Nghệ nhân Ngô Thị Tính – Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh: Và nỗ lực đưa ẩm thực Việt ra thế giới

(PLVN) - Bảo Minh là một thương hiệu bánh mứt kẹo mạnh trên thị trường. Hơn 30 năm hình thành và phát triển, các sản phẩm của công ty đã để lại dấu ấn rất sâu đậm trong lòng người tiêu dùng. Nhưng ít ai biết rằng, người âm thầm mang đến những “trái ngọt” ấy lại là một nữ nhi “chân yếu tay mềm”…

Duyên nghề…

Người mà tôi muốn nói tới là chị Ngô Thị Tính – Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh. Nghe chị chia sẻ rất nhiều lần tại các hội nghị, diễn đàn dành cho giới doanh nghiệp, doanh nhân, nhưng khi tiếp xúc, tôi mới thực sự cảm nhận chị yêu và đam mê với công việc của mình như thế nào.

Chị Ngô Thị Tính bên gian hàng triển lãm của mình.
Chị Ngô Thị Tính bên gian hàng triển lãm của mình. 

Theo nữ doanh nhân chia sẻ: Nghề làm bánh là truyền thống của gia đình chị. Hồi chị còn rất nhỏ, ông bà ngoại chị đã làm bánh và bán trên địa bàn Hà Nội (chủ yếu là bánh nướng, bánh dẻo và bánh cốm). Khi đến nhà dì chơi, chị được bà dạy cho cách làm bánh, dần dà chị đam mê với công việc này lúc nào chẳng hay. Hễ rảnh rỗi chị lại làm bánh cho gia đình ăn, rồi mang đi biếu bạn bè, đồng nghiệp. Thấy mọi người khen ngon chị nảy ra ý định kinh doanh bánh… 

Thời mở cửa kinh tế (năm 1986 – 1987) cũng là lúc công việc kinh doanh của chị phát triển. Các sản phẩm bánh truyền thống của gia đình chị Tính được đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành lân cận biết tới. Có được điều đó, bên cạnh bí quyết gia truyền, là nhờ cái tâm và niềm đam mê bất tận và nỗ lực, sáng tạo không ngừng nghỉ của bản thân chị. Và dấu ấn đầu tiên khiến mọi người nhớ đến chị chính là sự kiện cả phố Hàng Than phải tạm dừng kinh doanh vì một số cửa hàng bị phát hiện bán sản phẩm có dư lượng hàn the vượt ngưỡng cho phép. Không ai khác, chị Tính là người vựng dậy nghề sản xuất bánh xu xê của cả khu phố, khi tiên phong  “nói không” với hàn the…

Bảo lưu giá trị truyền thống!

Vì sức khỏe người tiêu dùng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, Bảo Minh mạnh dạn đầu tư hệ thống nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các nguyên liệu doanh nghiệp sử dụng được truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Không chỉ “tẩy chay” hàn the, Bảo Minh còn thay thế hoàn toàn phẩm màu công nghiệp bằng tự nhiên. Và hơn hết, người đứng đầu doanh nghiệp luôn nghiền ngẫm, nghiên cứu, nâng cấp trang thiết bị với mục đích kéo dài thời gian sử dụng và tăng chất lượng của các sản phẩm.

Chị Ngô Thị Tính và chồng bên cặp bánh Trung thu kỷ lục Việt Nam.
 Chị Ngô Thị Tính và chồng bên cặp bánh Trung thu kỷ lục Việt Nam.

Chị chia sẻ: “Có lẽ tôi sinh ra là để thực hiện sứ mệnh gìn giữ nghề truyền thống của gia đình. Nhưng truyền thống không có nghĩa là dừng lại, mà phải phát huy và hoàn thiện hơn giá trị, để sản xuất nhiều hơn, chất lượng đảm bảo hơn và mẫu mã sản phẩm ngày càng đẹp hơn!”. Từ suy nghĩ đó, chị Tính không ngại ngần đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng. Hiện, Bảo Minh đã sản xuất được hơn 100 mặt hàng và có mặt ở hầu hết hệ thống siêu thị, cửa hàng, đại lý trên toàn quốc. Nhưng mặt hàng chủ lực và cũng là thế mạnh, được nhiều người biết tới vẫn phải kể đến: Bánh Cốm; Bánh Phu thê; Bánh Trong; Bánh Chả; Bánh Trung thu (bánh nướng, bánh dẻo)… Ngoài cơ sở ở Hà Nội, Bảo Minh phát triển thêm nhà máy sản xuất trong TP. Hồ Chí Minh để phục vụ nhu cầu người dân trong Nam.

Trong những đứa con của mình, chị Tính vẫn dành tình cảm nhiều nhất cho bánh Cốm. Bởi đây là nghề của ông bà chị, hơn thế nữa nó còn là đặc sản của Hà Nội và của Việt Nam. Chị Tính cho biết: Giá trị và tinh hoa của bánh Cốm nằm ở hạt lúa còn ngậm nguyên cám. Sản phẩm chứa rất nhiều Vitamin bổ dưỡng và có lợi cho người tiêu dùng. Nhận thức được điều đó, dựa vào những kinh nghiệm và sự sáng tạo của mình, chị Tính đã nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới, để khi đưa vào sản xuất, sản phẩm tự biến tính bằng hơi, bằng công nghệ và bằng thời gian sử dụng, nhưng vẫn giữ được sự dẻo dai và độ thơm ngọt của bánh nếp. Đây cũng chính là chất riêng, nét độc đáo của bánh Cốm Bảo Minh so với các hương hiệu khác. 

Một sản phẩm khác cũng vừa được Bảo Minh nghiên cứu tung ra thị trường và được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng là bánh Trong, với rất nhiều vị: Tinh dầu gấc, lá gai, khoai môn, ngô, dứa… Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, đảm bảo an toàn, các sản phẩm của Bảo Minh còn ngày càng hoàn thiện về mẫu mã, bao bì và đáp ứng đa dạng khách hàng. Bởi người đứng đầu thương hiệu luôn tâm niệm: “Giá trị cốt lõi của sản phẩm là chất lượng, ngoài ra phải đẹp đẽ, sang trọng, rồi phải khiến khách hàng bất ngờ khi mở ra… Lúc thưởng thức phải cảm thấy ngon, lưu vị và thực sự thích thú!”…

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Bảo Minh.
Dây chuyền sản xuất hiện đại của Bảo Minh.

Nỗ lực đưa ẩm thực Việt… ra thế giới

Những tháng ngày miệt mài nghiên cứu, sự mạnh dạn sáng tạo, đổi mới công nghệ và nỗ lực của Nghệ nhân Ngô Thị Tính đã được đền đáp xứng đáng khi lần lượt các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp kéo dài thêm “tuổi” dùng. Từ hạn sử dụng chỉ từ 3-4 ngày, đến nay bánh Cốm Bảo Minh đã tăng lên 12 ngày, bánh Xu xê 10 ngày… Gần đây nhất, Bảo Minh đã thành công khi áp dụng dây chuyền sản xuất giúp tăng hạn sử dụng của sản phẩm bánh Pía (đặc sản của Sóc Trăng) lên 2,5 tháng (trước chỉ 1 tuần). Dựa trên thế mạnh, kinh nghiệm và khảo sát nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, nữ doanh nhân đã sản xuất và xuất khẩu thành công sản phẩm này sang các nước: Trung Quốc, Úc, New Zealand… 

Chủ thương hiệu Bánh mứt kẹo Bảo Minh cũng tiết lộ, sau bánh Pía chị sẽ tiếp tục đưa bánh Cốm và một số sản phẩm khác đi xuất khẩu, với mong muốn “ghi dấu ấn Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới”. Để có được những thành công của ngày hôm nay, Nghệ nhân Ngô Thị Tính khẳng định: “Ngoài nỗ lực bản thân, còn có sự trợ giúp của các Hiệp hội (Hiệp hội Nữ doanh nhân TP Hà Nội; Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Hiệp hội Làng nghề Việt Nam…). Các Hiệp hội thực sự là mái nhà chung, giúp đỡ nhau, tạo điều kiện cho nhau, tiêu thụ sản phẩm của nhau, liên kết sản kết, cùng cộng hưởng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển!”./.

Tin cùng chuyên mục

“Hà Nội đêm không ngủ”- cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Cơ hội mua hàng giảm giá tới 100% với chương trình “Hà Nội đêm không ngủ“

(PLVN) - Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” vào đêm 27/11 tới. 

Đọc thêm

Richy: Căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới

Richy: Căng buồm, đón gió, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới
(PLVN) - Ngay từ khi quyết định thành lập công ty, ông Trần Sỹ Trực –  ông chủ của thương hiệu bánh kẹo Richy đã mạnh dạn đưa ra mục tiêu: Trở thành thương hiệu sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam và đưa tinh hoa bánh kẹo nước nhà ra thế giới. Bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm mãnh liệt của mình, ông và các cộng sự đã và đang hiện thực hóa mục tiêu đó!

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thái Nguyên: Người tiêu dùng đã ưu tiên chọn hàng nội

Hàng Việt được bày bán rộng khắp các gian hàng và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
(PLVN) - Sau 11 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất trong nước, thay vì hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ như trước đây.

Hàng Việt bước vào cuộc cạnh tranh lớn trên sân nhà

Hàng Việt sẽ phải vào cuộc đua hút khách Việt với hàng ngoại. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Với việc thực thi các hiệp định thương mại thế hệ mới, hàng Việt có thuận lợi lớn trong xuất khẩu hàng hóa. Ngược lại, thị trường trong nước cũng sẽ đón một lượng lớn hàng hóa tương ứng từ các quốc gia phát triển. Cạnh tranh trên sân nhà sẽ ngày càng khó khăn hơn khi nhận định “thua trên sân nhà” vẫn còn ám ảnh doanh nghiệp Việt.

Máy biến thế HBT Việt Nam: Nâng tầm thương hiệu Việt

HBT Việt Nam xuất xưởng lô máy biến áp 15 MVA đầu tiên trong năm 2020 cho thị trường Lào.
(PLVN) - Với sứ mệnh mang tới cho khách hàng sản phẩm có chất lượng và dịch vụ tốt nhất, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành điện xã hội, Công ty CP sản xuất máy biến thế HBT Việt Nam (HBT) đã từng bước trở thành nhà sản xuất và phân phối máy biến áp, thiết bị điện đứng đầu Việt Nam, “chắp cánh” đưa thương hiệu thiết bị điện Việt Nam vươn ra thế giới.

Bibica và “cuộc chiến” giữ thương hiệu bánh kẹo nội

 Bánh kẹo Bibica.
(PLVN) - Trong những thương hiệu có tiếng của Việt Nam bị các hãng nước ngoài thâu tóm, trường hợp của Bibica khá đặc biệt. Khi ngỡ như tất cả đã thuộc về tay tập đoàn nước ngoài thì một tập đoàn trong nước khác đã cứu nguy cho thương hiệu này và giờ đây, Bibica đang quyết tâm trở lại đường đua với mục tiêu trở thành công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam.

'Bắc cầu' cho hàng hóa Việt vươn khơi

Đại diện doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm với đối tác Thái Lan tại  Chương trình Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam.
(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam, từ những thương hiệu đã có tên tuổi vài chục năm đến những thương hiệu vài năm tuổi đều có cơ hội ngang nhau trong các cuộc kết nối vào hệ thống siêu thị lớn, vừa diễn ra vào cuối tuần qua.

Hàng trăm sản phẩm “Tinh hoa Việt Nam” hội tụ tại Hà Nội

Nghi thức bấm nút quả cầu đại diện cho hình ảnh hàng hóa Việt Nam sẽ xuất hiện trên toàn cầu
(PLVN) - Hàng trăm sản phẩm chủ lực của Việt Nam như cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách đã xuất hiện trong Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam, được chính thức khai mạc tối 23/10/2020 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sắp diễn ra Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”

Cuộc họp báo thông tin về sự kiện Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Vietnam.
(PLVN) - Sẽ có khoảng 100 gian hàng với các ngành hàng chủ lực của Việt Nam tham gia Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” diễn ra từ ngày 23-25/10/2020 tại Hà Nội. Đây là sự kiện được tổ chức thay cho Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, được diễn ra thường niên tại Thái Lan từ năm 2016.

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020

TP HCM khai mạc hội chợ khuyến mại năm 2020
(PLVN) - Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2020 tại TP HCM, Sở Công thương giao Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP HCM (đơn vị trực thuộc Sở) phối hợp Công ty Cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Thiên Việt tổ chức Hội chợ Khuyến mại năm 2020 với chủ đề “Thỏa sức mua – Đua sức sắm”.

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt

Vina-Giầy miệt mài 30 năm để khẳng định thương hiệu Việt
(PLVN) - Tham gia thị trường giày dép từ những năm 1990 nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng chủ sở hữu thương hiệu Vina-Giầy – ông Vũ Văn Chầm đã từng có trong tay một hiệu giày nức tiếng Sài Gòn trước ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Vì thế, có lẽ không quá khi nói rằng ông Chầm là một chứng nhân đi cùng với sự thay đổi, thăng trầm của nước ta trong quá trình đổi mới.

Nông sản Đồng Tháp “đổ bộ” ra Hà Nội

Người tiêu dùng thủ đô hứng thú với các sản phẩm của Đồng Tháp.
(PLVN) - Người tiêu dùng Thủ đô đã thực sự bị cuốn hút bởi các sản phẩm đặc sản và các sản phẩm chế biến từ cá tra ở Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới

15 năm mang hàng Việt Nam ra thế giới
(PLVN) - Emirates SkyCargo, đơn vị vân chuyển hàng hóa trực thuộc Emirates, đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới thông qua các chuyến bay chở hàng của hãng đến Việt Nam. Trong 15 năm qua, hãng vận tải hàng không Emirates SkyCargo đã từng bước mở rộng hoạt động, từ khởi đầu khiêm tốn như một hãng vận tải offline cho đến vị thế hiện tại với nhiều chuyến bay chở hàng hàng ngày khởi hành từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bắc Giang kích cầu tiêu dùng hàng Việt những tháng cuối năm

Tỉnh Bắc Giang có 10 siêu thị, 8 trung tâm thương mại và 443 cửa hàng tiện ích, tiện lợi với hơn 80% là hàng Việt.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, khôi phục sản xuất khi sau khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp như: Khuyến mại giờ vàng, giảm đến 50% giá trị hàng hóa so với giá bán ban đầu, mua một tặng một, mua hàng tặng quà… nhằm kích cầu tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam rất hấp dẫn

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá hấp dẫn, nhiều tiềm năng. 
(Ảnh minh họa)
(PLVN) - Việt Nam đang là một trong số những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu, với vị trí thứ 6/30 quốc gia có tiềm năng. Minh chứng là thời gian gần đây, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng hơn 1.000 nghìn tỷ đồng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Châu Mỹ - Cánh cửa mới cho hàng hóa Việt Nam

Nhiều mặt hàng của Việt Nam có cơ hội lớn xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ. Ảnh minh họa
(PLVN) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng 15,9% trong khi tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam chỉ là 1,6%. Khu vực này được đánh giá tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.