Nghệ sĩ trẻ 'hỗn' với bậc tiền bối

Hương Giang Idol bị chỉ trích vì xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân.
Hương Giang Idol bị chỉ trích vì xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân.
(PLO) -Sự cố vạ miệng trên sóng truyền hình với bậc tiền bối của Hương Giang Idol mới đây nhất không phải là một câu chuyện mới hoặc câu chuyện cá biệt. Bởi trước đấy Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành… cũng đều đã “vấp” phải, đi kèm với đó luôn là “cơn mưa gạch đá” của dư luận. Bởi có thể họ là nghệ sĩ trẻ, có nhiều cống hiến nhưng nếu không biết lễ nghĩa thì khán giả cũng sẽ sẵn sàng quay lưng với chính họ.
 

Câu chuyện không mới nhưng luôn làm “dậy sóng”

Trong một gameshow của HTV7, khi MC Đại Nghĩa đặt câu hỏi cho người chơi: “Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem xem nó hoạt động như thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào… (ba chấm) và ông ấy bị thương“.

Người chơi phải điền vào dấu ba chấm đó, xem ông ấy đút đầu vô máy gì. Trong khi mọi người đưa ra nhiều đáp án như đút đầu vô lò nướng, máy giặt, tủ lạnh, lò vi sóng… thì Hương Giang Idol lại bất ngờ nói: “đút đầu vô cầu tiêu”. Khi nghe đáp án đó, nghệ sĩ Trung Dân đã ngay lập tức đứng lên phản ứng: “Cô đừng nói như vậy, quá đáng. Cô bỏ đáp án đó đi nhưng cô nhất quyết không đổi và cho rằng mỗi người có một ý kiến riêng.

Sự “nhất quyết” này có lẽ chính là nút thắt đẩy câu chuyện lên đến cao trào. Và đáng tiếc hơn nữa, chính là sự việc này không phải do khán giả tự phát hiện ra, mà do chính người trong cuộc đăng đàn “tố” nên càng khiến dư luận phẫn nộ hơn. 

Trước sức ép dư luận quá lớn, ngày 14/5 Hương Giang Idol đã phải nhờ đến báo chí để phân trần mọi chuyện, cũng như gửi lời xin lỗi đến nghệ sĩ Trung Dân. Thế nhưng dường như từng đó chưa đủ để “dập tắt” sự phẫn nộ của khán giả.

Bằng chứng là chương trình Siêu sao đoán chữ trên YouTube đã buộc phải tạm khoá do những lùm xùm xung quanh câu chuyện này. Và dĩ nhiên, Hương Giang cũng sẽ rất “khó” để cứu lại được hình ảnh của mình trong mắt công chúng sau câu chuyện xảy ra ngày 14/5. 

Trước Hương Giang Idol, năm 2013, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng có nhận xét, so sánh Mr.Đàm là ca sĩ hạng C hát lót. Thay vì đón nhận những lời nhận xét bằng thái độ học hỏi thì Đàm Vĩnh Hưng viết tâm thư gọi Nguyễn Ánh 9 là “ngụy quân tử”.

Sau khi dư luận “dậy sóng”, Đàm Vĩnh Hưng đã chủ động gặp gỡ với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 để giải tỏa khúc mắc.  Hay như trong gameshow Cười xuyên Việt, ngày 7/1/2016, Trấn Thành tỏ ra không đồng tình, lập tức phản bác và liên tục cướp lời đàn anh trước lời nhận xét của NSƯT Đức Hải.

Trước những hành động thiếu tôn trọng mình của Trấn Thành, giám khảo Đức Hải chủ động cắt ngang tranh luận và nói: “Chúng tôi phân tích và nói chuyện với các bạn với kinh nghiệm của những người đi trước hàng 30 năm. Đó là kinh nghiệm để các bạn lắng nghe và suy ngẫm”. Trấn Thành là nghệ sĩ từng bị chê hỗn vì nhiều lần cãi tay đôi quyết liệt với những đàn anh đàn chị cùng ngồi ghế nóng với mình như Kiều Oanh, Tấn Beo, Việt Trinh…

Nghệ sĩ hỗn láo vẫn thành “sao”?

Đó là chia sẻ của ca sĩ Hoàng Bách về nghệ sĩ trẻ và các chương trình giải trí hiện nay. Cụ thể, anh cho biết, “khi đưa các học trò của mình qua Nhật để tập luyện, nơi đã đào tạo rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của J-Pop, K-pop hiện tại, anh được tiếp xúc các học viên của họ, từ những người mới học cho đến lâu năm, tất cả 100% khi đi ngang qua anh đều cúi chào rất lễ độ, dù thậm chí họ không biết anh là ai.

Ngay cả trong các buổi trình diễn, anh để ý, các nghệ sĩ khi gặp nhau cũng thế, luôn luôn cúi chào và tôn trọng người lớn tuổi hơn, dù họ có đang ở vị thế hay vai vế nào trong showbiz”. Đồng thời, Hoàng Bách nói về showbiz Việt, anh tin khán giả và anh em trong nghề đều nhìn thấy những sự “hỗn hào” vẫn ẩn hiện đâu đó trong một vài nghệ sĩ trẻ, anh nhận xét: “Showbiz Việt có một số nghệ sĩ hỗn hào, tự cao tự đại, ngạo mạn và ngang tàng, bắt chước, ăn cắp và lười sáng tạo mà vẫn thành sao”.

Bên cạnh đó suy nghĩ cá nhân, ca sĩ Hoàng Bách cũng có bày tỏ thắc mắc khi nhắc đến trách nhiệm của các nhà sản xuất chương trình. “Rằng họ chỉ nhăm nhăm vào rating để kiếm tiền (kiếm theo kiểu được ngày nào hay ngày nấy), thậm chí là đu vào scandal của nghệ sĩ để sống và không nghĩ rằng mình phải có chút trách nhiệm nào với khán giả, với nền nghệ thuật thì chắc chắn những người lãnh đủ là giới trẻ trong đó có cả con cháu họ, và cả những “ông/bà sao” trẻ mà họ đã góp phần “nhào nặn” lên” -  ca sĩ Hoàng Bách bày tỏ.

Ở showbiz Hoa ngữ, hay K-Pop việc nghệ sĩ trẻ vô lễ dù nhỏ hay lớn đều có thể đưa họ đứng trước nguy cơ bị tẩy chay và sự nghiệp sụp đổ. Còn ở Việt Nam, chẳng có ai chắc chắn rằng bao lâu thì người ta sẽ quên đi câu chuyện của Hương Giang Idol và nghệ sĩ Trung Dân như quên đi câu chuyện của Đàm Vĩnh Hưng với cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh…

Câu chuyện nghệ sĩ hỗn với bậc tiền bối một phần cũng xuất phát từ những gameshow chưa có tính kiểm duyệt cao và giá trị ý nghĩa thấp, bởi nếu đã là “nghệ thuật chân chính” làm sao xuất hiện được những người dễ dàng “vạ miệng” rồi đổ lỗi cho hiểu nhầm như những câu chuyện đã qua được? Và như vậy thì lấy đâu ra tinh túy, nhân văn sâu sắc để xứng đáng với thứ  gọi là nghệ thuật.

Chính vì lẽ đó mà đã đến lúc khán giả cần phải có những hành động quyết liệt hơn nữa để những cụm từ như “gameshow xuất hiện tràn ngập” hay “hài nhảm nhan nhản trên truyền hình” không xuất hiện nữa. Khán giả Việt cũng đã đến lúc cần phải khắt khe hơn nữa, để dù một phần nhỏ thôi nhưng cũng sẽ góp phần nhắc nhở nghệ sĩ trước khi là “sao” lớn hay sao bé cũng đều học bài học về lễ nghĩa.                                          

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.