Nghệ sĩ “hạ bệ” đồng nghiệp để làm gì?

Vợ Xuân Bắc vừa khóc vừa tố mình bị chèn ép
Vợ Xuân Bắc vừa khóc vừa tố mình bị chèn ép
(PLO) -  Lên báo, lên mạng xã hội để tố cáo, chê bai, xúc phạm, cố tình “hạ bệ” đồng nghiệp, trực tiếp hay gián tiếp tự nâng mình lên trong làng giải trí - đó là những “chiêu” mà một số nghệ sĩ Việt đang tung ra. Những “trận võ mồm” trong showbiz Việt không hẳn nhằm mục đích tìm lại công bằng hay phân xử trắng đen mà hầu hết chỉ “đánh bóng” cái tôi của mình. Liệu công chúng còn niềm tin nào cho văn hóa ứng xử của một số nghệ sĩ? Đó cũng là dấu lặng buồn trong showbiz Việt.

Tố cáo, chửi bới thể hiện cái tôi phản cảm

Việc tố cáo, xúc phạm của một số nghệ sĩ không còn là chuyện lạ ở showbiz. Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” vì cựu người mẫu Trang Trần đăng đàn chửi mắng hỗn láo với nghệ sĩ Xuân Hương bằng những ngôn từ “chợ búa”.

Thậm chí, để thể hiện cái  tôi phải cảm của mình, Trang Trần và Pha Lê không chỉ chửi bới tục tĩu, gọi nghệ sĩ Xuân Hương là “nó” và mà còn đùa nhau sẽ đi đánh nghệ sĩ gạo cội, tài danh này. Chỉ vài ngày sau, nghệ sĩ Xuân Hương đã liên hệ với luật sư và viết đơn tố cáo đến Phòng PC45 - Công an TP HCM yêu cầu làm rõ sự việc.

Nghệ sĩ Xuân Hương cho rằng hành vi bôi nhọ của người mẫu sinh năm 1985 ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thanh danh của mình nên cũng yêu cầu công an xử lý theo pháp luật hiện hành. Ngoài ra, chị cũng yêu cầu cơ quan chức năng xóa, rút các video clip chửi mắng, xúc phạm, vô lễ của Trang Trần khỏi mạng xã hội và Internet.

Năm 2011, ca sĩ Nini Khanh, sau nhiều năm vắng bóng với sân khấu ca nhạc, đã bất ngờ trở lại, rồi “trưng” một bài viết dài trên blog cá nhân, tố cáo ca sĩ Phương Thanh đã có những hành xử “giang hồ” với cô ở thời điểm 10 năm trước. Trước lời “buộc tội” ấy, Phương Thanh bình tĩnh trả lời: “Tôi hiểu, cô ấy đang chuẩn bị dọn đường trở lại ca hát nên mới làm trò”.

Nhận xét về những nội dung “tố cáo” mình trong bài viết của Nini Khanh, Phương Thanh bảo là chị vừa đọc đã thấy... buồn cười: “Cô ấy viết cho tôi, mà tôi đọc còn thấy... mắc cười huống chi người khác, vì viết rất lung tung. Cách đây 10 năm, tôi làm gì biết nhắn tin, tôi chỉ mới biết nhắn tin gần đây thôi. Tôi mà có “băng đảng” gì, có băng đảng thì không đánh nhẹ với hai cái tát tai như vậy đâu. Tôi nghĩ, chỉ nhìn vào hành văn của cô này là thấy rõ con người cô ấy thế nào rồi…”.

Tự đánh mất mình

Còn nhớ năm 2012, dư luận không khỏi “sốc” khi ca sĩ Thanh Lam có những phát ngôn dè bỉu đồng nghiệp. Trong một bài phỏng vấn, Thanh Lam cho rằng: “Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói, khi dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không thể dạy bằng công nghệ được. Các bạn ấy không có tiền, không có cuộc sống để làm những thứ to tát thì phải dạy họ bằng thực lực. Tôi nghĩ rằng đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng những giá trị đích thực”. Rồi mỉa mai về hai huấn luyện viên của “Giọng hát Việt”: “Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ  Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?”. 

Ca sĩ Bảo Yến từng chê bai đồng nghiệp: “Trời ban cho Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương... chút tài năng để họ bước lên sân khấu múa may quay cuồng như một con rối. Tên tuổi người nghệ sĩ phải trụ vững và tỏa sáng trên sân khấu 20 năm mới đạt đẳng cấp nghệ sĩ thực thụ. Đến như ca sĩ Phương Thanh cũng chỉ là một trường hợp sớm nở tối tàn”. Ngay sau khi “được” nghe những lời nhận xét khó nghe, các ca sĩ có tên trên cũng không thể ngồi yên và “đá xoáy” lại Bảo Yến và thế là diễn ra “cuộc chiến” giữa các nghệ sĩ.  

Ở đời có câu: “văn mình, vợ người”, có lẽ việc đánh giá tài năng, tư cách đạo đức của người nghệ sĩ nên dành cho khán giả thì sẽ chính xác và khách quan hơn là việc tự mình lên diễn đàn với màn chê bai, chửi đổng, tố cáo đồng nghiệp. Điều này sẽ gây phản tác dụng, bị công chúng, dư luận phản ứng. Cố ca sĩ Trần Lập từng chia sẻ: “Trong âm nhạc, luôn có những nghệ sỹ được đào tạo bài bản và có cả những nghệ sỹ không được đào tạo nhưng vẫn nổi tiếng vì tài năng. Âm nhạc thế giới từng chứng minh điều đó. Không phải nghệ sỹ được đào tạo là những người có thể thâu tóm mọi thứ và những nghệ sỹ không được đào tạo là những người… không có gì cả. Những nghệ sỹ dù không được giới chuyên môn thừa nhận nhưng thuyết phục được số đông công chúng, họ vẫn là những tài năng”.

Suốt mấy ngày nay, dư luận xôn xao trước việc nữ diễn viên Hồng Nhung - bà xã của nghệ sĩ Xuân Bắc và cũng là giảng viên của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Hà Nội livetream tố cáo những bất cập tại ngôi trường này trên mạng xã hội. Không chỉ thế, cô còn nêu đích danh NSND Anh Tú - người hiện đang đồng giữ chức Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đã chèn ép, khiến cô không được tham gia hội đồng chấm thi tốt nghiệp của trường.
Trước sự việc bị vợ nghệ sĩ Xuân Bắc tố chèn ép, NSND Anh Tú ngạc nhiên:  “Cảm giác đầu tiên là rất bất ngờ với những thông tin được cô Hồng Nhung chia sẻ. Hơn nữa, việc thi cử này diễn ra từ tháng 6 nhưng đến tận tháng 9 cô Nhung mới nói là có động cơ gì? Tôi không hiểu”.
Sự việc Hồng Nhung “hạ bệ” uy tín với NSND Anh Tú này xảy ra đúng thời điểm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - ông Nguyễn Thế Vinh nhận quyết định nghỉ hưu vào ngày 13/9, ngày 1/11 quyết định có hiệu lực. NSƯT Xuân Bắc và NSND Anh Tú là Phó Giám đốc. Vì vậy, dĩ nhiên đây là hai ứng viên sáng giá vào vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Đọc thêm

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”
(PLVN) -  Bộ phim “ Đèn Âm Hồn” do đạo diễn Hoàng Nam thực hiện đang trở thành tâm điểm bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về bầu không khí ám ảnh và yếu tố kinh dị đậm chất truyền thống, bộ phim lại hứng chịu không ít sự chỉ trích với cáo buộc "đạo nhái" từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như “ Quật Mộ Trùng Ma” , “ Insidious” hay “ The Further”. Tuy nhiên, liệu những cáo buộc này có thực sự công bằng?

Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.