Nghề, công việc nào thuộc danh mục năng nhọc, độc hại, nguy hiểm?

Nghề, công việc nào thuộc danh mục năng nhọc, độc hại, nguy hiểm?
(PLVN) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dự thảo Thông tư ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Tại dự thảo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất 107 công việc thuộc lĩnh vực khai thác khoáng sản, trong đó có 26 đề xuất mới vào Danh mục: Vận hành băng tải vận chuyển quặng Bauxit trong sản xuất Alumin; vận hành hệ thống bơm bùn tuyển quặng bauxít; vận hành hệ thống điều khiển trung tâm toàn nhà máy sản xuất alumin và tại các phân xưởng; vận hành máy dỡ liệu; rải liệu quặng bauxít; vận hành máy nghiền quặng Bauxit; vận hành hệ thống dỡ vôi, sữa vôi và tôi vôi, nhà máy Alumin…

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề xuất bổ sung mới 1 công việc thuộc lĩnh vực cơ khí, luyện kim vào Danh mục là: Sản xuất ống thép chịu nhiệt (trên 1000C).

7 công việc thuộc lĩnh vực vận tải được đề xuất bổ sung vào Danh mục gồm: Vận hành máy thi công đường sắt (máy sang đá, máy thay tà vẹt, máy hàn ray, máy mài ray, máy xúc đào, máy đa năng); vận hành cần trục giàn bánh lốp trong bãi xếp dỡ Container; nhân viên khai thác tàu container; kiểm soát bãi hàng container và nhân viên kiểm hóa hàng tổng hợp; vệ sinh công nghiệp bến bãi, vệ sinh container…

Lĩnh vực điện có 24 công việc được đề xuất bổ sung mới vào Danh mục gồm: Công nhân sửa chữa đường dây cao thế đang mang điện; xây lắp, sửa chữa cột, đường dây điện dưới 110KV; xây dựng, sửa chữa lớn đường dây cột điện cao thế từ 110KV trở lên; kiểm định điện kế (công tơ); quản lý, vận hành lưới điện trung, hạ thế; treo, tháo, giám sát, bảo trì thiết bị đo đếm điện năng…

Lĩnh vực da giày, dệt may có 4 công việc được đề xuất bổ sung mới vào Danh mục gồm: Vận hành hệ thống điều không; sản xuất giày thể thao, dây giày, mủ, đế giày; hàn điện trong nhóm ngành da giày, may, dệt; sơ thủ công trong nhóm da giày, may, dệt.

Lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp có 19 công việc được đề xuất bổ sung mới vào Danh mục gồm: Lái xe vận chuyển mủ cao su; công nhân trồng và chăm sóc cây cao su; công nhân phun thuốc bảo vệ thực vật vườn cây cao su; công nhân khai thác mủ cao su; công nhân bảo vệ lô cao su; nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm mủ cao su (KCS); công nhân lái xe nâng trong nhà máy chế biến mủ cao su…

11 công việc thuộc lĩnh vực thương mại được đề xuất bổ sung vào Danh mục gồm: Nạp khí dầu hóa lỏng (LPG) vào chai LPG; vận hành hệ thống Sơn, bảo dưỡng và kiểm định chai LPG; lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống công nghệ, thiết bị trong tồn trữ, vận chuyển, bảo quản và nạp LPG; bán LPG chai; bảo vệ kho, đường ống xăng dầu…

Đọc thêm

Xem xét ngưỡng nợ thuế tối thiểu để hoãn xuất cảnh

CQT công khai Quyết định cưỡng chế, Thông báo tạm hoãn xuất cảnh qua nhiều kênh để NNT biết, tra cứu.
(PLVN) -  Tổng cục Thuế sẽ căn cứ tình hình thực tế, tham khảo kinh nghiệm quốc tế quy định về ngưỡng để tiếp thu, báo cáo cấp có thẩm quyền cân nhắc quy định ngưỡng nợ phù hợp bảo đảm hiệu quả công tác thu hồi nợ đọng thuế.

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, pháp luật là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho mọi công dân, đặc biệt là phụ nữ. Dù các quyền cơ bản đã được công nhận, phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quyền này. Hiểu biết về pháp luật giúp phụ nữ tự bảo vệ và đấu tranh vì quyền lợi của mình.

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tăng lương, tăng phụ cấp, giảm tuổi nghỉ hưu, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo... là một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.