'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền quảng bá du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Lễ hội tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Bộ sưu tập “Áo dài Du lịch thế giới cùng tôi” của nhà thiết kế Yến Nhi gây ấn tượng tại Lễ hội Áo dài Hà Nội 2022. (Ảnh: Bảo Châu)

Bộ sưu tập “Áo dài Du lịch thế giới cùng tôi” của nhà thiết kế Yến Nhi gây ấn tượng tại Lễ hội Áo dài Hà Nội 2022. (Ảnh: Bảo Châu)

Tái hiện lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 được tổ chức vào tháng 10, là hoạt động thiết thực nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/21954 - 10/10/2024). Lễ hội do Sở Du lịch Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị có liên quan tổ chức từ ngày 4 - 6/10/2024, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội (Hà Nội).

Sự kiện Lễ hội có “Carnaval áo dài” diễu hành theo lộ trình từ Quảng trường Đoan Môn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội - Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ - Độc Lập - Hoàng Thành Thăng Long. Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật “Tinh hoa áo dài” được xây dựng 3 chương với màu sắc tôn vinh áo dài Việt gồm Lịch sử vàng son, Nhịp cầu giao thoa và Hành trình lan tỏa. Trong không gian trình diễn kết hợp nhiều hoạt cảnh, bài múa, đặc biệt sẽ tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam cùng mạch nguồn đời sống đương đại. Lễ hội kết hợp âm nhạc gồm có những ca khúc giới thiệu du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch Hà Nội, với nghệ thuật ánh sáng và trình diễn áo dài từ truyền thống đến hiện đại của các nhà thiết kế theo hành trình khám phá, trải nghiệm của du khách trong nước và quốc tế.

Không gian triển lãm ảnh áo dài với các nội dung áo dài xưa và nay trong văn hóa của người Việt Nam, áo dài với bạn bè và du khách quốc tế, áo dài trong các hoạt động du lịch... Bên cạnh đó là không gian văn hóa nghệ thuật, các nghệ nhân sẽ biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống kết hợp với trình diễn áo dài.

Sự kiện có sự tham gia của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, các làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội và các địa phương với khoảng 80 - 100 gian hàng giới thiệu các sản phẩm của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài 3 miền Bắc - Trung - Nam. Tại Lễ hội, người dân, du khách được tìm hiểu thêm về truyền thống, lịch sử áo dài theo dòng thời gian với Hà Nội, với Huế, với TP Hồ Chí Minh. Các hoạt động cộng đồng trải nghiệm, chụp ảnh với trang phục áo dài với những tiểu cảnh đẹp mắt, thao diễn tạo tác phẩm của các nghệ nhân; không gian thưởng thức ẩm thực Hà thành “Thăng Long ngũ vị”...

Lễ hội không chỉ tôn vinh áo dài Việt mà còn hướng đến không gian thông tin, quảng bá các sản phẩm tour, tuyến du lịch, dịch vụ của các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, điểm đến... Được biết, trước đó, năm 2023, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội thu hút khoảng 60.000 lượt khách, sự kiện là sản phẩm du lịch hấp dẫn của Thủ đô vào mùa thu.

Hun đúc tình yêu dành cho chiếc áo dài

Chiếc áo dài truyền thống từ lâu đã trở thành biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Theo thời gian, chiếc áo ngày nay đã có nhiều thay đổi để phù hợp với cuộc sống hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được nét đẹp truyền thống đầy tinh tế.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang thông tin, Lễ hội Áo dài là một trong những ý tưởng đẹp và sáng tạo của ngành du lịch Thủ đô không chỉ thu hút khách du lịch, mà còn góp sức giữ gìn, tôn vinh và lan tỏa vẻ đẹp của chiếc áo dài truyền thống, quảng bá bản sắc dân tộc của Việt Nam, bởi Lễ hội tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam. Áo dài được xem là biểu tượng văn hóa gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam; là một sản phẩm quà tặng lưu niệm ấn tượng đối với khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam.

Cạnh đó, Lễ hội góp phần tạo một niềm cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế nhiều thế hệ trong lĩnh vực thời trang áo dài. Đồng thời khơi dậy tình yêu đối với tà áo dài dân tộc trong cộng đồng, tạo nên hiệu ứng lan tỏa với toàn xã hội, từng bước đưa áo dài lên một tầm vóc mới, trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam - “đại sứ văn hoá và du lịch” không thể không nhắc tới trong không gian toàn cầu của các giá trị di sản, văn hoá và du lịch thế giới.

Hơn ai hết, các bạn trẻ là những người tiếp tục gìn giữ và phát huy nét đẹp của chiếc áo dài dân tộc. Thu Trang, 21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Văn hóa hào hứng: “Tôi mong ngóng lễ hội diễn ra. Bởi lễ hội này tôn vinh vẻ đẹp của áo dài truyền thống, nét đẹp và sự tiện dụng của áo dài nhằm đưa áo dài trở thành trang phục quen thuộc của mọi giới, mọi ngành, được lựa chọn sử dụng thường xuyên trong công việc hàng ngày và trong các dịp lễ, sự kiện quan trọng trong năm. Qua đó, góp phần gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung. Chúng tôi dành tình yêu cho chiếc áo dài Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.