Mã vẫn “om” hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 4 - Phiên xử lạ lùng “quên” triệu tập... bị cáo, luật sư

Bác sĩ Liêm trong phiên sơ thẩm năm 2020.
(PLVN) - Nhận xét về vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999, nhiều luật sư cho rằng đây là một vụ án “gọt chân cho vừa giày”. Hồ sơ cho thấy quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cấp sơ thẩm đã xảy ra không ít vi phạm tố tụng.

Cần làm rõ dấu hiệu “hợp thức hóa” vi phạm của Công ty Minh Long

Vi phạm của Cty Minh Long hoàn thiện, chính quyền địa phương mới phát hiện.
(PLVN) - Mặc dù đã chỉ rõ sai phạm của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) trong việc triển khai thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” (dự án) trên địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), thế nhưng, thay vì xử lý dứt điểm thì cơ quan chức nay tỉnh này lại có động thái “hợp thức hóa” vi phạm khiến dư luận địa phương bức xúc.

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 2 - “Đắc tội” vì không tuyển dụng người thân cán bộ tỉnh?

Bác sĩ Liêm tại phiên tòa sơ thẩm hồi cuối năm 2020.
(PLVN) - Ba năm 2014, 2015, 2016 là quãng thời gian “sóng gió” với bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) khi liên tiếp bị rơi vào những tình huống khó xử: Nếu làm theo thì có tội với pháp luật, nếu từ chối thì “đắc tội” với cán bộ gửi gắm. Ông đã chọn cách hành xử đúng luật, rồi sau đó bất ngờ bị cho thôi chức, trở thành bị cáo trong một vụ án dấu hiệu oan sai, vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Yên Bái: Đường nông thôn bị biến thành đường chuyên dụng, xe quá tải lộng hành

Đường bê tông Soi Cậu là tuyến đường "độc đạo", người dân đi lại, giao thông thương từ trong xóm dân cư ra xã, huyện bị biến thành “đường chuyên dụng” của công ty Linh Huy Hoàng để "binh đoàn" xe quá tải chở cát (Ảnh: Xuân Hồng).
(PLVN) - Đường bê tông Soi Cậu (thôn Ngòi Thắm, xã Tô Mậu, Lục Yên, Yên Bái) hàng ngày bị cả “binh đoàn” xe chở quá tải, quá khổ nườm nượp ra, vào lấy cát tại bến tập kết hoạt động không phép của công ty TNHH Linh Huy Hoàng giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng dễ dàng qua mặt chính quyền, cơ quan chức năng.

Hợp đồng mua bán găng tay y tế hai năm rắc rối

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bà Nguyễn Thiên Hương, Giám đốc Cty TNHH Bê tông Sơn Lâm (trụ sở Bà Rịa – Vũng Tàu) có đơn cho rằng ông Nguyễn Thế Trung (Giám đốc CTNHH Xăng dầu Trần Lưu (trụ sở đường Cách mạng tháng 8, quận 3, TP HCM) ký hợp đồng mua bán găng tay y tế với bà nhưng không giao hàng và cũng không trả lại tiền đã tạm ứng.

Hà nội: Có dấu hiệu "bảo kê" cho doanh nghiệp tập kết vật liệu xây dựng trên đất công

Trụ sở UBND phường Dịch Vọng
(PLVN) - Công ty TNHH P hát triển đô thị xanh Việt Nam ngang nhiên chiếm dụng 1 phần lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi, gạch) trái phép tại khu đất D18, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, gây ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường và cản trở người tham gia giao thông. Sự việc này diễn ra trong nhiều năm, UBND phường Dịch Vọng biết, thế nhưng lại không dám “đụng” đến.

Lạng Sơn: Trung tâm đào tạo lái xe Minh Long xây dựng không phép

Cty Minh Long xây dựng hàng loạt công trình không phép
(PLVN) - Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng… thế nhưng, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) đã triển khai xây dựng hoàn thiện hàng loạt các hạng mục công trình để thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thuộc địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

Tổng lực ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Tổng tiến công toàn lực, thần tốc để chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa
(PLVN) - Đợt dịch COVID-19 thứ tư trở lại Việt Nam đã tạo ra áp lực lớn. Ngay từ khi bắt đầu có dịch bùng phát, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia đã thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kịp thời, đúng hướng, quyết liệt, hiệu quả. 

Tại cái điện thoại?

Tại cái điện thoại?
(PLVN) - Một clip dài 8 phút quay cảnh nhạy cảm của một đôi trai gái bị tung lên mạng và cũng ngay lập tức, người ta bỏ công tìm hiểu danh tính của đôi trai gái đó. Thông tin đời tư bị phơi bày trên mạng. Bản thân “nữ chính” của clip này đã lâm vào tình trạng hoảng loạn.

Hàng loạt sự cố tại metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên: Vì sao vẫn chưa có kết luận chính thức?

Đến tháng 4/2021, đã có 6 sự cố gối cầu ở tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.
(PLVN) - Tính từ cuối 2020 đến tháng 4/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cùng nhà thầu phát hiện tới 6 gối cao su trên gói thầu CP2 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị rơi hoặc xê dịch khỏi vị trí đá kê gối. Tuy nhiên, nguyên nhân vì đâu thì vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Vì sao?