Nghệ sĩ ba miền hội tụ với 'Thầy Ba Đợi'

Nghệ sĩ ba miền hội tụ với 'Thầy Ba Đợi'
(PLO) - Vở cải lương “Thầy Ba Đợi" sẽ được công diễn vào ngày 27- 28/ 5 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) để phục vụ các Đại biểu Quốc Hội và khán giả Thủ Đô. Nghệ sỹ ba miền lại có dịp được cống hiến cho sự kiện 100 năm Sân khấu Cải lương Việt Nam.

Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam kết hợp với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và Công ty Tổ chức biểu diễn Song Việt đã dàn dựng vở Cải lương “Thầy Ba Đợi. Đây là công trình nghệ thuật kỷ niệm Một thế kỷ hình thành và phát triển của Nghệ thuật Sân khấu Cải lương Việt Nam.

“Thầy Ba Đợi” kể về những giai đoạn thăng trầm của cuộc đời Nhạc sư Nguyễn Quang Đại (Dân gian gọi ông là Thầy Ba Đợi). Nhạc sư Nguyễn Quang Đại vốn là Nhạc quan của Triều Nguyễn. Khi vua Hàm Nghi bị Pháp đầy sang Châu Phi, ông đã hưởng ứng chiếu Cần Vương chống Pháp. Trong quá trình lưu lạc ở Nam kỳ, ông đã “dân dã hóa” di sản Nhã nhạc cung đình Huế.

Cùng với các thế hệ học trò, ông đã vừa cải biên, vừa sáng tác và hệ thống hóa để dần hình thành nên Nghệ thuật Âm nhạc Tài tử Nam bộ với cốt lõi là 20 bài bản tổ. Đề rồi sau này Âm nhạc Tài tử Nam Bộ đã dần chuyển hóa thành Ca ra bộ, rồi đến Nghệ thuật Sân khấu Cải lương. Có thể nói, Nhạc sư Nguyễn Quang Đại là người có công đầu trong việc hình thành Âm nhạc Tài tử Nam Bộ và sau này là Nghệ thuật Sân khấu Cải lương.


Vở diễn có sử dụng thủ pháp hư cấu nghệ thuật do tư liệu để lại về cuộc đời và sự nghiệp của Nhạc sư Nguyễn Quang Đại không nhiều. Nhưng ê kíp sáng tạo đã cố gắng để những chi tiết hư cấu là gần nhất so với sự thật lịch sử đã bị ẩn khuất.

Vở diễn có sự góp mặt của lực lượng sáng tạo ở cả hai miền Nam- Bắc, để có thể phát huy thế mạnh và hạn chế nhược điểm trong phong cách nghệ thuật ở cả hai lưu phái Cải lương Bắc- Cải lương Nam bộ. Quan điểm chung về lâu dài là hướng đến một sân khấu Cải lương đương đại nhưng vẫn bảo toàn được bản sắc và những hạt nhân nghệ thuật cốt yếu của tiền nhân truyền lại.

Vở do PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ viết kịch bản văn học, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt-Phạm Văn Đằng, đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên-Lê Trung Thảo. Vở Thầy Ba Đợi có sự tham gia của hơn 60 nghệ sĩ cả 3 miền như NSƯT Hùng Minh, NSƯT Thanh Tuấn,  NSND Vương Hà, NSƯT Nguyễn Xuân Vinh, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quế Trân, Trần Quang Khải, Võ Minh Lâm…Vở được thực hiện nhằm kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.


Đặc biệt, vai diễn chính Thầy Ba Đợi được 4 diễn viên cùng đảm nhận là NSƯT Nguyễn Xuân Vinh (hiện là Giám đốc Nhà hát cải lương Việt Nam), NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Lê Tứ, nghệ sĩ Quang Khải. Ê kíp thực hiện cho biết vở sẽ được dàn dựng theo phong cách đơn giản, mộc mạc để dễ đi sâu vào lòng khán giả. “Với mục đích muốn phô diễn những vẻ đẹp, giá trị mà sân khấu cải lương đang có, vở sẽ được dựng theo cách mộc mạc nhất, thể hiện sự kế thừa những giá trị tốt đẹp được hình thành 100 năm qua của nghệ thuật cải lương”, NSƯT, đạo diễn Triệu Trung Kiên nói.

Vở diễn “Thầy Ba Đợi” được xây dựng nhằm tôn vinh công trạng của các bậc tiền nhân, đã lưu giữ, bảo toàn và phát triển di sản quý báu của cha ông, được tích tụ từ lịch sử hơn bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt. 

Nghệ thuật Sân khấu Cải lương được cho là hình thành về căn bản vào năm 1918 với tuyên ngôn “Cải tục, duy tân, lương tri tâm điền”. Đến năm 1920 với câu liễn treo ở cửa rạp hát Tân Thinh “Cải cách hát ca theo tiến bộ/ Lương truyền tuồng tích sánh văn minh”, thì cái tên Cải lương của một bộ môn sân khấu dân tộc mới được biết đến rộng rãi. Nghệ thuật Sân khấu Cải lương từ đó đến nay đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nhưng câu ca tiếng nhạc Cải lương sẽ mãi mãi in sâu trong tâm hồn của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân Nam bộ cũng như đồng bào Việt nam ở xa Tổ quốc.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.