Nghệ sỹ ồ ạt sản xuất phim: Đừng thấy đỏ ngỡ chín

Một cảnh trong phim “Lật mặt 2” do Lý Hải sản xuất hứa hẹn doanh thu khủng.
Một cảnh trong phim “Lật mặt 2” do Lý Hải sản xuất hứa hẹn doanh thu khủng.
(PLO) - Với thành tích trên 15 tỉ đồng thu về tại các phòng vé chỉ sau 3 ngày ra rạp cho phim “Lật mặt 2”, ca sĩ Lý Hải đã khẳng định khả năng sản xuất phim điện ảnh của mình không thua bất cứ một nhà sản xuất nào. Sản xuất phim đang là lựa chọn mới cho nhiều nghệ sĩ, diễn viên muốn đi đường dài với nghề.

Những cú “rẽ ngang” ngoạn mục

Trước “Lật mặt 2”, công ty điện ảnh của Lý Hải đã sản xuất 2 bộ phim “Bí mật lại bị mất” và “Lật mặt 1”. Trong đó, “Lật mặt 1” được đánh giá là phim giải trí khá thành công với doanh thu khủng 25 tỉ đồng chỉ sau 1 tuần ra rạp, đến nỗi, chính nhà sản xuất là vợ chồng Lý Hải cũng phải ngỡ ngàng.

Thừa thắng xông lên, đôi vợ chồng diễn viên “tay ngang” đã tiếp tục thực hiện “Lật mặt 2” với kinh phí 15 tỉ, trong đó Lý Hải vừa là nhà sản xuất, diễn viên chính, biên kịch, đạo diễn, ca sĩ hát ca khúc trong phim.

Phim hành động “Lật mặt 2” có nội dung nói về hai anh em cascadeur vì mưu sinh vô tình vướng phải một phi vụ phạm pháp. Theo đáng giá của giới chuyên môn, thành công của bộ phim đến từ nhiều yếu tố: nội dung khá ổn, ít “sạn”, các cảnh quay hành động đẹp mắt, gay cấn.

Cộng vào đó là các chiến dịch quảng bá vừa phải, khá “sạch sẽ” và nhà sản xuất đã chọn đúng “điểm rơi” là dịp lễ dài ngày. Xem ra, là một ca sĩ và diễn viên “tay ngang” nhưng Lý Hải khá có “năng khiếu” để trở thành một nhà sản xuất phim mát tay.

Cũng mới gia nhập giới sản xuất phim, nhưng ca sĩ  - diễn viên Ngô Thanh Vân cũng mát tay không kém Lý Hải khi phim đầu tay “Ngày nảy ngày nay” gây “sốt” các cụm rạp dịp Tết Nguyên đán năm 2015 với gần 600.000 lượt khách và ước tính doanh thu trên 35 tỉ đồng. Phim của Ngô Thanh Vân được đánh giá cao bởi tính hấp dẫn đến từ thể loại đặc biệt xuyên không cùng với tạo hình 3D đẹp mắt không thua gì kĩ xảo nước ngoài. Hiện nay, Ngô Thanh Vân đang cùng ê kíp bắt tay vào dự án “Tấm Cám” với kinh phí 20 tỉ đồng. Phim vừa tung trailer gây hiệu ứng mạnh mẽ, hứa hẹn một thành công mới.

Trong giới nghệ sĩ chuyển hướng làm nhà sản xuất phim, vợ chồng Đức Thịnh – Thanh Thúy được đánh giá là một trong những nhà sản xuất thành công với gia tài 3 bộ phim lận lưng chỉ trong vòng 1 năm. Có lẽ, với kinh nghiệm từ nhiều năm diễn xuất cộng với sự sắc sảo, nhạy bén với thị trường điện ảnh, Thanh Thuý và Đức Thịnh đã không ít lần “làm mưa làm gió” phòng vé. Bộ phim mới đây nhất, “Taxi, em tên gì?” với 21 tỷ đồng doanh thu sau chỉ 5 ngày công chiếu là một con số mơ ước với bất cứ nhà làm phim nào. Nhiều người đánh giá, với nội dung giải trí nhẹ nhàng, lãng mạn, hấp dẫn và các chiến lược PR cực kì hiệu quả, Thanh Thúy – Đức Thịnh 

đã thực sự “lên tay” rất nhiều sau phim đầu tay “Ma dai” và dự đoán, con đường sản xuất phim của đôi vợ chồng này còn tiến xa.

Làm theo trào lưu - vứt tiền qua cửa sổ

Tất nhiên, đừng chỉ nhìn vào những “thành tựu” của các đạo nhà sản xuất “rẽ ngang” mà cho rằng sản xuất phim là một cuộc chơi dễ dãi. Nữ diễn viên kì cựu Hồng Ánh, lận lưng không ít vai diễn danh giá nhưng khi dấn thân vào con đường sản xuất phim vẫn chưa thể chạm tay tới thành công dù đã nỗ lực rất nhiều.

“Đường đua” bộ phim đầu tay của Hồng Ánh với vốn đầu tư hơn 10 tỉ đồng với nhiều kì vọng, dù được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng vẫn thất bại về mặt doanh thu. Theo Hồng Ánh, từ diễn viên bước chân sang con đường sản xuất phim lại là một câu chuyện khác, với lĩnh vực mới này chị chỉ là một người “tay ngang”, thiếu kinh nghiệm kinh doanh. Giờ đây, Hồng Ánh đang đi theo một con đường thận trọng, tập trung ở chiều sâu hơn khi chỉ phát triển công ty ở quy mô nhỏ, với dự định 3 năm cho ra mắt một bộ phim khi đã thực sự “chín” với kịch bản.

Nhưng tất nhiên, không phải nhà sản xuất phim “rẽ ngang” nào cũng có cái nhìn về điện ảnh như Thanh Thuý, Hồng Ánh… Với nhiều người, đó có thể chỉ như một cuộc chơi… ngông, hoặc một sự thử sức mới, hay đơn giản là theo mốt. Dần dà, nhiều nghệ sĩ sản xuất phim ào ạt như một trào lưu, cứ có tiền là dấn tới, không cần biết phim mình ra đời sẽ đi về đâu.

Sản xuất phim còn được nhiều nghệ sĩ sử dụng như một cách để “trang trí” cho cuộc sống của mình. Đó là lý do khiến Đàm Vĩnh Hưng từ đầu năm 2015 đã có ý định đầu tư khủng cho 1 bộ phim nói về cuộc đời mình, còn người mẫu nội y Ngọc Trinh cũng đã đầu tư 20 tỉ cho bộ phim về đời mình vừa ra rạp đã bị dư luận “ném đá” tơi tả.

Thế mới nói, làm phim hoàn toàn không chỉ là một cuộc chơi dễ dãi của những người có tiền, muốn theo trào lưu. Làm phim, không vì lòng yêu nghệ thuật mà với những mục đích khác thì không khác gì ném tiền qua cửa sổ, hoặc chỉ có thể gặt hái “tác dụng ngược” mà thôi.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.