Nghệ thuật hát Xẩm cần luồng sinh khí mới

 Nghệ thuật hát Xẩm truyền thống cần được “thổi luồng sinh khí mới”.
Nghệ thuật hát Xẩm truyền thống cần được “thổi luồng sinh khí mới”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong bối cảnh hội nhập, âm nhạc truyền thống như nghệ thuật hát Xẩm phải thích nghi là tất yếu. Tuy nhiên, làm thế nào để các sản phẩm âm nhạc mới thuyết phục được khán giả mà vẫn tôn trọng tính nguyên bản, giữ gìn được hồn cốt của nhạc truyền thống là “bài toán” nan giải.

Nguy cơ thất truyền

Mới đây, trong Hội thảo khoa học quốc tế về “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát Xẩm trong xã hội đương đại” được tổ chức tại Ninh Bình – một trong những quê hương lâu đời của hát Xẩm, các chuyên gia đã chỉ ra, để nghệ thuật truyền thống này có thể sống còn và tiếp tục phát triển trong điều kiện hiện nay, cần “thổi luồng sinh khí mới vào hát Xẩm”.

Theo đó, PGS.TS Từ Thị Loan phân tích, Xẩm phải có sự vận động cả về nội dung và hình thức để phù hợp hơn với thị hiếu, thẩm mỹ, nhu cầu của công chúng hiện đại, nhất là công chúng trẻ. Các sản phẩm mới vừa phải bảo đảm yếu tố bản sắc dân tộc, vừa phải phù hợp với người nghe đương đại, để hát Xẩm được lan tỏa sâu rộng hơn.

Hát Xẩm ra đời ở nước ta từ khoảng thế kỷ XIII. Không đơn thuần là một loại hình giải trí, hát Xẩm còn là một nghề kiếm sống của người nghèo nơi thành thị, cũng là món ăn tinh thần của quần chúng lao động ngày ấy. Nghệ nhân dân gian Đào Bạch Linh chia sẻ về sự đặc biệt của nghệ thuật hát Xẩm: “Đứng trước bất cứ một vấn đề gì Xẩm đều có đầy đủ các cung bậc từ vui vẻ đến châm biếm, mỉa mai. Trước cách mạng có Xẩm dân vận, trong quá trình xóa mù chữ có Xẩm bình dân học vụ hay Xẩm tàu điện”. Quả thực, loại hình nghệ thuật này đề cập đến nhiều vấn đề cuộc sống như công cha nghĩa mẹ, tình yêu, tình vợ chồng, tình anh em cho đến những tình cảm riêng tư của mỗi con người và cả những vấn đề mang tính thời sự cập nhật, đả kích và phê phán những thói hư tật xấu của xã hội đương thời...

Trong bối cảnh hiện tại, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng nghệ thuật hát Xẩm đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Bà Phương kể ra: môi trường diễn xướng dân gian truyền thống của hát Xẩm dần bị thu hẹp; đội ngũ nghệ nhân thực hành và kế cận ngày càng thưa vắng; thị hiếu công chúng thay đổi; sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều loại hình nghệ thuật giải trí khác khiến hát Xẩm đang ngày càng bị lãng quên và có nguy cơ thất truyền…

Chưa kể, về đặc điểm truyền nghề của Xẩm, dù không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về lề lối, lớp lang như trong Quan họ, hát Xoan, Đờn ca tài tử, Ca Huế… nhưng việc học thành công hát Xẩm lại không hề dễ. Ngoài năng khiếu về ca hát, Xẩm còn đòi hỏi phải có sự trải nghiệm nhất định về đường đời, trường đời thì người học mới thấm được ý nghĩa của từng câu chữ, ca từ, cũng như sự điêu luyện của nhịp phách, ngón đàn. Bởi thế, khá nhiều người thích hát Xẩm, nhưng để thành danh và trụ vững với nghề hát Xẩm thì còn lại rất ít.

Tóm lại, các chuyên gia nhận định, nghệ thuật hát Xẩm hiện đang đối mặt với nhiều nguy cơ có thể bị thất truyền. Do vậy, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tổ chức văn hóa nghệ thuật, quỹ văn hóa, các nhà tài trợ và đặc biệt là trách nhiệm của những nghệ nhân, cộng đồng người yêu mến hát Xẩm.

Thế hệ trẻ - mắt xích quan trọng

Để làm được những việc trên, thế hệ trẻ chính là mắt xích quan trọng. Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long từng nhận định “ngày càng có nhiều bạn trẻ bắt đầu yêu Xẩm, thậm chí họ còn yêu một cách cực đoan, cho rằng chỉ có Xẩm của cụ Hà Thị Cầu mới là chuẩn”. Tình yêu và niềm đam mê với môn nghệ thuật truyền thống này là “chất xúc tác” cần thiết để hát Xẩm có thể phát triển và lan tỏa sâu rộng hơn trong đời sống đương đại.

Thực tế cho thấy, đã từng có những nghệ sĩ dám “phá cách” hát Xẩm truyền thống để tạo ra những sản phẩm được đông đảo người nghe và giới chuyên môn đón nhận. Ví dụ như ca sĩ Hà Myo từng lựa chọn phối ngẫu các thể loại Xẩm, Rap và EDM trong hai nhạc phẩm “Xẩm Hà Nội”, “Xẩm Xuân Xanh”. Trong khi những video hát Xẩm trước đó trên mạng xã hội chỉ luôn đạt lượng xem khiêm tốn thì hai ca khúc của Hà Myo đã vượt xa hơn thế. Thậm chí, nữ ca sĩ đã tổ chức một show biểu diễn tại TP Hồ Chí Minh và từng được coi là “hiện tượng” với một bộ phận giới trẻ yêu nhạc, nhận được đánh giá tích cực từ các nhà chuyên môn.

Mặt khác, bản rap “Rằm tháng 7” của thí sinh Lã Thành Long (R.Tee) trong chương trình Rap Việt mùa đầu tiên cũng đã gây ấn tượng với hàng triệu khán giả. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, nhóm Xẩm Hà Thành cho ra mắt một số tác phẩm như “Tiêu diệt Corona” do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác, kết hợp với âm thanh bộ gõ, tiếng kèn bầu của nghệ sĩ Phạm Dũng hay bài Xẩm “Dứa dại không gai” do nghệ sĩ Khương Cường thể hiện, kết hợp với hai loại hình nghệ thuật trẻ là beatbox và nhảy hiphop.

Những tác phẩm này phần nào đã góp thêm một “món ăn tinh thần” cho người nghe nhạc. Tuy nhiên, có thể thấy những hiện tượng này vẫn còn “manh mún” trên thị trường âm nhạc trẻ Việt Nam. Khi thế hệ trẻ yêu mến hát Xẩm, lựa chọn theo đuổi, tiếp nối và phát huy nghệ thuật truyền thống này thì hát Xẩm mới có thể sống còn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu khi sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt hơn giữa các nền văn hóa.

Tỉnh Ninh Bình đã triển khai làm hồ sơ đề nghị đưa hát Xẩm trên địa bàn tỉnh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tỉnh cũng đã xây dựng Đề án Khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát Xẩm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ năm 2019-2022, nhằm gìn giữ, phát triển và lan toả nghệ thuật truyền thống này sâu rộng hơn tới công chúng.

Đọc thêm

Ly nước và nỗi buồn

Ly nước và nỗi buồn
(PLVN) - Nỗi buồn trong cuộc sống cũng giống như ly nước. Khi mới chạm đến, chúng ta có thể cảm thấy nó chỉ là một chút vướng bận. Nhưng nếu cứ giữ mãi trong lòng, không buông bỏ, nỗi buồn ấy sẽ ngày càng đè nặng, khiến tâm hồn bạn mệt mỏi, đau đớn hơn.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Cuộc đời sóng gió của đại minh tinh Khánh Ngọc

(Nguồn: Nhạc xưa Blog)
(PLVN) - Nữ ca sĩ Khánh Ngọc ghi dấu trong lòng người yêu âm nhạc, phim ảnh năm 50 - 60 của thế kỷ trước nhờ tài năng và nhan sắc xinh đẹp. Bà được mệnh danh là nghệ sĩ toàn tài, xứng tầm với ba chữ “đại minh tinh”. Nhưng, đằng sau ánh hào quang, nữ ca sĩ đã trải qua cuộc đời đầy sóng gió.

Những 'chiếc nón cuộc đời'

Yến Trân giao lưu trực tuyến với các bạn trẻ. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - “Mỗi chúng ta đội một chiếc nón khác nhau, có thể là chiếc nón của kỹ sư, chiếc nón của bác sĩ… đôi khi định kiến bắt mình đội một chiếc nón của người nội trợ. Nhưng hãy tin rằng, bên trong bạn luôn có một sức mạnh, nội lực mạnh mẽ để đội chiếc nón của riêng mình”…

Văn minh khi tập yoga

Yoga nên được thực hành ở những nơi yên tĩnh, kín đáo. (Ảnh minh họa - Nguồn: Yoga năng lượng cuộc sống)
(PLVN) - Hiện nay, yoga là bộ môn được nhiều người Việt Nam lựa chọn luyện tập. Bên cạnh lợi ích về nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, vẫn còn đó những màn tập yoga “khó đỡ” nhận về nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng.

Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)

Cuốn sách “Hà Nội thời cận đại”.
(PLVN) - Lịch sử Hà Nội thời kỳ cận đại, mở đầu vào các năm 1873, 1882 với hai cuộc tấn công thành Hà Nội của quân đội viễn chinh Pháp và kết thúc vào năm 1945, có thể xem là một giai đoạn bản lề trong việc định hình nên diện mạo của thành phố này. Đó là giai đoạn mà Hà Nội đi qua những năm tháng cả hào hùng lẫn thương đau, bị tàn phá và được kiến thiết, ở đó những biến động lớn lao đã hằn in lên trang sử của Hà Nội một dấu ấn không thể phai mờ đến tận hôm nay.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Thừa Thiên Huế đón nhận bằng của UNESCO công nhận những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng là di sản tư liệu khu vực

Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao bằng công nhận “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế" là Di sản tư liệu thế giới.
(PLVN) - Chiều ngày 23/11, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ đón nhận bằng của UNESCO công nhận di sản tư liệu “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là Di sản tư liệu thế giới và công bố hoàn thành dự án “bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa”.

Nét riêng của áo dài xứ Huế

Áo dài và nón lá Huế tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam
(PLVN) - Suốt dọc dài dải đất hình chữ S của đất nước Việt Nam, áo dài miền nào cũng có, thế nhưng riêng với xứ Huế, tà áo dài, nón lá đã là một phần của bản sắc văn hóa và vẻ đẹp riêng có của con người nơi đây.

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống
(PLVN) - Trong quá trình cư trú, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi đã kiến tạo nên các giá trị văn hóa đặc sắc được thể hiện trong tín ngưỡng, phong tục tập quán, làng nghề, ẩm thực… Việc khai thác những nét văn hóa vùng cao này không chỉ giúp bảo tồn mà còn thúc đẩy phát triển du lịch miền núi.

Bữa cơm gia đình – thứ quý giá đang dần mất đi

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, có một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại trở thành xa xỉ: một bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Đó là lúc mọi người quây quần bên nhau, không công việc, không điện thoại, chỉ có sự chia sẻ, tiếng cười, và tình cảm chân thành.

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số

 Hội thảo thu hút hàng trăm nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế
(PLVN) - Từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 11 năm 2024, Trường Cao đẳng Huế phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Malang (Indonesia), Đại học Hyderabad (Ấn Độ), Đại học Mahasarakham (Thái Lan), Viện Nhân học Văn hoá (Hà Nội) và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Đông Bắc (Thái Lan) tổ chức Hội thảo quốc tế về Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số .

Các bộ sưu tập mang hồn “Kinh kỳ” tại “Bước chân di sản”

Các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mảnh đất Hà Nội hào hoa, thanh lịch, mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến (ảnh Thiên Hùng).
(PLVN) - Trong “Bước chân di sản”, tại không gian thơ mộng của Vườn âm nhạc, Nhà hát Lớn - một trong những di sản kiến trúc nổi bật của thủ đô, dưới tiết trời se lạnh của mùa thu Hà Nội, giới mộ điệu được chiêm ngưỡng 6 bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mảnh đất Hà Nội hào hoa, thanh lịch, mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.