Nghệ sĩ chưa hình thành phản xạ về bản quyền, vì sao?

MV trên 40 triệu view của Bảo Anh suýt bị xóa trên You Tube vì sử dụng nhạc nước ngoài, vi phạm tác quyền
MV trên 40 triệu view của Bảo Anh suýt bị xóa trên You Tube vì sử dụng nhạc nước ngoài, vi phạm tác quyền
(PLO) -Sự phát triển của công nghệ số đã khiến các ca sĩ trẻ Việt Nam dễ dàng tiếp cận hơn với khán giả cũng như đạt được lượng xem “trong mơ” khi phát hành album, MV. Tuy nhiên, cũng chính quá trình tương tác rộng ấy đã đem đến nhiều vấn đề mới cho nghệ sĩ, trong đó có thách thức về mặt bản quyền.

Sơ sẩy bản quyền, mất tiền trăm triệu

Thời gian gần đây, bản quyển đã trở thành một vấn đề mang tính “được mất” đối với nghệ sĩ mà hai ví dụ rất rõ ràng là sự việc hai ca sĩ Noo Phước Thịnh và Bảo Anh lần lượt bị rắc rối với những MV triệu view, có khả năng hái ra tiền. Thời điểm bị You Tube gỡ bỏ, MV của Noo Phước Thịnh đã cán mốc 30 triệu view, con số nhiều ca sĩ mơ ước, và gần như đứng đầu về lượng view đạt được sau một thời gian ngắn so với các clip ca nhạc của Việt Nam, cao hơn nhiều clip âm nhạc “hot” trong khu vực.

Mất đi clip chục triệu view, đều là do ê kíp của Noo Phước Thịnh chủ quan về vấn đề bản quyền, vì trong MV có 2 đoạn nhạc nền lấy từ bài hát nước ngoài mà không xin phép. Kết quả của sự chủ quan này là tai tiếng dành cho ê kíp và sự mất công sức khi tất cả mọi thứ trở về con số không, phải chỉnh sửa và đăng tải lại MV từ đầu, chỉ khổ công fan hâm mộ của nam ca sĩ phải kêu gọi nhau thức đêm “cày view” để lấy ại những gì đã mất cho thần tượng. 

Tương tự, nữ ca sĩ Bảo Anh mới đây cũng gặp sự cố về bản quyền liên quan đến MV ca nhạc được phát hành trên You Tube. MV cổ trang “Sống xa anh chẳng dễ dàng” của Bảo Anh cán mốc “khủng” 40 triệu lượt xem trên You Tube, nhưng lại vẫn do sơ suất bản quyền, sử dụng hai ca khúc của nhà soạn nhạc phim Ivan Torrent trong MV mà không xin phép, dẫn đến nguy cơ bị kiện từ ê kip của nhà soạn nhạc, bị phạt với số tiền gần 270 triệu đồng Việt Nam và có khả năng bị khóa MV trên kênh You Tube. Trước tình huống này, Bảo Anh và ê kíp đã nhanh chóng tìm cách sửa sai như thêm lời cảm ơn dành cho nhà soạn nhạc bên dưới MV và liên hệ với ê kíp của ông Ivan Torrent nhằm xử lý sai phạm.

Cuối cùng, sau bao nỗ lực thương thảo, Bảo Anh đã được tác giả đồng ý cho phép sử dụng hai ca khúc trên cho MV với giá 100 triệu đồng tiền Việt. Một sơ suất nhỏ, hậu quả không nhỏ tí nào, nhưng rất may là MV chưa bị gỡ bỏ, âu đó cũng là bài học cho ê kíp của Bảo Anh và nhiều nghệ sĩ khác.

Thận trọng bản quyền là văn minh và tự bảo vệ mình

Showbiz còn không ít vụ vi phạm bản quyền một cách “hồn nhiên” với kết quả nặng thì gỡ bỏ làm lại, trở mặt không nhìn nhau, nhẹ thì xin lỗi, nhận lỗi như trường hợp MV “Anh thì không” của Mỹ Tâm “quên” xin phép người dịch phần lời bài hát là nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, hay cuộc tranh cãi, thách thức của ca sĩ Tuấn Hưng và nhạc sĩ Duy Mạnh… Có thể thấy một điều, hầu hết các nghệ sĩ khi vi phạm bản quyền đều không biết là mình đang vi phạm, hoặc có biết nhưng chỉ nghĩ đơn giản là ca khúc nước ngòai không ai biết, hoặc “chỉ lấy một đoạn nhỏ, không sao”.

Nghệ sĩ và ê kíp của mình hoàn toàn không hình dung được những rắc rối có thể xảy đến vì những hành động “mượn” nhạc mà họ coi là nhỏ nhặt. Điều này cho thấy, nhiều người tham gia vào môi trường âm nhạc nhưng chưa thực sự có sự nhạy bén lẫn phản xạ cần thiết về bản quyền. Thời đại của công nghệ số, của thế giới phẳng, nhưng có những tư duy đơn giản vẫn luôn cho rằng, khi cần nhạc nền, cần minh họa cho một bài hát, chỉ cần lên mạng tải về một đoạn nhỏ ghép vào, không ai để ý đến (!).

Không chỉ về bản phối, đoạn nhạc nền hay phần lời bài hát, khi một MV, clip ca nhạc tung lên mạng, có rất nhiều yếu tố có thể vi phạm bản quyền dễ dàng chủ quan bỏ qua hoặc không hình dung hết. Như thương hiệu các loại vật dụng xuất hiện trong MV, hay diễn biến clip vô tình “đụng chạm” đến bản quyền một thương hiệu nào đó.

Đơn cử, trong MV đã bị khóa của Noo Phước Thịnh, ngoài hai bản nhạc nền vi phạm, còn có một chi tiết xuất hiện rất rõ nhãn hiệu xe siêu sang, tuy nhiên, vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe này làm rất sơ sài, khác với những tính năng của xe trong thực tế, chính điều này cũng là một điểm “nhạy cảm” khiến MV của Noo Phước Thịnh càng bị đặt vấn đề về bản quyền hơn. Trong khi đó, chính sách của You Tube hiện ngày càng chặt chẽ, các công ty chuyên về bản quyền của họ rà soát rất kĩ, khó lòng vi phạm nào qua mặt được.

Mới đây nhất, nam diễn viên, ca sĩ Ngô Kiến Huy đã được đánh giá cao khi gửi MV sắp ra mắt của mình đến các chuyên gia trong ngành để rà soát, thẩm định xem có chi tiết nào vi phạm bản quyền không. Đây là một hành động thận trọng cần có của các nghệ sĩ đối với “đứa con âm nhạc” của mình. Bởi, thận trọng là không hề thừa, nó thể hiện tinh thần cầu thị, văn minh của nghệ sĩ về vấn đề bản quyền. Đó cũng là hành động hợp lý, tự bảo vệ mình, tránh hậu quả không hay sau này, cũng như để “đứa con tinh thần” của mình đến với khán giả mà không phải trải qua những rủi ro, vấp váp, tì vết không đáng có.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.