Nghề “bạc tỉ” nhưng cơ quan thuế khó kiểm soát

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Con số thu nhập từ sự nổi tiếng của các nghệ sĩ, KOL là rất lớn, tuy nhiên, vì nhiều nguồn thu và sự khó quản lý từ mạng xã hội, nên việc cơ quan quản lý về thuế có thể thống kê và thu thuế đúng là không dễ dàng chút nào. 

Khó có thể thống kê được thu nhập của KOL thu được từ các kênh mạng xã hội. Ngoại trừ các post quảng cáo trên facebook, KOL còn có những nguồn thu từ các kênh mạng khác: Video trên Youtube, Instagram... Với kênh Youtube, KOL được Youtube trả tiền trực tiếp cho mỗi một clip có lượt xem đạt yêu cầu.

Tại Việt Nam, mỗi 1000 lượt hiển thị trên youtube, KOL được trả 0,3USD. Trong khi đó, tại Việt Nam, với độ “hot” của Youtube và khả năng “cày view” của fan hâm mộ, thì lượng xem các clip của nghệ sĩ trên 10.000 view, thậm chí trên 100.000 view là không quá hiếm. Nhân lên cũng có thể ước tính được nhiều KOL như Sơn Tùng, Huỳnh Lập, Chipu hay Hương Tràm có thể thu về hàng tỉ đồng từ clip youtube là thường. Đó là chưa kể đến các nguồn thu từ quảng cáo khi các KOL là Vblogger lồng ghép quảng cáo nhãn hàng vào video của mình. 

Thực tế, nhiều clip nổi tiếng trên Youtube như Chạy ngay đi, Bống Bống bang bang, Em gái mưa..., các chủ nhân của nó đã thu về số tiền từ 900 triệu cho đến hơn 1 tỉ đồng. 

Với Instagram, tuy mức độ tương tác không cao như facebook, nhưng các KOL “triệu follow” trên Instagram vẫn sở hữu một mức giá “khủng” cho mỗi một post hay hình ảnh quảng cáo. Một KOL có lượng fan hâm mộ tầm 1 triệu người trên Instagram có thể có mức giá trung bình cho một bài quảng cáo là 40 triệu đồng.

Về phía Facebook, với nhiều tính năng mà facebook tạo cho người dùng, các KOL có thể đặt ra các mức giá khác nhau cho các cách thức quảng cáo khác nhau: Thấp nhất là giá “chia sẻ” cho các bài quảng cáo. Kế đến là giá post bài cảm nhận. Đắt nhất là giá để KOL đến tham dự, live stream (phát trực tiếp) trên facebook. Có KOL hạng A nhận gần 200 triệu cho một lần đến dự khai trương doanh nghiệp và live stream sự kiện. 

Có thể lướt sơ các trang cá nhân của các KOL đang nổi hiện nay để thấy, mật độ quảng cáo trên các trang này là không nhỏ. Thậm chí, có KOL “hot” đến mức có đến hàng chục bài viết quảng cáo trong một tháng. Ước tính sơ bộ, một KOL hạng C, D với giá cho mỗi bài viết quảng cáo tầm 5 triệu trở xuống, thu nhập hàng tháng cũng đã vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Các KOL hạng A, B, con số này lên đến hàng tỉ đồng là thường.

Thu nhập “khủng” như thế, nhưng câu hỏi đặt ra là cơ quan thuế có thu được mức thuế đúng, thì thật khó trả lời. Đa phần, các thu nhập từ mạng xã hội nói trên đều dựa vào sự... tự giác của KOL. Mà sự tự giác này rất... cầm chừng. Phần còn lại, nếu là số tiền lớn và các doanh nghiệp bài bản mới yêu cầu hợp đồng đàng hoàng, đầy đủ. Còn lại nhiều doanh nghiệp thường chọn cách chi trả trực tiếp thông qua “hợp đồng miệng” và bằng chứng thực hiện là bài post trên trang mạng xã hội.

Nếu nói như thế, phải chăng KOL - “nghề bạc tỉ” đang là cái nghề quá lý tưởng khi thu nhập khủng, kiếm tiền tương đối dễ dàng nhưng ít phải chịu trách nhiệm, thậm chí cả nghĩa vụ nộp thuế đôi khi cũng có thể “luồn lách” được dễ dàng? 

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.