Những cú “rẽ ngang” ngoạn mục
Trước “Lật mặt 2”, công ty điện ảnh của Lý Hải đã sản xuất 2 bộ phim “Bí mật lại bị mất” và “Lật mặt 1”. Trong đó, “Lật mặt 1” được đánh giá là phim giải trí khá thành công với doanh thu khủng 25 tỉ đồng chỉ sau 1 tuần ra rạp, đến nỗi, chính nhà sản xuất là vợ chồng Lý Hải cũng phải ngỡ ngàng.
Thừa thắng xông lên, đôi vợ chồng diễn viên “tay ngang” đã tiếp tục thực hiện “Lật mặt 2” với kinh phí 15 tỉ, trong đó Lý Hải vừa là nhà sản xuất, diễn viên chính, biên kịch, đạo diễn, ca sĩ hát ca khúc trong phim.
Phim hành động “Lật mặt 2” có nội dung nói về hai anh em cascadeur vì mưu sinh vô tình vướng phải một phi vụ phạm pháp. Theo đáng giá của giới chuyên môn, thành công của bộ phim đến từ nhiều yếu tố: nội dung khá ổn, ít “sạn”, các cảnh quay hành động đẹp mắt, gay cấn.
Cộng vào đó là các chiến dịch quảng bá vừa phải, khá “sạch sẽ” và nhà sản xuất đã chọn đúng “điểm rơi” là dịp lễ dài ngày. Xem ra, là một ca sĩ và diễn viên “tay ngang” nhưng Lý Hải khá có “năng khiếu” để trở thành một nhà sản xuất phim mát tay.
Cũng mới gia nhập giới sản xuất phim, nhưng ca sĩ - diễn viên Ngô Thanh Vân cũng mát tay không kém Lý Hải khi phim đầu tay “Ngày nảy ngày nay” gây “sốt” các cụm rạp dịp Tết Nguyên đán năm 2015 với gần 600.000 lượt khách và ước tính doanh thu trên 35 tỉ đồng. Phim của Ngô Thanh Vân được đánh giá cao bởi tính hấp dẫn đến từ thể loại đặc biệt xuyên không cùng với tạo hình 3D đẹp mắt không thua gì kĩ xảo nước ngoài. Hiện nay, Ngô Thanh Vân đang cùng ê kíp bắt tay vào dự án “Tấm Cám” với kinh phí 20 tỉ đồng. Phim vừa tung trailer gây hiệu ứng mạnh mẽ, hứa hẹn một thành công mới.
Trong giới nghệ sĩ chuyển hướng làm nhà sản xuất phim, vợ chồng Đức Thịnh – Thanh Thúy được đánh giá là một trong những nhà sản xuất thành công với gia tài 3 bộ phim lận lưng chỉ trong vòng 1 năm. Có lẽ, với kinh nghiệm từ nhiều năm diễn xuất cộng với sự sắc sảo, nhạy bén với thị trường điện ảnh, Thanh Thuý và Đức Thịnh đã không ít lần “làm mưa làm gió” phòng vé. Bộ phim mới đây nhất, “Taxi, em tên gì?” với 21 tỷ đồng doanh thu sau chỉ 5 ngày công chiếu là một con số mơ ước với bất cứ nhà làm phim nào. Nhiều người đánh giá, với nội dung giải trí nhẹ nhàng, lãng mạn, hấp dẫn và các chiến lược PR cực kì hiệu quả, Thanh Thúy – Đức Thịnh
đã thực sự “lên tay” rất nhiều sau phim đầu tay “Ma dai” và dự đoán, con đường sản xuất phim của đôi vợ chồng này còn tiến xa.
Làm theo trào lưu - vứt tiền qua cửa sổ
Tất nhiên, đừng chỉ nhìn vào những “thành tựu” của các đạo nhà sản xuất “rẽ ngang” mà cho rằng sản xuất phim là một cuộc chơi dễ dãi. Nữ diễn viên kì cựu Hồng Ánh, lận lưng không ít vai diễn danh giá nhưng khi dấn thân vào con đường sản xuất phim vẫn chưa thể chạm tay tới thành công dù đã nỗ lực rất nhiều.
“Đường đua” bộ phim đầu tay của Hồng Ánh với vốn đầu tư hơn 10 tỉ đồng với nhiều kì vọng, dù được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng vẫn thất bại về mặt doanh thu. Theo Hồng Ánh, từ diễn viên bước chân sang con đường sản xuất phim lại là một câu chuyện khác, với lĩnh vực mới này chị chỉ là một người “tay ngang”, thiếu kinh nghiệm kinh doanh. Giờ đây, Hồng Ánh đang đi theo một con đường thận trọng, tập trung ở chiều sâu hơn khi chỉ phát triển công ty ở quy mô nhỏ, với dự định 3 năm cho ra mắt một bộ phim khi đã thực sự “chín” với kịch bản.
Nhưng tất nhiên, không phải nhà sản xuất phim “rẽ ngang” nào cũng có cái nhìn về điện ảnh như Thanh Thuý, Hồng Ánh… Với nhiều người, đó có thể chỉ như một cuộc chơi… ngông, hoặc một sự thử sức mới, hay đơn giản là theo mốt. Dần dà, nhiều nghệ sĩ sản xuất phim ào ạt như một trào lưu, cứ có tiền là dấn tới, không cần biết phim mình ra đời sẽ đi về đâu.
Sản xuất phim còn được nhiều nghệ sĩ sử dụng như một cách để “trang trí” cho cuộc sống của mình. Đó là lý do khiến Đàm Vĩnh Hưng từ đầu năm 2015 đã có ý định đầu tư khủng cho 1 bộ phim nói về cuộc đời mình, còn người mẫu nội y Ngọc Trinh cũng đã đầu tư 20 tỉ cho bộ phim về đời mình vừa ra rạp đã bị dư luận “ném đá” tơi tả.
Thế mới nói, làm phim hoàn toàn không chỉ là một cuộc chơi dễ dãi của những người có tiền, muốn theo trào lưu. Làm phim, không vì lòng yêu nghệ thuật mà với những mục đích khác thì không khác gì ném tiền qua cửa sổ, hoặc chỉ có thể gặt hái “tác dụng ngược” mà thôi.