Nghe ý dân khi bịt ngã tư
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng “thừa nhận” việc rào chắn ngã ba, ngã tư có “một số điểm bất hợp lý, cần xem lại”
Mới đây, ngành GTVT Hà Nội đã dỡ bỏ hàng rào tại một số ngã tư như Giảng Võ - Đê La Thành, Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành, Nguyễn Chí Thanh – Láng sau khi được áp dụng từ tháng 4/2009 với kinh phí là 27 tỷ đồng.
![]() |
| Những ngã tư bị bịt kín |
Ngày 15/6, Chủ tịch UBND TP.Nguyễn Thế Thảo đã giao Phòng CSGT tiếp tục theo dõi tình hình ùn tắc tại các ngã ba, tư sau khi tháo dỡ rào chắn để linh động triển khai phương án dỡ bỏ, hoặc tiếp tục dựng lại dải phân cách với từng nút và từng thời điểm.
Trao đổi với báo giới sáng qua -17/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã “thừa nhận”, “một số điểm bất hợp lý, cần xem lại”:
![]() |
| Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: "Tôi thấy việc “bịt” ngã tư này là chưa hợp lý lắm" |
- Việc bịt ngã tư đã phát huy hiệu quả tại một số điểm, đặc biệt là tại những ngã tư có dải phân cách giữa lớn. Khi đó, việc bịt ngã tư đã góp phần giảm ùn tắc và thời gian chờ đợi đèn giao thông. Cụ thể, dải phân cách lớn tại những ngã tư này đồng nghĩa với việc tạo ra khoảng quay đầu lớn cho các phương tiện giao thông.
Nhưng việc Hà Nội quyết định dỡ bỏ hàng rào tại một số ngã tư có phải “dấu hiệu” cho thấy phương án này có bất cập?
- Thực tế về tổng thể việc bịt các ngã tư là thành công, nhưng còn một số điểm chưa thành công và một số điểm bất hợp lý, đặc biệt là nơi dải phân cách giữa quá hẹp. Ở những nơi này, chỉ xe máy quay đầu thuận lợi, còn xe buýt, xe ca quay đầu rất khó khăn.
Hàng ngày đi làm qua ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành, tôi thấy việc “bịt” ngã tư này là chưa hợp lý lắm vì dải phân cách đoạn này nhỏ nên hay ùn ở phía trên và dưới. Nguyên nhân là do việc bịt ngã tư tại Hà Nội chưa cơ động.
Tôi đã yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu làm hàng rào cơ động. Buổi sáng khi người qua lại đông thì bịt ngã tư, nhưng buổi tối thì phải có phương án khác như nhiều nước đang thực hiện. Mà Hà Nội cũng cần phải tham khảo ý kiến người dân trước khi bịt các ngã tư./.
Cảm ơn Bộ trưởng!
P.V

